CEO ‘kỳ lân’ Remote: Tuyển dụng tài năng công nghệ ở nước ngoài là xu hướng tất yếu của thị trường nhân lực Việt Nam

Job van der Voort - CEO kiêm Co-Founder Remote | 08:46 28/09/2023

Theo khảo sát DxReports mới đây của FPT Digital, mỗi năm chỉ có khoảng 30% lực lượng nhân sự công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu thực tế của công việc. Bên cạnh đó, sắp tới, mỗi năm các doanh nghiệp cũng cần tuyển mới khoảng 250-300 kỹ sư cho ngành thiết kế vi mạch. Vậy nên, để mở rộng quy mô nhanh và giảm chi phí, tuyển nhân sự remote ở nước ngoài sẽ là nhu cầu hiện hữu của nhiều DN Việt.

CEO ‘kỳ lân’ Remote: Tuyển dụng tài năng công nghệ ở nước ngoài là xu hướng tất yếu của thị trường nhân lực Việt Nam

Tình hình tuyển dụng nhân sự công nghệ đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, do các tác động từ sự ra đời nhanh chóng của tiến bộ khoa học công nghệ và nhu cầu thị trường ngày càng gia tăng trong bối cảnh kỹ thuật số.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng: doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ‘khát’ các kỹ sư công nghệ có trình độ cao và tay nghề lâu năm, do đó sự cạnh tranh nhân sự đang diễn ra rất khốc liệt. Các công ty muốn dùng lực lượng nhân sự lập trình, nghiên cứu dữ liệu, phát triển phần mềm... để đổi mới công nghệ và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn trong quy trình kỹ thuật, sản xuất và vận hành. Ngay cả trong bối cảnh thị trường tuyển dụng toàn cầu đang bấp bênh, những số liệu thống kê gần đây thể hiện rõ sự gia tăng của xu hướng này.

PGS Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Điện tử - Đại học Bách khoa Hà Nội, nêu cụ thể: ngành vi mạch ở Việt Nam hiện có khoảng 5.000 kỹ sư. Mỗi năm, những công ty công nghệ trên thị trường cần tuyển mới khoảng 150-200 kỹ sư. Nhiều công ty lớn, nổi tiếng thế giới như Infineon, Renesas, Marvell, Samsung đang định mở thêm văn phòng, nhà máy ở khu vực phía Bắc. Vì vậy, ông Minh dự đoán thời gian tới, mỗi năm các doanh nghiệp cần tuyển mới khoảng 250-300 kỹ sư cho ngành thiết kế vi mạch.

marvell-vn.jpg
Marvell Việt Nam đang rất tích cực săn tìm tài năng kỹ sư ở trong nước.

Tuy nhiên, theo khảo sát DxReports mới đây của FPT Digital, mỗi năm chỉ có khoảng 30% lực lượng nhân sự công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu thực tế của công việc. Vì thế, việc các doanh nghiệp Việt phải tuyển dụng nhân sự ở thị trường quốc tế sẽ trở nên thường xuyên hơn trong thời gian tới.

Hiện nay, rào cản giữa các tổ chức và nguồn nhân tài về công nghệ trên toàn thế giới đã dần được xóa bỏ khi hình thức làm việc từ xa được phổ biến. Do vậy, doanh nghiệp nào nắm bắt nhanh xu hướng tuyển dụng nhân sự công nghệ trên toàn cầu thì sẽ không gặp nhiều rào cản khi muốn mở rộng nhanh quy mô kinh doanh. Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 6/2023, cả nước có hơn 121.200 lao động nước ngoài đang làm việc tại thị trường Việt Nam và dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng.

Sau đây là một số lợi ích của việc tuyển dụng nhân sự quốc tế đối với vấn đề thiếu hụt nhân sự công nghệ gần đây và trong tương lai.

Có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tuyển dụng nhân sự

Thay vì chỉ tuyển dụng những người ở địa phương hay trong nước, họ có thể tiếp cận với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ nhiều quốc gia khác nhau. Một khảo sát được thực hiện gần đây bởi Remote, cho thấy: có 36% các quản lý nhân sự hiện đang tìm kiếm nhân viên IT ở thị trường quốc tế và con số này được dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Thuận lợi hơn khi mở rộng thị trường kinh doanh ra nước ngoài

Các công ty đang dần tiếp cận với nguồn nhân nước ngoài nhằm mở rộng tăng trưởng ra toàn cầu. Làm việc với những nhân viên bản xứ là một lựa chọn tối ưu, khi họ am hiểu quy trình kinh doanh cũng như các chế độ dành cho nhân viên tại đất nước họ, không gặp phải rào cản ngôn ngữ và có mạng lưới các mối quan hệ chuyên nghiệp.

Hơn nữa, những nhân sự này sẽ giúp các nhân viên hiện tại làm quen với kiến thức chuyên môn, đồng thời dễ hòa nhập vào môi trường đất nước sở tại khi mở chi nhánh ở đây.

screen-shot-2023-09-27-at-6.57.20-pm.png
Gần một nửa công ty ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương muốn tìm nhân sự remote ở nước ngoài trong 12 tháng tới để khoả lấp khoảng cách tài năng nhân lực. Báo cáo từ IDC - Remote.

Tăng năng suất làm việc

Xây dựng một đội ngũ nhân viên toàn cầu cho phép các công ty đạt được độ phủ trên toàn thế giới và áp dụng được mô hình làm việc không đồng bộ. Đây là mô hình giúp cải thiện mạnh mẽ hiệu suất chung của đội ngũ và sự linh động cho mỗi nhân viên. Mô hình này không đòi hỏi sự ràng buộc về mặt thời gian cho các nhân sự quốc tế mà thay vào đó là đề cao hiệu suất. Và do không bị ràng buộc và mặt thời gian, nhân viên quốc tế có thể linh động để đáp ứng đa dạng các nhu cầu công việc.

Khi doanh nghiệp giải phóng ràng buộc về giờ làm, hiệu suất mà các thành viên (và cả công ty) có thể đạt được sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Giải quyết những vấn đề về nhân khẩu học

Ở một số khu vực, thay đổi nhân khẩu học có thể khiến lực lượng lao động bị già hóa, hoặc làm giảm số lượng nhân sự trẻ theo ngành công nghệ. Tuyển dụng quốc tế có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tiếp cận đến các tài năng trẻ từ những quốc gia mà ngành công nghệ đang rất phát triển cũng như có nguồn nhân lực dồi dào - ví dụ như Ấn Độ (hơn 4.5 triệu kỹ sư lành nghề), Trung Quốc, Brazil. Điều này sẽ tạo ra nguồn cung nhân lực và giúp các tổ chức thích ứng với sự thay đổi về mặt nhân sự.

Một điều vô cùng quan trọng là việc tuyển dụng quốc tế có thể gặp phải một số khó khăn nhất định, như luật di cư, thuế, việc hội nhập văn hóa và hỗ trợ định cư.

Trước đó, tại cuộc họp tổng kết ngành lao động - người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2023 do Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức có đề cập đến việc: hiện nay rất nhiều doanh nghiệp kêu khó khi làm thủ tục xin giấy phép lao động cho người nước ngoài. Một số điều kiện quy định cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài hiện nay làm doanh nghiệp mất nhiều thời gian, phát sinh chi phí không cần thiết.

Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề về pháp lý cho nhân sự nước ngoài hay quản lý nhân viên từ xa, sự xuất hiện của các công ty cung cấp dịch vụ Quản trị nhân sự (EOR) là rất cần thiết. Không chỉ trên khía cạnh pháp lý và tài chính, họ còn hỗ trợ quá trình hòa nhập vào công việc và môi trường mới của người lao động quốc tế được diễn ra thuận lợi hơn.

Ví dụ như Remote, chúng tôi sẽ là một người đồng hành tối ưu cho doanh nghiệp để tuyển dụng và trả lương cho nhân viên tại các quốc gia mà họ không có pháp nhân, đồng thời hỗ trợ quản lý nhân viên song song với doanh nghiệp.

Remote là công ty nhân sự hoạt động toàn cầu, được thành lập năm 2019 bởi Job van der Voort và Marcelo Lebre. Đội ngũ của họ có khoảng 1.000 nhân sự hoạt động trên rất nhiều quốc gia khác nhau. Từ khi thành lập đến nay, họ đã nhận được đầu tư từ SoftBank, Index Ventures, Acccel, Sequoia, Two Sigma Ventures và General Catalyst…Họ đã kêu gọi được khoảng 300 triệu USD ở Series C, đồng thời được định giá tầm 3 tỷ USD trong năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO ‘kỳ lân’ Remote: Tuyển dụng tài năng công nghệ ở nước ngoài là xu hướng tất yếu của thị trường nhân lực Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO