Cần chính sách “cấp bách” để các địa phương phê duyệt dự án dở dang, vướng mắc

Lê Sáng | 16:17 16/09/2022

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bối cảnh thị trường hiện nay yêu cần cần có chính sách dạng cấp bách để các địa phương có thể phê duyệt các dự án dở dang, vướng mắc.

Cần chính sách “cấp bách” để các địa phương phê duyệt dự án dở dang, vướng mắc
Hiện có hàng trăm dự án đang bị ách tách tại các địa phương trên cả nước. Ảnh minh họa.

Chia sẻ tại sự kiện Tọa đàm “Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam” đang diễn ra tại Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định thị trường bất động sản nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đang đứng trước những thách thức rất đáng quan ngại cần phải sớm có giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ.

Theo đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính cho biết, về nguồn cung chính thống, tức các sản phẩm hình thành qua việc lập dự án cả các doanh nghiệp bất động sản trong quý III/2022 ước chỉ đạt 9.500 sản phẩm, giảm 23% so vói quý II. Nhìn chung, thị trường suy giảm cả về nguồn cung và lượng giao dịch dù nhu cầu là vẫn có nhưng còn nhiều rào cản để cả người mua nhà và nhà đầu tư có thể giao dịch. Ngoài ra, cả doanh nghiệp và người dân đều gặp khó trong việc tiếp cận tín dụng.

ts-dinh.jpg
Tiến  sĩ Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bát động sản Việt Nam

Từ những vấn đề đang đặt ra hiện nay, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính cho rằng rất cấp bách có nhưng giải pháp đồng bộ nhằm giải cứu thị trường.

Về những giải pháp ngắn hạn, Tiến sĩ Đính cho rằng cần ban hành chính sách đặc thù làm cơ sở để chính quyền các địa phương có thể phê duyệt các dự án đang bị dở dang về thủ tục, tạo nguồn cung mới cho thị trường, giúp thị trường cân bằng, giảm áp lực giá.

Đối với các địa phương, Tiến sĩ Đính cũng cho rằng, lãnh đạo các địa phương cần có thái độ quyết liệt trong việc phê duyệt các dự án bất động sản.

Đối với gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ, cần có phương án để phân bổ công bằng hơn cho các linh vực sản xuất, kinh doanh, trong đó có bất động sản, đặc biệt với những dự án đã hoàn thiện về mặt pháp lý, các dự án nhà ở xã hội…

Đối với lĩnh vực trái phiếu, cần sớm sửa đổi, ban hành quy định về phát hành trái phiếu nhằm khơi thông kênh dẫn vốn cho các doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư.

Về các giải pháp dài hạn, Tiến sĩ Ngyễn Văn Đính cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang và môi trường pháp luật chuyên nghiệp, thông thoáng, tạo động lực mạnh mẽ và bền vững cho thị trường.

Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách để thúc đẩy việc minh bạch hóa thông tin giao dịch bất động sản, xóa bỏ tình trạng “đi đêm” rối loạn như hiện nay, tránh những vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến các lợi ích hợp pháp của các bên tham gia thị trường bất động sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cần chính sách “cấp bách” để các địa phương phê duyệt dự án dở dang, vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO