Các hãng bán lẻ Mỹ chuẩn bị cho Black Friday và mùa mua sắm cuối năm

Mộc Tiên | 15:20 14/11/2022

Theo báo cáo gần đây nhất của chính phủ Mỹ, chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng 1,4% trong quý III/2022.

Các hãng bán lẻ Mỹ chuẩn bị cho Black Friday và mùa mua sắm cuối năm

2022 là một năm khó khăn đối với người tiêu dùng Mỹ. Lạm phát ở mức cao, lãi suất tăng, thị trường nhà đất bắt đầu giảm nhiệt. Điều đó đặt ra không ít câu hỏi với những ngày lễ cuối năm đang cận kề: Liệu người tiêu dùng có còn nhiều tiền để mua sắm hay không?

Có rất nhiều dữ liệu được công bố trong vài ngày tới sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Ngoài một loạt các báo cáo thu nhập của ngành bán lẻ, chính phủ nước này sẽ công bố số liệu bán lẻ của tháng 10 vào ngày 16/11.

Một số nhà bán lẻ lớn cũng đã sẵn sàng để báo cáo kết quả kinh doanh của quý gần nhất cũng như chuẩn bị để sẵn sàng phục vụ mùa mua sắm cuối năm. Theo CNN, Walmart, Target, TJ Maxx, Macy’s, Kohl’s và Gap đều có kế hoạch báo cáo thu nhập trong tuần này.

merlin_180519234_59704f20-46e2-42a5-bcb6-2ed11cacbd9d-superjumbo.jpg
Ảnh: Internet.

Các đợt tăng lãi suất không ngừng của Fed trong vài tháng qua đã đẩy lãi suất thẻ tín dụng tại Mỹ lên mức cao nhất mọi thời đại. Vì vậy, những người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Và sự kiện mua sắm Black Friday sẽ diễn ra chỉ trong chưa đầy hai tuần nữa.

Theo báo cáo gần đây nhất của chính phủ Mỹ, chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng 1,4% trong quý III/2022. Đó vẫn là mức tăng trưởng khá tuy nhiên đã chậm lại so với quý đầu tiên và quý II.

Lạm phát có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng?

Câu hỏi lớn mà các nhà bán lẻ tại Mỹ phải đối mặt là liệu họ có thể tiếp tục tăng giá hay không. Cho đến nay, người tiêu dùng dường như vẫn miễn cưỡng tiếp tục chi tiêu.

Các nhà kinh tế tại Moody’s nhận định thị trường lao động vẫn bình ổn là một lý do khiến nhu cầu của người tiêu dùng vẫn có khả năng phục hồi. Trong khi đó, các nhà bán lẻ có lẽ cần thêm động lực trong những ngày lễ. Cổ phiếu ngành này đã bị ảnh không nhỏ trong năm nay do lo ngại lạm phát và suy thoái.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo lắng rằng nhiều nhà bán lẻ có thể tiếp tục gặp khó khăn vào năm 2023 bởi người tiêu dùng có khả năng sẽ theo dõi chặt chẽ hơn việc chi tiêu vì lo ngại suy thoái kinh tế.

shopping_grid.jpg
Ảnh: Internet.

“Điều khiến chúng tôi thận trọng là trong một số trường hợp, ước tính thu nhập ở thời điểm hiện tại hơi quá cao. Với tốc độ tăng trưởng chậm lại, con số đó cần phải giảm xuống”, Matt Quinlan - một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Franklin Templeton, cho biết.

Thị trường nhà ở chậm lại

Việc Fed tăng lãi suất có thể làm chậm chi tiêu của người tiêu dùng. Nhưng có một lĩnh vực đáng chú ý khác của nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng bởi sự thắt chặt mạnh mẽ của cơ quan này: thị trường nhà ở.

Lãi suất thế chấp đã tăng vọt lên trên 7%, khiến nhiều người mua nhà lần đầu gặp khó khăn hơn. Một báo cáo về việc bắt đầu xây dựng nhà ở và dữ liệu giấy phép xây dựng trong tháng 10 sẽ được công bố vào cuối tuần này. Số liệu về doanh số bán nhà hiện tại cũng vậy. Các nhà kinh tế dự báo rằng 4,4 triệu ngôi nhà đã được bán trong tháng trước. Con số này giảm từ 4,7 triệu vào tháng 9 và 6,3 triệu vào tháng 10 năm 2021.

Thị trường nhà đất tại Mỹ có thể đang không ở giữa một cuộc sụp đổ như vào cuối những năm 2000 nhưng doanh số bán nhà rõ ràng đang chậm lại. Trong tuần này, hai gã khổng lồ bán lẻ thiết bị xây dựng nhà cửa Home Depot và Lowe’s cho biết họ sẽ báo cáo thu nhập trong tuần này.

Cả hai công ty đều đã hưởng lợi từ xu hướng cải tạo nhà cửa của mọi người trong hai năm đại dịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, có lẽ chính sách giá của họ sẽ phải thay đổi nếu có ít người cải tạo nhà hơn.

Lạm phát cũng có thể là một vấn đề. Khi Home Depot báo cáo thu nhập vào tháng 8 vừa qua, công ty lưu ý rằng sức mua của khách hàng không còn mạnh như cách đây một năm.

Nguồn: CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các hãng bán lẻ Mỹ chuẩn bị cho Black Friday và mùa mua sắm cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO