Cạnh tranh gay gắt, một dịch vụ thuê ô tô tự lái của Ấn Độ phải rút khỏi Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm hoạt động

Khánh Vy | 13:47 24/05/2023

Startup trong mảng thuê xe của Ấn Độ đã quyết định rời Việt Nam do thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe nói riêng đang có nhiều khó khăn và biến động.

Cạnh tranh gay gắt, một dịch vụ thuê ô tô tự lái của Ấn Độ phải rút khỏi Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm hoạt động

Ngày 23/5, người dùng ứng dụng Zoomcar - một ứng dụng cho thuê xe ô tô tự lái đến từ Ấn Độ đã nhận được thông báo về việc ứng dụng này tạm ngừng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Nguyên nhân được đơn vị này đưa ra vì điều kiện thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới dẫn đến ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Zoomcar cam kết vẫn sẽ hoàn thành các nghĩa vụ với tất cả Quý khách hàng, đối tác chủ xe và đối tác nhà cung cấp trong thời gian sắp tới.

348355411_1418787102212473_8737795185947587828_n.jpg
Giao diện ứng dụng Zoomcar tại Việt Nam

Cụ thể, ứng dụng Zoomcar và website dành cho khách hàng sẽ ngừng nhận chuyến xe từ 0h ngày 24/5.

Đối với các chuyến xe đã được xác nhận trước 0h ngày 24/5 và có thời gian kết thúc chuyến xe trước 23h59 ngày 28/5 sẽ được phục vụ bình thường. Đối với các chuyến xe có thời gian kết thúc sau 0h ngày 29/5 sẽ bị huỷ theo chính sách huỷ.

Còn đối với đối tác chủ xe của Zoomcar, đơn vị cam kết thực hiện các nghĩa vụ thanh toán cho các chuyến xe như bình thường theo các điều khoản đã thoả thuận đến hết ngày 30/6. Lịch thanh toán doanh thu và thưởng hàng tuần của đối tác sẽ không có gì thay đổi cho đến khi các chuyến xe cuối cùng kết thúc.

“Đội ngũ kỹ thuật Zoomcar Việt Nam sẽ liên lạc riêng với đối tác chủ xe để sắp xếp lịch thu hồi thiết bị. Việc này nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho quý đối tác sau khi Zoomcar ngừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam”, thông báo nêu rõ.

Đối với đối tác nhà cung cấp, Zoomcar cũng sẽ liên lạc đến từng người để thống nhất kế hoạch cụ thể trong thời gian tới.

348616986_1444463379708142_7099439131895350545_n.jpg
Thông báo của Zoomcar.

Zoomcar là startup nền tảng cho thuê xe hơi đầu tiên tại Ấn Độ, ra đời vào năm 2013. Với trụ sở chính tại Bangalore Ấn Độ. Zoomcar hoạt động tại hơn 50 thành phố và là doanh nghiệp lớn nhất Ấn độ ở thị trường này. 

  • Zoomcar đáp ứng nhu cầu của những người trẻ không muốn (không thể) sở hữu một chiếc ô tô bởi việc bảo trì phức tạp, chi phí liên quan quá cao… Zoomcar kiếm tiền thông qua hai hoạt động gồm cho thuê ô tô và “chia sẻ” ô tô. Theo đó, Zoomcar cho thuê xe ô tô trong nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí cả tháng với thủ tục đơn giản. Người thuê trả một khoản tiền phí cùng với một khoản đặt cọc và bắt đầu chuyến đi của mình.

Nền tảng chính thức cung cấp dịch vụ ở TP HCM vào đầu 2022, chuyên cho thuê ô tô để người dùng tự lái. Ô tô trên nền tảng cung cấp bởi các đối tác chủ xe, theo hợp đồng ăn chia hoa hồng trên từng chuyến đặt xe.

Giai đoạn đầu sau 4 tháng thâm nhập, họ có được khoảng 1.000 xe trên sàn. Theo đó, Zoomcar bạo tay chi thưởng cho các chủ xe đối tác, những người đưa xe của họ lên nền tảng (thường được gọi là treo xe lên ứng dụng) cho khách hàng chọn thuê.

Hàng tuần, hàng tháng, các xe đối tác có đủ số chuyến đặt xe và giờ treo xe tối thiểu sẽ được thưởng tiền (treo xe). Thậm chí, dịp lễ 30/4-1/5, chủ xe chỉ cần treo xe lên ứng dụng đã được thưởng nóng 3 triệu đồng.

Không chỉ tung tiền ra thưởng chủ xe, ứng dụng này còn tặng nhiều mã khuyến mãi đậm cho người thuê xe. Có thể nói, phương thức chào sân này tương tự như lúc các ứng dụng gọi xe mới vào Việt Nam. Đó là "đốt tiền" thưởng đối tác và tặng mã khuyến mại cho người dùng để tạo thói quen, tập khách hàng và chiếm thị phần.

Ngoài giảm giá, giai đoạn đầu chào sân, ZoomCar giao xe tận nơi miễn phí cho khách hàng, không cần tiền cọc, không giữ bản cứng giấy tờ tùy thân. Công ty còn trực tiếp mua bảo hiểm thân vỏ xe cho chủ xe.

Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi giảm dần sau giai đoạn đầu. ZoomCar bỏ dịch vụ giao xe tận nơi sau khi thu phí và chỉ khôi phục lại chưa đầy 2 tuần trước thời điểm dừng hoạt động tại Việt Nam. Tổng đài của dịch vụ thay vì hoạt động 24/7 chỉ vận hành đến 20h hàng ngày. Người thuê xe ít nhận khuyến mại hơn còn chủ xe phải tự nguyện mua bảo hiểm thân vỏ và được công ty thanh toán lại từng tháng nếu đủ thời gian "treo xe" theo quy định.


(0) Bình luận
Cạnh tranh gay gắt, một dịch vụ thuê ô tô tự lái của Ấn Độ phải rút khỏi Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO