Chốt phiên 25/12, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) bất ngờ tăng hết biên độ lên 7.520 đồng/cp, mức giá cao nhất trong gần 2 tháng qua. Giao dịch trên cổ phiếu này cũng khá sôi động với hơn 85 nghìn đơn vị khớp lệnh, trong khi thanh khoản nhiều phiên trước đó chỉ ở mức vài nghìn cổ phiếu. Dù vậy, nhịp hồi phục này vẫn chưa thấm vào đâu so với cú trượt dài trước đó, thị giá TMT đã “chia đôi” so với thời điểm đầu năm.
Đà tăng bốc của TMT xuất hiện sau khi doanh nghiệp mới đã hé lộ loạt mẫu xe điện mini mà hãng chuẩn bị phân phối. Cụ thể, trong thông báo gần đây, TMT Motors cho biết hãng đã thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) dự kiến đưa ra bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus tại thị trường Việt.
Trong đó, với mẫu xe Baojun E100, TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế dần xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng.
TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.
Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Được biết, Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.
Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong đó, liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. TMT Motors đã phối hợp với các đại lý, chính thức khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Kinh doanh ảm đạm, lỗ lũy kế trăm tỷ
Giá rẻ nhưng doanh số của TMT Motor lại không như kỳ vọng. Năm ngoái, công ty chỉ bán được vẻn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó. Với số lượng xe bán được, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.634 tỷ đồng, giảm 13% và hoàn thành 55% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm mạnh 95% xuống gần 2,4 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 3% kế hoạch.
Trong quý 3/2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 352 tỷ, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ chi phí, TMT Motors báo lỗ trước thuế gần 93 tỷ đồng trong quý 3– đi ngang so với mức lỗ cao nhất lịch sử hồi quý 2 liền trước. Kết quả này đưa mức lỗ 9 tháng đầu năm 2024 tăng lên tới gần 192 tỷ đồng, trái ngược khoản lãi hơn 2 tỷ trong cùng kỳ năm trước và mức thua lỗ chưa từng có tại doanh nghiệp này.
Theo giải trình từ phía TMT Motors, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT Motors quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Về chỉ tiêu kinh doanh 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước. Với kết quả ảm đạm trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp sẽ rất khó để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm.
Với việc lỗ 192 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024, tính tới 30/9/2024, Ô tô TMT đã ghi nhận lỗ luỹ kế 139 tỷ đồng, trong khi đầu năm công ty còn ghi nhận lãi luỹ kế tích luỹ là 53 tỷ đồng. Về quy mô tài sản, tổng tài sản của Ô tô TMT giảm mạnh tới 41% so với đầu năm, tương ứng giảm 886 tỷ đồng, về 1.283 tỷ đồng.