Cách kiểm tra quy hoạch online siêu đơn giản, ai cũng nên biết trước khi mua nhà!

Huỳnh Phương | 09:56 09/04/2024

Chỉ với vài cú click chuột, bạn có đã có thể ngay lập tức kiểm tra được quy hoạch của mảnh đất động sản mà mình đang quan tâm.

Cách kiểm tra quy hoạch online siêu đơn giản, ai cũng nên biết trước khi mua nhà!

Sở hữu bất động sản là giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ ở thời điểm hiện tại. Quan điểm “an cư - lạc nghiệp” càng khiến cho việc sở hữu cho mình một ngôi nhà từ sớm trở thành một trong những mục tiêu lớn nhất.

Tuy nhiên, giá trị của một bất động sản có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như vị trí, địa thế, đường xá, các tiện ích hay dịch vụ xung quanh. Nhưng có lẽ, việc biết được mảnh đất mà mình đang muốn mua có đang nằm trong quy hoạch hay không là yếu tố quan trọng bậc nhất.

Trên thực tế, việc kiểm tra quy hoạch nhà đất ở thời điểm hiện tại không còn quá khó và cũng không bắt buộc người có nhu cầu kiểm tra phải đến các cơ quan công quyền để yêu cầu như trước (mặc dù đây là cách chính xác nhất). Dưới đây là cách để bạn có thể tiến hành kiểm tra thông tin về quy hoạch chi tiết của thửa đất, bao gồm mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng, ranh giới… hoàn toàn online.

Cách kiểm tra quy hoạch nhà đất online đối với các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương…)

Đối với những thành phố lớn và có quy hoạch phức tạp như Hà Nội và TP.HCM, chúng ta có thể kiểm tra quy các thông tin cần thiết tại các website quy hoạch của từng thành phố. Dưới đây là một vài website quy hoạch của các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước:

Do được xây dựng không theo một chuẩn chung và một số website còn đang trong giai đoạn phát triển nên trong khuôn khổ bài viết này sẽ chỉ hướng dẫn các thao tác kiểm tra quy hoạch từ trang thông tin quy hoạch của TP.HCM vì đây là website có tính năng đầy đủ và giao diện hoàn thiện nhất.

quy-hoach-tphcm.jpg
Giao diện chính bao gồm bản đồ thành phố cùng các nút chức năng như hình trên
quy-hoach-tphcm-2.jpg
Người dùng có thể tìm kiếm thông tin thửa đất thông qua tọa độ, số thửa hoặc tên đường
quy-hoach-tphcm-3.jpg
Không chỉ hiển thị thông tin thửa đất, người dùng còn biết được chi tiết thông tin quy hoạch sử dụng đất
quy-hoach-tphcm-4.jpg
Trang cũng hiển thị ghi chú đầy đủ các ký hiệu màu sắc theo phân loại chức năng sử dụng đất

Đối với những tỉnh thành chưa có các cổng thông tin quy hoạch

Trong trường hợp các tỉnh thành phố chưa xây dựng hoặc chưa có các công cụ kiểm tra quy hoạch online hoàn thiện, người dùng có thể sử dụng các ứng dụng của bên thứ 3 như Remaps hoặc Guland…

guland-quy-hoach-tphcm-1.png
Giao diện kiểm tra quy hoạch nhà đất của Guland

Trên thực tế, đây là nền tảng được các đơn vị kinh doanh bất động sản xây dựng để khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin quy hoạch theo yêu cầu và phần lớn được thu thập từ cơ sở dữ liệu nhà đất các tỉnh thành phố công bố nên cơ bản có thể sử dụng để tham khảo.

Về cách sử dụng, người dùng có thể thao tác tương tự như trên trang thông tin quy hoạch TP.HCM.

Tuy nhiên, trước các quyết định quan trọng, chúng ta vẫn rất nên dành chút thời gian để đến UBND cấp xã, cấp huyện nơi có đất để tra cứu thông tin quy hoạch. Đây vẫn là cách kiểm tra quy hoạch đất an toàn và có độ chính xác cao nhất, tuy tốn công và mất chút thời gian do các thủ tục hành chính.


(0) Bình luận
Cách kiểm tra quy hoạch online siêu đơn giản, ai cũng nên biết trước khi mua nhà!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO