Cảnh báo: Xuất hiện fanpage giả Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh kêu gọi từ thiện

Minh Hằng | 15:04 10/09/2024

Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh mới đây đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện tình trạng giả fanpage của Hội Chữ thập đỏ của tỉnh để lừa đảo kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão.

Cảnh báo: Xuất hiện fanpage giả Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh kêu gọi từ thiện
Fanpage giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão.

Ngày 9/9, lợi dụng tình trạng thiệt hại do cơn bão số 3 (Ygi) gây ra, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện fanpage giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh nhằm lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp và ủng hộ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão. Nhiều người đã chia sẻ bài viết từ fanpage có tên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh.

Fanpage này có sử dụng ảnh đại diện của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đăng nhiều bài viết cũng như thông tin về hội và kêu gọi quyên góp cho người dân bị ảnh hưởng của bão.

Fanpage này được lập vào ngày 8/9, có khoảng 130 lượt thích, tuy nhiên một số bài viết đã thu hút hàng trăm lượt tương tác. Trong đó có lời kêu gọi ủng hộ, chuyển tiền vào một số tài khoản cá nhân được giới thiệu là "Trưởng ban Ban Quản lý thảm họa, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam".

Theo thông tin từ Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình ảnh và thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những nhà hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt.

Cảnh báo: Xuất hiện fanpage giả Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh kêu gọi từ thiện - Ảnh 1.

Fanpage giả mạo và trang fanpage chính thức của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VTV

Đồng thời, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào những tài khoản không rõ nguồn gốc. Hơn nữa, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin về các tài khoản kêu gọi quyên góp và ưu tiên các nguồn chính thức.

Ngoài ra, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh kêu gọi người dùng mạng xã hội hãy đẩy mạnh việc chia sẻ rộng rãi thông tin cảnh báo này để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước các đối tượng lừa đảo, đồng thời báo cáo với các cơ quan chức năng khi phát hiện các fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo.

Đơn vị này cũng khuyến cáo các trang mạng xã hội không thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại địa phương. Những hành vi này sẽ bị tiến hành xem xét xử lý nghiêm khắc theo các quy định hiện hành của pháp luật.

"Việc lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện hành vi lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với hoạt động từ thiện chính đáng", theo thông báo của Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh.

Để bảo vệ mình trước những hành vi lừa đảo, người dùng mạng xã hội được khuyến nghị là nên báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện những fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo.


(0) Bình luận
Cảnh báo: Xuất hiện fanpage giả Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh kêu gọi từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO