Elon Musk cho biết ông sẵn sàng hy sinh lợi nhuận của Tesla trong thời gian ngắn để thúc đẩy mạnh mẽ thị phần, với mục đích kiếm được nhiều tiền hơn sau này khi ô tô của công ty hoàn toàn tự động và có thể kiếm thêm phí bằng cách vận hành như “robot”.
Lời biện minh đặc biệt của giám đốc điều hành Tesla về lý do tại sao các cổ đông nên chấp nhận lợi nhuận thấp hơn được đưa ra khi Tesla báo cáo việc giảm giá trong năm nay đã khiến tỷ suất lợi nhuận trong quý đầu tiên thấp hơn dự báo dù đã giảm.
Nhận xét của Musk trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến vào hôm 19/4 đã đẩy cổ phiếu Tesla xuống thấp hơn trong giao dịch sau thị trường, cộng thêm 6% vào mức giảm 10% mà họ phải chịu kể từ đầu tháng do lo lắng về nhu cầu giảm.
Một loạt đợt giảm giá kể từ đầu năm nay đã đẩy tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla xuống 19,3% trong quý đầu tiên, thấp hơn mức mà công ty đưa ra khi bắt đầu giảm giá và thấp hơn 10 điểm phần trăm so với mức kỷ lục mà hãng đã báo cáo trong một năm trước.
“Đây là thời điểm tốt để tăng vị trí dẫn đầu của chúng tôi hơn nữa và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào tăng trưởng nhanh nhất có thể”, Musk nói về việc giảm giá xe. Ông nói thêm rằng Tesla có “lợi thế chiến lược độc nhất” trong việc có thể kiếm tiền từ ô tô một khi chúng trở nên hoàn toàn tự động.
Ông nói: “Chúng tôi là những người duy nhất sản xuất những chiếc ô tô mà về mặt kỹ thuật có thể bán với giá bằng 0 ngay bây giờ và mang lại lợi nhuận khổng lồ trong tương lai thông qua tự động hóa."
Công ty đã nhiều lần bỏ lỡ các mục tiêu mà Musk đặt ra cho việc tự động hóa hoàn toàn và chỉ đưa ra phác thảo sơ bộ nhất về cách họ có thể kiếm được phí từ việc cho chủ sở hữu Tesla thuê ô tô cá nhân của họ làm taxi không người lái.
Cho đến nay, Phố Wall vẫn có quan điểm lạc quan về việc giảm giá của Tesla, hy vọng rằng việc tập đoàn này sẵn sàng hy sinh một số lợi nhuận dẫn đầu ngành để duy trì doanh số bán hàng sẽ giúp tăng vị trí dẫn đầu so với các nhà sản xuất ô tô điện khác. Việc Musk sẵn sàng chứng kiến tỷ suất lợi nhuận giảm hơn nữa, cùng với các dấu hiệu cho thấy việc giảm giá chỉ làm tăng nhẹ doanh số bán hàng trong năm nay, đã cản trở đà tăng mạnh mẽ, mặc dù cổ phiếu của nó vẫn tăng 67% kể từ đầu năm 2023.
Tesla đã công bố giảm giá tới 20% cho một số phiên bản của Model 3 và Model Y, những loại xe bán chạy nhất của hãng. Tuy nhiên, số lượng xe được giao trong quý chỉ tăng 4% so với quý cuối cùng của năm 2022.
Liên tiếp điều chỉnh giá các dòng xe chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Tesla đang khiến nhiều đối thủ cạnh tranh đau đầu về chiến lược giá của mình. Nhiều chuyên gia trong ngành còn nhận định hành động giảm giá liên tiếp của Tesla là động thái khơi mào cho cuộc chiến giá cả ở xe điện.
Tham khảo: FT