Shark Tank mùa 7 đã khép lại, tổng kết có 25 thương vụ gọi vốn thành công với tổng số tiền ra deal là 180 tỷ đồng.
Trong đó, Shark Bình chốt 11 deal với giá trị đầu tư là 73 tỷ đồng. Chia sẻ cảm nhận về các startup, Chủ tịch Tập đoàn NextTech cho biết: “Một đặc điểm quan trọng của startup đó là thiếu thốn, trong đó có thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu quan hệ, thiếu nguồn lực, thiếu nhân sự. Đó là nguyên nhân và động lực để startup phải sáng tạo. Nhiều startup được đầu tư nhiều vốn, gọi được nhiều vốn nhưng lại “lăn ra chết trước” nên cần “thiếu thốn” một tí để cố gắng giải quyết”.
Shark Minh Beta chốt đầu tư 12 thương vụ với tổng giá trị đầu tư là 49,2 tỷ đồng. Chia sẻ vì lý do ra deal phức hợp và deal in-kind, vị Chủ tịch Beta Group cho biết khi đến với chương trình tôi không dự liệu trước là đưa ra cấu trúc deal như vậy.
“Mùa trước tôi có khá nhiều sự thành công với các thương vụ đầu tư, ví dụ máy chiếu mini Beecube doanh số tăng gấp đôi và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và phát triển được sản phẩm mới, nên mong muốn quay trở lại mùa 7 phải chiến đấu mạnh mẽ hơn và tìm những cơ hội để có thể có những sự đột phá nên tìm mọi cách để có thể ra được deal. Những deal rõ ràng thì tôi sẽ đầu tư tiền mặt nhiều, một số trường hợp dù đánh giá kĩ thấy mức độ rủi ro cao nhưng nếu từ chối deal thì thấy tiếc cho các bạn founder và tiếc cho shark vì đó có thể là cơ hội nên cố gắng đưa ra cách khác cố gắng để deal phù hợp cho cả 2 bên”, Shark Minh Beta nói thêm.
Là “cá mập” nhiều kinh nghiệm đồng hành cùng Shark Tank từ mùa đầu tiên, Shark Hưng chỉ có 5 deal với giá trị 8,7 tỷ đồng.
Cùng 4 vị “cá mập mới” thì số deal được chốt lần lượt như sau:
Shark Thái đã có 6 thương vụ thành công với giá trị đầu tư là 25,3 tỷ đồng.
Shark Phi Vân có 4 thương vụ đầu tư với giá trị đầu tư 8,4 tỷ đồng. Chia sẻ về lý do có phần “chần chừ” xuống deal, shark Phi Vân cho biết: “Khi tham gia shark Tank, tôi định vị mình là shark Franchise, nghĩa là tìm các mô hình phải nhượng quyền được không chỉ ở Việt Nam mà mở rộng được ở toàn cầu. Muốn tìm được những deal nhượng quyền tốt như vậy thì đầu tiên phải là con người, có 3 điều kiện cơ bản: thứ nhất là điểm độc đáo của sản phẩm, dịch vụ phải rất rõ ràng để mình có thể scale (mở rộng) không chỉ ở thị trường nội địa mà ra thế giới.
Mô hình tài chính mang tính đơn vị một chi nhánh phải rất hiệu quả để khi nhượng quyền thu phí thì đối tác của mình vẫn có sự hiệu quả trong việc đầu tư đó, cuối cùng là mức độ chuyên nghiệp quá cao yêu cầu phải là một nhà quản trị xuất sắc, phải xây dựng được hệ thống hỗ trợ đối tác nhượng quyền rất chuyên nghiệp. Với 3 yếu tố này thì khá khó khăn để tìm được một thương hiệu, một mô hình, đội ngũ sáng lập có được yếu tố này để có thể phát triển ra thị trường thế giới”.
Shark Lê Mỹ Nga đầu tư 5 thương vụ với giá trị đầu tư 13,6 tỷ đồng. Shark cho biết: “Đến shark tank mùa 7 với tinh thần hỗ trợ và tìm kiếm các giải pháp mà founder có đủ năng lực về ứng dụng khoa học công nghệ trong thiết kế sản phẩm, nếu mà không có đủ năng lực để thiết kế và phát triển sản phẩm thì khó mà đứng vững trên thị trường hôm nay nó xanh thì ngày mai đỏ rất là nhanh, rất cạnh tranh, luôn có đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện nên năng lực R&D giúp bạn có thể phát triển bền vững, có thể cạnh tranh mới, đó là năng lực của doanh nghiệp”.
Là vị “cá mập” ngoại quốc duy nhất, Shark Tillman Schulz đã cam kết đầu tư 1 thương vụ với giá trị đầu tư 2 tỷ đồng và cam kết hỗ trợ 1 startup đưa sản phẩm đến các đối tác.