Sau đây là bài viết của bà April Tayson - Phó Chủ tịch Adjust khu vực INSEA, về đề tài 'Các ứng dụng giao thức ăn – hẹn hò, sàn TMĐT cần làm gì để đón đầu Valentine?'.
------
Khi mô tả về ngày lễ Valentine, mọi người luôn nói về những bữa ăn tối lãng mạn, sô-cô-la hay hoa hồng. Nhưng cách mọi người trải qua ngày tôn vinh tình yêu, cách họ mua quà hay sử dụng dịch vụ, đã có nhiều thay đổi. Ngày nay, không nhiều người còn mua quà trực tiếp tại cửa hàng. Đa số đã chuyển qua mua online trên điện thoại. Phân khúc thương mại điện tử chiếm khoảng 15% doanh số bán hàng trong năm 2022, và dự kiến sẽ còn tiếp tục tạo nên những đột phá trong năm 2023.
Adjust đã phân tích dữ liệu nội bộ để có thể đưa ra các đề xuất phù hợp với từng phân khúc ứng dụng, giúp xây dựng các chiến dịch marketing độc đáo cho ngày lễ Valentine.
Cuộc sống về đêm nhộn nhịp trở lại
Sau nhiều năm “chôn chân” ở nhà vì đại dịch, nhiều người đã bắt đầu quay lại với cuộc sống về đêm. Các cuộc gặp gỡ, hẹn hò đêm dự kiến tăng mạnh khi ngày lễ Valentine đang đến gần. Số phiên truy cập (session) của các ứng dụng đặt bàn nhà hàng tăng bất ngờ, cao hơn 19% so với mức trung bình hàng ngày của tháng 2.
Dù vậy, theo một khảo sát năm 2022, trong hơn 55% cặp đôi dự định đón Valentine cùng nhau, 41% vẫn muốn ăn mừng bằng một bữa tối đầm ấm tại nhà. Số phiên truy cập của các ứng dụng chia sẻ công thức nấu ăn tăng 10% so với mức trung bình của tháng.
Năm 2022, các phân khúc ứng dụng như đặt bàn nhà hàng hay chia sẻ công thức nấu ăn đều có số liệu ấn tượng trước lễ - số lượt cài đặt (install) và số phiên truy cập đều bắt đầu tăng từ ngày 11/2. Ứng dụng đặt bàn nhà hàng ghi nhận số liệu ở mức cao nhất vào ngày 12, còn ứng dụng chia sẻ công thức nấu ăn thì vào ngày 13.
Riêng ứng dụng giao đồ ăn, thì số lượt cài đặt và số phiên truy cập đều giảm vào ngày lễ Valentine 2022. Số phiên truy cập của các ứng dụng giao đồ ăn vào dịp lễ năm 2021 cao hơn số liệu trung bình đến 19%, nhưng sang năm 2022 thì chỉ cao hơn 2%. Tuy nhiên, số lượt cài đặt của ứng dụng giao đồ ăn vào ngày 13/2 vẫn cao hơn trung bình hàng ngày đến 13%. Cùng ngày hôm đó, số phiên truy cập của các ứng dụng giao đồ ăn cũng cao hơn mức trung bình hàng ngày 8%, cho thấy nhiều cặp đôi chọn ăn mừng lễ sớm. Cũng dễ hiểu vì lễ rơi vào đúng thứ Hai.
Số liệu của hai nhóm ứng dụng thương mại điện tử và hẹn hò đều đạt đỉnh từ sớm
Số liệu của ứng dụng thương mại điện tử vào ngày lễ Valentine không thay đổi nhiều, số phiên truy cập tăng chỉ tầm 0,3%. Nhưng trước đó, số liệu đã liên tục tăng từ ngày 21/1 và đạt đỉnh vào ngày 10/2, cho thấy nhiều người muốn sớm hoàn tất việc mua sắm.
Ứng dụng hẹn hò cũng tương tự, số phiên truy cập vào các ngày 13 và 14/2 chỉ cao hơn mức trung bình của tháng khoảng 3%. Khoảng thời gian số lượt cài đặt tăng mạnh rơi vào trước lễ Valentine, từ ngày 5 đến ngày 8/2.
Những điểm cần lưu ý cho doanh nghiệp
Valentine là một dịp tuyệt vời để tăng số lượng người dùng cho ứng dụng. Để có thể khai phá tối đa cơ hội mà ngày lễ Valentine mang lại, đừng bỏ qua ba lưu ý quan trọng dưới đây.
Đầu tiên, các ứng dụng thương mại điện tử hay ứng dụng hẹn hò cần triển khai chiến dịch tăng trưởng người dùng (UA) từ sớm. Chiến dịch quảng cáo ứng dụng thương mại điện tử nên bắt đầu từ giữa tháng Giêng, còn ứng dụng hẹn hò thì đầu tháng Hai.
Tiếp theo, còn các ứng dụng đặt bàn nhà hàng hoặc ứng dụng chia sẻ công thức nấu ăn cần có kế hoạch rõ ràng cho những ngày đông đúc ngay trước ngày lễ. Lên kế hoạch trễ sẽ làm bạn trở tay không kịp!
Cuối cùng, các ứng dụng giao đồ ăn cần chạy thông báo đẩy (push notification) vào cuối tuần nếu ngày lễ Valentine rơi vào các ngày trong tuần. Năm nay, ngày lễ Valentine rơi vào thứ Ba, nên ngày 11 và 12/2 mới là thời điểm bận rộn nhất.
Grab là một trong ứng dụng giao đồ ăn tích cực chuyển động đón Valentine. Grab vừa tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho người dùng nhân dịp Lễ Tình nhân 14/02, mang đến cho người dùng và người thương của họ nhiều ưu đãi để sử dụng các dịch vụ Grab thuận tiện, tiết kiệm hơn trong dịp đặc biệt này.
Ví dụ: Từ ngày 10/02/2023 đến ngày 19/02/2023, người dùng tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Hải Phòng và Cần Thơ khi nhập mã VALENTINE có thể nhận ngay ưu đãi 10%, giảm tối đa 50.000 đồng cho các chuyến xe GrabBike hoặc GrabCar. Từ ngày 06/02/2023 đến ngày 19/02/2023, người dùng tại TP.HCM và Hà Nội sẽ có cơ hội nhận ưu đãi mua 1 tặng 1 tại một số đối tác nhà hàng trên GrabFood.
Bên cạnh đó, từ nay cho đến ngày 15/02/2023, khi sử dụng tính năng GrabGifts để gửi tặng 02 món quà là các mã ưu đãi sử dụng dịch vụ Grab, hoặc voucher từ các đối tác của Grab cho người thân yêu, người dùng còn có cơ hội nhận được voucher GrabFood trị giá 30.000 đồng.
Cũng trong dịp Lễ Tình nhân, từ nay đến ngày 28/02/2023, khi mua sắm trên các ứng dụng trực tuyến hoặc tại các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng quần áo, trang sức,... thuộc danh sách đối tác của chương trình, với lựa chọn thanh toán trực tuyến bằng ví Moca trên ứng dụng Grab, người dùng còn có thể nhận được nhiều ưu đãi khác với tổng giá trị lên đến 2 triệu đồng.