Cách Heineken biến dữ liệu thành tiền: Trong 4 năm, khai thác data hiệu quả tạo ra 40 triệu euro cho tập đoàn

Quỳnh Như | 09:02 30/09/2023

Với sự xem trọng và ưu tiên đầu tư thích đáng các công nghệ mới, hệ thống vận hành của Heineken không chỉ giúp họ thống trị thị trường bia Việt Nam, mà còn giúp nhân sự dù chỉ đến công ty 2 lần/tuần vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Cụ thể hơn, từ 2022 – 2025, việc khai thác hiệu quả dữ liệu đang có đã tạo ra 40 triệu euro cho Tập đoàn.

Cách Heineken biến dữ liệu thành tiền: Trong 4 năm, khai thác data hiệu quả tạo ra 40 triệu euro cho tập đoàn
Anh Nguyễn Gia Anh Vũ – Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số Heineken Việt Nam

Với những gì anh Nguyễn Gia Anh Vũ – Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số Heineken Việt Nam chia sẻ trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt trong cơn sốt AI tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2023, thì công ty của anh đã đi một chặn đường xa trên hành trình ứng dụng các công nghệ mới như AI, Machine Learning hay Big Data vào sản xuất và kinh doanh.

Việc anh Nguyễn Gia Anh Vũ được Heineken Việt Nam mời về làm Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số vào tháng 7/2021 từng khiến không ít người ngạc nhiên. Thời đại học và sau đại học, anh được đào tạo về thương mại, marketing và bán hàng. Khi ra trường và gia nhập P&G (13 năm) hay FrieslandCampina (10 năm) anh cũng chỉ làm ở những vị trí liên quan đến thương mại, bán hàng, marketing, phát triển đối tác – khách hàng….

Các hệ thống quản trị bằng công nghệ tiêu biểu của Heineken Việt Nam

Tập đoàn Heineken đến từ Hà Lan có 150 năm lịch sử, chuyên sản xuất và phân phối trên 300 nhãn hiệu bia - nước táo lên men tại hơn 190 quốc gia. Heineken cũng đã kinh doanh tại Việt Nam được hơn 30 năm. Hiện họ đang vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP.HCM, Vũng Tàu và Tiền Giang cùng 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam.

Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân viên, Heineken Việt Nam ngày nay đã trở thành doanh nghiệp có tới 3.000 nhân viên. Chưa hết, Heineken Việt Nam cũng đang làm việc với 300 nhà phân phối và trên 80.000 điểm bán. Bên cạnh đó, công ty đang tạo ra 152.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đóng góp tương đương 1,04% tổng GDP quốc gia.

Tại Việt Nam, HEINEKEN sản xuất và phân phối các nhãn hiệu Heineken, Tiger, Larue, BIVINA, Bia Việt, Strongbow và Edelweiss.

Có thể nói, với lượng nhân sự, số lượng nhà máy sản xuất và quy mô kinh doanh lớn như thế, đầu tư hệ thống quản trị - công nghệ là tất yếu phải làm. Cái đáng nói ở đây chính là: sự đầu tư của họ đã tạo những kết quả tốt vượt mong đợi, giúp họ sản xuất và kinh doanh ngày càng phát triển và giữ được vị trí số 1 trên thị trường nước giải khát Việt Nam.

Tập đoàn Heineken luôn có tầm nhìn lâu dài về chuyển đổi số, cũng như cam kết của các lãnh đạo về chuyện đầu tư thích đáng cho chuyển đổi số. Có thể nói, chúng tôi đang là doanh nghiệp dẫn đầu về chuyển đổi số trong mảng FMCG (sản xuất – kinh doanh). Nhờ vậy, chúng tôi mới có thể tiếp tục dẫn đầu thị phần bia – nước giải khát tại Việt Nam”, anh Nguyễn Gia Anh Vũ tự tin khẳng định.

z4734765708707_921f86e991076c8c11fd869783fc02b3.jpg
Digital Supply Chain (Chuỗi cung ứng kỹ thuật số)

Hiện tại, Heineken Việt Nam có Digital Supply Chain (Chuỗi cung ứng kỹ thuật số) kết nối bộ phận sản xuất với các bộ phận khác, bắt đầu từ hoạch định kế hoạch kinh doanh – sản xuất nấu bia – phân phối – hậu cần – kho bãi; giúp quản lý từ đầu vào nguyên liệu cho đến đầu ra tới tay người tiêu dùng.

Chưa hết, bộ phận hoạch định kế hoạch kinh doanh của họ có thể phần nào dự đoán được số lượng đơn hàng nhờ vào dữ liệu cập nhật liên tục từ tất cả phòng ban trong doanh nghiệp. Còn bộ phận sản xuất của doanh nghiệp dễ dàng giám sát hoạt động và an toàn ở nhà máy nhờ lượng camera lớn đã được lắp đặt.

z4734765732180_0eefb0fb29f5908f764f182ec84f6438.jpg
Digital Route To Consumer (Hành trình tiêu dùng của khách hàng)

Để phục vụ cho mảng thương mại, Heineken Việt Nam xây dựng hệ thống Digital Route To Consumer (Hành trình tiêu dùng của khách hàng) hỗ trợ mảng phân phối – bán hàng - marketing. Mục tiêu của hệ thống này là khiến nhân viên Heineken Việt Nam lẫn khách hàng có trải nghiệm đa kênh mượt mà không gián đoạn thông qua một ‘cổng’ duy.

Nó giúp quản lý đơn hàng B2B lẫn B2C/B2B2C, từ kênh online đến offline và cả qua điện thoại hay trực tiếp gặp nhân viên; giúp cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng – tăng mức độ tương tác giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Nó cũng kết nối các đối tác nhà phân phối nhằm góp phần tối ưu chi phí logistics của các sản phẩm của Heineken Việt Nam.

Cách Heineken biến dữ liệu thành tiền

Ở khía cạnh khác, người ta hay bảo data drive company – dữ liệu dẫn dắt doanh nghiệp, nhưng liệu bao nhiêu doanh nghiệp/lãnh đạo có thể biến dữ liệu thành tiền?

Để không trở thành một doanh nghiệp chỉ biết hô hào miệng, chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, để từ dữ liệu có thể tạo ra nhiều giá trị cho việc vận hành – quản lý nhà máy/kinh doanh/tài chính. Việc quan trọng đầu tiên chúng ta phải làm là tổ chức đội ngũ dữ liệu”, Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số Heineken Việt Nam cho hay.

z4734765752729_64aae52a4c1ea77336af8dd5cf029721.jpg
3 trụ cột của chiến lược data drive company ở Tập đoàn Heineken.

Chiến lược data drive company của Heineken dựa trên 3 trụ cột chính: thứ nhất, chuẩn hóa được dữ liệu để có thể truy xuất được; thứ hai, chắt lọc những dữ liệu có giá trị (data product) hỗ trợ các phòng ban kịp thời đưa ra các quyết định hàng tuần/hàng tháng/hàng năm; cuối cùng, ứng dụng AI và Machine Learning (data analytics) để giải các bài toán phức tạp trong kinh doanh. Trụ cột thứ ba sẽ là nơi mà data tạo ra giá trị cao nhất.

Ví dụ cụ thể: thông qua những dữ liệu về khách hàng cộng với AI và Machine Learning, Heineken Việt Nam sẽ đưa những thông điệp marketing đến với người tiêu dùng đúng thời điểm cùng tần suất phù hợp; hoặc đề nghị những sản phẩm hợp với nhu cầu hiện tại của họ. Điều này giúp tối ưu chi phí marketing – PR, đồng thời còn giúp các nhân viên có thể cá nhân hóa hoạt động bán hàng.

Dữ liệu và công nghệ mới còn giúp bộ phận sản xuất – nhà máy dự báo số lượng máy móc xảy ra sự cố trong tương lai để Heineken can thiệp trước; dự báo nhu cầu về các loại bia hoặc nước táo lên men trong tương lai gần.

z4734765771530_f8ee1eb24bd2209b9b70080cbf152ef8.jpg
Cách thức tính và giá trị mà data đã tạo ra cho Tập đoàn Heineken.

Một yếu tố quan trọng nữa để chiến lược data drive company có thể phát triển dài hạn và bền vững: phải định lượng được cụ thể giá trị/hiệu quả mà data tạo ra cho doanh nghiệp. Theo tính toán của Heineken, thì trong 4 năm – từ 2022 đến 2025, data có thể tạo ra trên dưới 40 triệu euro cho Tập đoàn: năm 2022 là 3,1 triệu euro, năm 2023 là 7,4 triệu euro, năm 2024 dự đoán khoản 15,8 triệu euro.

Ngoài ra, chúng còn giúp các nhân sự Heineken Việt Nam chỉ cần đến công ty 2 lần/tuần vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, anh Nguyễn Gia Anh Vũ chia sẻ thêm.

z4734765791746_4f994f57c085ffa24f447dfa79a78c1f.jpg
Cách Heineken Việt Nam vận hành dựa trên công nghệ năm 2025.

Tầm nhìn đến năm 2025, Tập đoàn Heineken sẽ trở thành công ty bia kết nối nhất thế giới thông qua việc đưa công nghệ vào toàn bộ chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến phân phối.


(0) Bình luận
Cách Heineken biến dữ liệu thành tiền: Trong 4 năm, khai thác data hiệu quả tạo ra 40 triệu euro cho tập đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO