Tháng trước, Elon Musk tuyên bố đã tìm thấy lãnh đạo mới cho mạng xã hội Twitter. ‘Nữ tướng’ của NBCUniversal, bà Linda Yaccarino, được cho là đang trong quá trình đàm phán để đảm nhận vai trò CEO.
Câu hỏi đặt ra lúc này chính là tương lai của một trong những công ty truyền thông xã hội quan trọng nhất thế giới. Nhiều nhà quảng cáo lớn đã thoái lui kể từ khi Musk nắm quyền và nhiệm vụ của bà Yaccarino là lấy lại mọi niềm tin đã mất.
Tại công ty sản xuất tên lửa SpaceX, nơi Musk làm Giám đốc điều hành, nhân vật đóng vai trò quan trọng thứ hai, Gwynne Shotwell, từ lâu đã phụ trách các công việc hàng ngày để Musk rảnh tay làm điều mình thích, chẳng hạn như tập trung vào dự án đưa con người lên sao Hỏa.
Trong khi đó, tại Tesla, ông chật vật tìm một gương mặt mới có thể thay mình xử lý nhiều việc. Musk nhắm đến bà Sheryl Sandberg, tác giả cuốn sách “Lean In” song người phụ nữ này đã khéo léo từ chối.
Yaccarino gia nhập NBCUniversal vào năm 2011. Tại đây, bà giúp ra mắt dịch vụ streaming hỗ trợ quảng cáo Peacock và phụ trách những sự kiện trực tiếp lớn như Super Bowl và Olympic Games. Yaccarino cũng đứng đầu trong việc hợp tác với rất nhiều công ty công nghệ, trong đó có Snapchat, YouTube và dĩ nhiên cả Twitter.
Được biết, NBCUniversal là một chi nhánh của Comcast. Công ty này vừa ‘thay máu’ bộ máy lãnh đạo lớn sau khi quyết định sa thải CEO Jeff Shell vì những cáo buộc tấn công tình dục nhân viên.
Theo WSJ, Giám đốc điều hành tiếp theo của Twitter sẽ phải giải quyết những hậu quả mà Musk để lại, trong đó có ‘cuộc đại di cư’ của các nhà quảng cáo. General Motors, hãng sản xuất xe hơi cạnh tranh với Tesla trước đó đã tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên Twitter; trong khi tập đoàn quảng cáo khổng lồ Interpublic Group (IPG) khuyến khích khách hàng tạm dừng quảng cáo trên nền tảng.
Tính đến cuối tháng 5, doanh thu quảng cáo quý II của Twitter giảm khoảng 40% so với một năm trước đó. Tại Mỹ, nơi công ty bị giám sát chặt chẽ, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề khi doanh số lao dốc tới 60%.
Hiện Yaccarino và Elon Musk vẫn chưa đi đến bất kỳ thỏa thuận chính thức nào. Có lẽ họ sẽ nghiên cứu chi tiết hơn sau khi bà Yaccarino chính thức làm Giám đốc điều hành.
Kịch bản giống ở SpaceX có thể sẽ lặp lại. Khi đó, Musk dành thời gian xây dựng tầm nhìn rộng lớn hơn cho Twitter, trong khi bà Yaccarino tập trung điều hành các công việc hàng ngày. Với kinh nghiệm dặn dày và các mối quan hệ rộng mở, bà chắc chắn sẽ trở thành ‘cánh tay phải’ đắc lực với Musk.
Tuy nhiên, quan điểm về quảng cáo của Musk lại hoàn toàn trái ngược với Yaccarino.
“Tôi có ác cảm với quảng cáo”, Musk nói tại một cuộc họp cổ đông của Tesla vào năm 2019. “Một sản phẩm tệ qua quảng cáo cũng thành tốt đẹp. Người mua lúc này như kiểu bị lừa vậy”.
Musk từ lâu đã không thích các chiến dịch quảng cáo vì nghĩ điều này là không cần thiết. Ngay cả Tesla cũng chỉ trung thành với các phương pháp tiếp thị như email, chương trình khuyến khích các chủ sở hữu giới thiệu thêm khách hoặc thông qua các dòng tweet của chính Elon Musk.
Đây là một trong những nỗ lực của Musk trong suốt 2 thập kỷ nhằm xây dựng Tesla từ một startup non trẻ trở thành thương hiệu có lợi nhuận ổn định. Ông không phải chi tiêu quá nhiều cho quảng cáo, song vẫn có thể thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông nhờ các dòng tweet gây tranh cãi của mình.
Là một cựu sinh viên Đại học bang Pennsylvania, Yaccarino, 60 tuổi, dành khoảng 2 thập kỷ tại Turner trước khi gia nhập NBCUniversal vào cuối năm 2011. So với Elon Musk, phần lớn sự khác biệt đến từ phong cách cũng như cách tiếp cận vấn đề.
Trong buổi giới thiệu hồi năm 2018 của NBCUniversal dành cho ad buyers (những người chủ động tìm đến các phương tiện truyền thông để quảng cáo), Yaccarino mặc một chiếc váy được thiết kế riêng bởi nhà thiết kế Jason Wu. Cùng năm đó, bà cũng tổ chức một bữa tiệc dành riêng cho khách hàng và lãnh đạo các thương hiệu lớn tại khách sạn Baccarat.
Ở trụ sở chính của NBCUniversal, Yaccarino giữ một ngăn tủ đặc biệt chứa đầy quà tặng—từ nến cao cấp đến chăn len cashmere để tri ân khách hàng vào những dịp đặc biệt. Một phần chi phí do chính bà Yaccarino chi trả.
Không dừng lại ở đó, Linda Yaccarino còn tổ chức một chuyến đi tới Cal-a-Vie Health Spa tony ở Nam California dành riêng cho ad buyers và các nữ tiếp thị hàng đầu. Điều này phần nào cho thấy mối quan tâm đặc biệt của bà đối với các chiến dịch quảng cáo nhằm mở rộng thương hiệu.
Trước thời Elon Musk, Twitter được biết đến là một trong những nền tảng nỗ lực thu hút các nhà quảng cáo. Ví dụ, tại sự kiện Cannes, công ty sẽ cử khoảng 100 nhân viên và chi vài triệu USD để chiều lòng khách quý. Các sự kiện của Twitter cũng có đối tác là Spotify hỗ trợ.
Tuy nhiên, nỗ lực trấn an ngành quảng cáo - lĩnh vực vốn chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của Twitter, đã nhanh chóng bị lu mờ ngay từ những ngày đầu tiên Musk trở thành chủ sở hữu mới. Musk, người trước đây đăng bài tweet “tôi ghét quảng cáo”, đã bày tỏ mong muốn giảm sự phụ thuộc vào lĩnh vực này, ngay cả khi chúng đóng góp tới 90% doanh thu cho Chim xanh.
“Tôi nghĩ các nhà quảng cáo sắp rời đi thôi. Đó rất có thể là một bước ngoặt địa chấn đối với lĩnh vực này”, Claire Atkin, đồng sáng lập cơ quan giám sát công nghệ kiểm tra quảng cáo nhận định.
Thách thức đặt ra với bà Yaccarino chính là bản tính khó đoán của Musk. Ai nấy đều thắc mắc rằng bằng cách nào, một ‘nữ tướng’ coi trọng quảng cáo có thể ‘ngồi cùng thuyền’ với CEO không mấy coi trọng chiến lược này.
Rất may, Elon Musk mới đây đã mở lòng hơn với quảng cáo. Ông xác nhận Tesla, hãng xe điện vốn lảng tránh mọi hình thức quảng cáo thông thường, sẽ thử làm điều này để đánh bật các đối thủ cạnh tranh.
“Chúng tôi sẽ thử một chút quảng cáo và xem nó có khả quan không”, tỷ phú Elon Musk nói.
Theo: WSJ, Bloomberg