Cách mua nhà và xe từ hai bàn tay trắng

Nguyệt | 18:33 23/05/2024

Họ đã thở phào và hoàn toàn nhẹ nhõm sau khi trả hết khoản nợ vay mua nhà, mua xe.

Cách mua nhà và xe từ hai bàn tay trắng

*Dưới đây là chia sẻ trên Business Insider của Marisa Palmieri Shugrue - một BTV tự do đang sống tại Mỹ 

Tháng 7 này, tôi và chồng sẽ hoàn tất khoản vay cuối cùng. Việc đạt được mục tiêu mua được nhà và xe tưởng chừng như xa vời đã trở thành hiện thực chỉ sau chưa đầy 13 năm kết hôn. Tôi nhớ năm mình 23 tuổi, kinh hoàng nhìn vào bảng lãi suất của ngân hàng và dự đoán số tiền nợ khổng lồ mà chúng tôi cần chi trả để mua được căn nhà ở vùng ngoại ô.

Nhưng giờ đây, chúng tôi đã không còn khoản nợ thế chấp mua nhà nào nữa.

Hành trình trả hết nợ mua nhà và xe dựa vào hai bàn tay trắng

Việc sớm hoàn thành các khoản vay mua nhà là mục tiêu tài chính lớn lao của chúng tôi kể từ năm 2016. Vào thời điểm đó, cả hai đều cảm thấy kiệt sức khi cùng lúc phải nuôi dạy hai con gái nhỏ và theo đuổi sự nghiệp của mình. Chúng tôi không hào hứng với ý tưởng phải làm việc toàn thời gian thêm 30 năm nữa.

Bấy giờ, tôi đang là biên tập viên cho một công ty xuất bản. Chồng làm giám sát viên cho một công ty sản xuất, ngoài ra anh còn làm thêm công việc tay trái 1 ngày/tháng.

e373ba5aa04f1316734c80d9b5ff0fa7.jpg
Ảnh minh họa

Sau khi tính toán, chúng tôi nhận ra nếu càng nhanh chóng hoàn thiện hết các khoản nợ, kết hợp đầu tư sinh lời, cuộc sống sẽ linh hoạt hơn và diễn ra đúng như những gì cả hai mong đợi. Việc thoát khỏi các khoản nợ nần sẽ cho phép tôi theo đuổi sự nghiệp viết lách tự do và giảm bớt thời gian làm việc của chồng. 

Lúc này, các chuyên gia vẫn tranh luận rằng việc hoàn trả các khoản vay càng sớm càng tốt có phải động thái tài chính phù hợp cho tất cả mọi người hay không? Bởi lẽ nếu trì hoãn trả nợ, bạn sẽ tận dụng được một vài lợi thế, chẳng hạn như có thêm nhiều tiền nhàn rỗi để đầu tư khi còn trẻ.

Tuy nhiên, tôi đã quyết định sẽ trả hết nợ mua nhà càng sớm càng tốt. Vào năm 2016, chúng tôi bắt đầu tích lũy tiền trả nợ, đồng thời tìm kiếm các kênh đầu tư có mức sinh lời cao nhất.

Giờ ngẫm lại, chúng tôi đã trả gần hết nợ nần trong vòng chưa đầy 4 năm với mức thu nhập vừa phải. Một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy quá trình này là sống trong khả năng chi tiêu - bài học lớn lao mà cả hai đã học được từ cha mẹ mình.

Sống tiết kiệm có thể là ý tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Cha mẹ tôi không học Đại học nhưng vẫn nuôi được cả gia đình bằng chỉ một nguồn thu nhập. Điều này đến từ sự chăm chỉ làm việc và tiết kiệm từng đồng một của họ.

Nhìn cha mẹ, tôi biết mình có thể hạ mức sống, trì hoãn mua sắm chỉ đem lại sự hài lòng và đưa ra các quyết định mua bán thật cẩn thận. Chẳng hạn như thay vì luôn thấy vui với quần áo hàng hiệu và đồ công nghệ mới nhất, chúng tôi thấy vui hơn với các bữa ăn quây quần đầm ấm tại nhà.

Cứ như thế, chúng tôi đã nhanh chóng trả hết khoản nợ mua nhà bằng làm việc chăm chỉ, sống trong mức khả năng và tìm thấy khoản đầu tư phù hợp.

3febe30ff25b3b08bc0f3235b95dcf04.jpg
Ảnh minh họa

Sau khi mua được nhà, chúng tôi tiến đến với chiếc xe ô tô của mình. Một điều mà cha mẹ tôi luôn làm và dặn dò con cái là không mua xe mới. Vì theo các chuyên gia, bạn sẽ đánh mất 11% giá trị của xe ngay sau khi bạn lái chúng. Vợ chồng tôi đã học theo cha mẹ, chỉ mua ô tô cũ - một món tài sản phù hợp với tài chính của gia đình tôi hơn và khi vay nợ, chúng tôi chỉ chịu mức lãi suất thấp.

Có người hỏi, tôi muốn lái một chiếc xe đẹp không? Câu trả lời là "Có". Tuy nhiên, tôi nhận ra việc lái ô tô mới không giúp mình đạt được mục tiêu thoát nợ và nghỉ hưu sớm. Cũng vì thế, chúng không đáng để chúng tôi đánh đổi.

Luôn có quỹ dự phòng cho những ngày bất trắc

Một chiến lược quản lý tài chính thông minh khác mà chúng tôi học được từ mẹ chồng là luôn có kế hoạch cho các biến cố tài chính. Điều này đòi hỏi chúng tôi cần có khoản tiền tích lũy từ mức thu nhập có được. 

Đơn cử như hồi còn trẻ, mẹ chồng tôi luôn biết cách tiết kiệm tiền từ các khoản tiêu dùng nhỏ để trả tiền học cho con vào mùa hè, hoặc để sửa nhà. Còn về phía gia đình mình, dù nỗ lực trả nợ vay mua nhà nhưng chúng tôi vẫn có quỹ dự phòng khi con cần đi bệnh viện hoặc cả hai vợ chồng không thể đi làm.

Khi khoản thế chấp mua nhà không còn nữa, chúng tôi hướng đến các mục tiêu tài chính khác và thấy nhẹ nhõm với mức sống của bản thân. Dù căn nhà không quá lớn, chiếc xe đã cũ nhưng kết quả là chúng tôi không còn nợ nần. Điều này cho phép cả hai thấy thỏa mãn hơn trong công việc, dành được thêm thời gian bên con cái và tính toán dần đến chuyện nghỉ hưu.

Theo BI 


(0) Bình luận
Cách mua nhà và xe từ hai bàn tay trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO