Các nhà đầu tư cảnh báo “những nỗi đau phía trước” với thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới

Linh Anh | 16:04 10/07/2023

Cuộc khảo sát mới nhất mà Markets Live Pulse tiến hành cho thấy S&P 500 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong thời gian tới khi lợi nhuận doanh nghiệp được cảnh báo sẽ giảm trong khi lãi suất nhiều khả năng tiếp tục tăng.

Các nhà đầu tư cảnh báo “những nỗi đau phía trước” với thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới

55% trong số 346 người tham gia khảo sát của MLIV Pulse cho biết mặc dù mùa báo cáo thu nhập thường mang đến những tác động tích cực tới thị trường chứng khoán nhưng mọi chuyện có thể sẽ không còn như vậy trong quý tới. Các chiến lược gia của Deutsche Bank AG cho rằng mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán.

Sự lạc quan về một cú hạ cánh mềm với nền kinh tế đang tan biến khi lạm phát cao kéo dài dai dẳng và các ngân hàng trung ương đang tỏ ra diều hâu hơn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho thấy họ hoạt động kém hiệu quả, điều có thể đè nặng lên tâm lý thị trường sau cú tăng mạnh của giá cổ phiếu những tháng vừa qua.

Ngoài ra, cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhiều khả năng sẽ nối lại việc tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 7 này. Tuần trước, dữ liệu cho thấy tăng trưởng tiền lương của tháng 6 mạnh hơn so với dự kiến.

Nhưng báo cáo kết quả kinh doanh sẽ được công bố rầm rộ từ ngày 14/7. Khoảng 53% số người tham gia khảo sát cho rằng thu nhập của các doanh nghiệp sẽ gây thất vọng. Ngành Ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng trong quý này.

Khi các doanh nghiệp hoạt động không tốt như kỳ vọng, đà tăng kể từ đầu năm sẽ khiến các cổ phiếu bị định giá đắt. Và điều đó có thể khiến chứng khoán Mỹ trở nên đặc biệt dễ bị tổn thương.

Trong số này, các công ty công nghệ được chú ý nhiều nhất. Định giá các công ty công nghệ đã tăng vọt sau khi Nasdaq 100 tăng 39% trong nửa đầu năm nay.

Cú tăng của cổ phiếu công nghệ phần nhiều được thúc đẩy bởi cái gọi là “sự cường điệu” xung quanh trí tuệ nhân tạo. Hơn 70% số người tham gia khảo sát cho biết tác động của AI với giá trị các công ty công nghệ đã bị thổi phồng quá mức. Điều đó khiến các công ty tiên phong về AI, chẳng hạn như Nvidia Corp. và Microsoft Corp., dễ bị tổn thương nếu kết quả kinh doanh thấp hơn kỳ vọng.

Tham khảo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các nhà đầu tư cảnh báo “những nỗi đau phía trước” với thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO