Các luật sư kiếm được hàng triệu USD từ vụ phá sản FTX

Anh Ngọc | 11:58 28/01/2023

Nhóm pháp lý của FTX từ công ty luật Sullivan & Cromwell có 30 đối tác tham gia vào vụ phá sản của sàn giao dịch tiền điện tử này và được tính phí hơn 2.000 USD mỗi giờ.

Các luật sư kiếm được hàng triệu USD từ vụ phá sản FTX

Theo một báo cáo mới, công ty luật Sullivan & Cromwell đang kiếm bộn tiền từ vụ phá sản của sàn giao dịch tiền điện tử FTX. Theo Bloomberg, phí tổn của Sullivan & Cromwell trong vụ FTX ước tính lên tới hàng trăm triệu USD trước khi cuộc điều tra phá sản của công ty kết thúc.

Vì phiên tòa xét xử FTX được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 10/2023, nên các luật sư của công ty hiện có khoảng 8 tháng để gỡ rối cho vụ án phức tạp này. Nhiều người cho rằng, vụ án này sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Sullivan & Cromwell có hơn 150 người làm việc trong vụ phá sản của FTX, bao gồm 30 đối tác với mức phí hơn 2.000 USD mỗi giờ.

Hồ sơ tòa án cho biết các cộng sự đang tính phí lên tới khoảng 1.500 USD mỗi giờ. Trong một tuyên bố trước tòa, Sullivan & Cromwell nói rằng mức phí đề xuất của họ phù hợp với mức giá thị trường của các công ty luật hàng đầu khác và đã có phần giảm giá cho các vấn đề không liên quan tới phá sản.

Sullivan & Cromwwell cho biết, 7 luật sư phụ trách “tái cấu trúc lõi” trong vụ FTX được thanh toán từ 1.395 - 2.165 USD. Ảnh: Bloomberg

Các chuyên gia về phá sản đang phải đối mặt với nhu cầu cao khi mùa đông tiền điện tử năm 2022 khiến nhiều công ty cũng lâm vào tình trạng phá sản như Genesis, Celsius Network và Voyager Digital.

Theo Jonathan Lipson, Giáo sư luật của Đại học Temple, các luật sư sẽ làm rất tốt trong các vụ như FTX, “giống như các chuyên gia đã làm rất tốt trong các vụ phá sản lớn khác”. Ví dụ, công ty luật Weil Gotshal có trụ sở tại New York đã kiếm được khoảng 500 triệu USD từ vụ phá sản của Lehman Brothers vào năm 2008.

Giáo sư Lipson cho rằng, những khoản chi phí lớn như vậy có thể hợp lý vì Sullivan & Cromwell có khả năng giúp các nhà điều tra thu hồi tiền từ FTX. Ông cho biết: “Câu hỏi quan trọng là các luật sư có tính phí cao không. Nó, nó có đáng không? Nếu họ có thể thu hồi được nhiều tiền, thì có lẽ nó đáng giá”.

Tin tức được đưa ra ngay sau khi thẩm phán của vụ FTX là ông John T. Dorsey phê duyệt việc duy trì Sullivan & Cromwell với tư cách là nhóm pháp lý của FTX vào ngày 19/1, bất chấp tranh cãi về việc công ty bị cáo buộc có xung đột lợi ích tiềm ẩn trong vụ việc.

Quyết định được đưa ra bất chấp những lo ngại liên quan đến việc Sullivan & Cromwell đã tư vấn cho FTX từ trước khi sàn giao dịch này nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 11/2022. Ngày 9/1, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Hickenlooper, Thom Tillis, Elizabeth Warren và Cynthia Lummis đã kêu gọi thẩm phán phê chuẩn một đề nghị bổ nhiệm một giám định viên độc lập vào các hoạt động của FTX.

Sullivan & Cromwell sau đó nhấn mạnh rằng công ty luật này “chưa bao giờ đóng vai trò là cố vấn bên ngoài cho bất kỳ tổ chức nào liên quan tới FTX” và có “mối quan hệ giao dịch hạn chế và chủ yếu với FTX và một số chi nhánh nhất định trước khi phá sản”.

Không chỉ có luật sư, theo CNBC, CEO mới của FTX là ông John J. Ray có thể nhận về 2,6 triệu USD/năm để giải quyết vụ bê bối chấn động của công ty. Hồ sơ tòa án cho biết, Giám đốc điều hành mới của FTX sẽ thu được 1.300 USD/giờ cộng với khoản “chi phí hợp lý” cho công việc tháo gỡ những rắc rối của “một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử Mỹ” theo lời của luật sư Damian Williams.

Ước tính, lương của tân CEO FTX lên tới 2,6 triệu USD/năm. Đây sẽ là số tiền mà ông Ray nhận được nếu làm việc 40 giờ/tuần, 50 tuần/năm trong đó bao gồm hai tuần nghỉ phép không lương.

Tham khảo: Cointelegraph


(0) Bình luận
Các luật sư kiếm được hàng triệu USD từ vụ phá sản FTX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO