CEO hãng bánh gạo “quen mặt” ở Việt Nam: Từng lỗ 325 tỷ đồng vì khởi nghiệp nay sở hữu “đế chế” có mặt ở 60 quốc gia, dám đi 1 mình để thành công

Huyền Giang | 14:44 29/06/2023

Từ cậu bé có lực học bình thường, 1 người đàn ông khởi nghiệp thành công với sản phẩm bánh gạo ở xứ tỷ dân. Tới nay, tên tuổi của “ông trùm” bánh gạo này vẫn rất nổi bật.

CEO hãng bánh gạo “quen mặt” ở Việt Nam: Từng lỗ 325 tỷ đồng vì khởi nghiệp nay sở hữu “đế chế” có mặt ở 60 quốc gia, dám đi 1 mình để thành công

Thái Diễn Minh là 1 trong những người thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Anh là chủ 1 hãng bánh gạo nổi tiếng Trung Quốc, có mặt cả ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Tìm hiểu về câu chuyện khởi nghiệp của Thái Diễn Minh, nhiều người bất ngờ vì chặng đường không bỏ cuộc. Đây là điều đáng học hỏi trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống.

“Con nhà nòi” vẫn vấp ngã như thường

Thái Diễn Minh sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình giàu có và có truyền thống kinh doanh ở Đài Loan, Trung Quốc. Từ đời ông nội tới bố của Thái Diễn Minh đều thành công trong lĩnh vực này nên anh cũng thừa hưởng không ít tư duy kinh doanh.

Dù đầu óc nhạy bén từ nhỏ nhưng anh lại vô cùng lười học hành. Anh thường xuyên trốn học, cùng các bạn đi chơi, thậm chí nói năng cũng rất thoải mái, không chú trọng lễ nghi. 

Vì cảm thấy không hợp với việc học hành nên Thái Diễn Minh đã sớm bỏ học, đi tìm con đường mình yêu thích. Sau khi thôi học, người đàn ông này tìm đến 1 nhà máy thực phẩm của gia đình mình để bắt đầu làm việc, học hỏi, trau dồi kiến thức. Lúc này, vì chưa có kinh nghiệm thực tiễn lại không được học hành bài bản, anh đã thất bại.

unnamed-30-1628217374.jpg
Vị doanh nhân từng thất bại thảm hại trên thương trường. Ảnh: China org

Kết quả mà Thái Diễn Minh để lại cho gia đình là mất đi 100 triệu NDT (khoảng 325 tỷ đồng). Sau đó, gia đình phải “dọn dẹp” hậu quả mà anh để lại chỉ vì quá nóng vội và muốn tiếp quản công ty.

Sau sự việc này, Thái Diễn Minh tự ti hơn về bản thân. Anh luôn nghĩ sự thất bại ở công ty gia đình là 1 “hố đen”, ai nấy đều bàn tán và dè bỉu anh kém cỏi, nông cạn. Anh thường xuyên nhốt mình trong phòng, không gặp gỡ bất kỳ ai và mắc bệnh trầm cảm.

Khởi nghiệp bất ngờ, trở thành “ông trùm” bánh gạo

Một thời gian dài người đàn ông này rơi vào trạng thái chán chường và thất vọng. Thế nhưng cho đến 1 ngày, anh đang chơi cùng chú cún cưng của mình thì nhận ra 1 chân lý. Khi gặp những chú chó lớn hơn và hung dữ, cún cưng của Thái Diễn Minh vẫn không chùn bước, lập tức xông lên và đánh trả mạnh mẽ.

Lúc này, anh bỗng nhận ra đến 1 chú chó nhỏ bé còn hăng hái và không cam chịu trước số phận. Từ đó trở đi, Thái Diễn Minh quyết định quay trở lại lĩnh vực kinh doanh và học hỏi 1 cách nghiêm túc. Anh có thêm động lực, mong muốn thành công giống như ông nội và bố.

Người đàn ông Đài Loan không muốn dựa vào thế hệ đi trước mà tự gây dựng sự nghiệp của mình. Đầu tiên, anh tự lên danh sách các mặt hàng đã quá phổ biến ở nước mình và bỏ qua vì đây đều là những thương hiệu cũ, rất thành công trên thị trường.

Nhận thấy Đài Loan sản xuất quá nhiều gạo khiến giá thành rẻ, Thái Diễn Minh thầm nghĩ liệu có sản phẩm mới nào làm từ gạo có thể đột phá trên thị trường hay không. Khi nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và thấy bánh gạo rất được ưa chuộng ở Nhật, Thái Diễn Minh đã thu dọn hành lý, 1 mình sang Nhật học hỏi công nghệ và tìm kiếm sự hợp tác.

Sau 2 năm kiên trì tạo lòng tin với đối tác Nhật, anh đã có được cơ hội hợp tác và nhen nhóm ý tưởng thành lập 1 công ty bánh gạo của riêng mình.

Tới năm 1983, thương hiệu bánh gạo Want Want ra đời mang theo rất nhiều kỳ vọng của Thái Diễn Minh. Đây là thương hiệu bánh gạo đi đầu ở Đài Loan lúc bấy giờ. Tuy nhiên, “ông trùm” bánh gạo nhận thấy thị trường quá nhỏ, cần phải mở rộng để tiếp cận khách hàng. 

Vì thế, anh quyết định sẽ hướng sự phát triển thương hiệu ở đất liền nên đã đặt nhà máy đầu tiên ở Hồ Nam. Năm 1992, công ty TNHH Thực phẩm Want Want chính thức được thành lập. Đầu tiên, khi chưa có nhiều khách, Thái Diễn Minh nghĩ ra chiến lược phát bánh gạo miễn phí cho trẻ em ở các trường học. Khi nhận được sự hưởng ứng, Thái Diễn Minh tiếp tục dồn tiền quảng cáo để cộng hưởng và có được kết quả ấn tượng. 

ef1e977b102f4f4ba8d44bdfdbf79cfe-noop.png
Tặng bánh gạo miễn phí cho trẻ em là chiến lược hiệu quả của thương hiệu này. Ảnh: Toutiao

Sau thời gian này, thương hiệu bánh gạo của người đàn ông Đài Loan, Trung Quốc liên tiếp gặt hái những thành công. Năm 1996, Want Want được niêm yết thành công tại Singapore và Thái Diễn Minh cũng trở thành người giàu nhất Đài Loan chỉ sau 1 cú trượt ngã.

Bánh gạo Want Want cũng có mặt ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ từ Châu Á, Châu Phi, tới Bắc Mỹ, Trung và Nam Mỹ, Châu Đại Dương và Châu Âu, chứng minh sự thành công và sức ảnh hưởng không phải dạng vừa.

Sản phẩm ăn vặt này được nhiều khách hàng trên thế giới đón nhận, trong đó có Việt Nam. Hơn thế nữa, Tập đoàn Want Want không chỉ phát triển về thực phẩm, đồ uống mà còn mở rộng sang cả các lĩnh vực ngành nghề khác như khách sạn, truyền thông, bảo hiểm, y tế…

515d9ad47d2440fab89328d3e9c26df0-noop-1-.png
Chân dung người đàn ông sáng lập bánh gạo Want Want. Ảnh: Laitimes

Cuộc sống của “ông trùm” bánh gạo cũng trở nên giàu có và thành đạt không kém cạnh doanh nhân nào. Anh không chỉ sở hữu máy bay mà còn có cả các xế hộp tiền tỷ đắt đỏ bậc nhất thế giới. Sau tất cả, chính sự kiên trì, can đảm và táo bạo của anh trong kinh doanh đã tạo nên 1 thương hiệu hơn 30 năm tuổi thành công khắp thế giới.

Tổng hợp Toutiao, Laitimes

Theo Tổng hợp Toutiao, Laitimes
Copy Link

(0) Bình luận
CEO hãng bánh gạo “quen mặt” ở Việt Nam: Từng lỗ 325 tỷ đồng vì khởi nghiệp nay sở hữu “đế chế” có mặt ở 60 quốc gia, dám đi 1 mình để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO