BOJ giữ vững lập trường tăng lãi suất bất chấp lạm phát Tokyo hạ nhiệt

Ngọc Dung | 16:48 29/03/2024

Theo Bloomberg, tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng tại Tokyo đã chững lại trong tháng này. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn giữ nguyên kế hoạch tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát ở mức ổn định.

BOJ giữ vững lập trường tăng lãi suất bất chấp lạm phát Tokyo hạ nhiệt
Ảnh: Reuters

Cụ thể, Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết giá cả hàng hóa (không bao gồm thực phẩm tươi sống) tại Tokyo đã tăng 2,4% trong tháng 3, giảm nhẹ so với mức tăng 2,5% của tháng 2. Con số này phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế.

Dữ liệu lạm phát mới nhất của Tokyo được công bố chỉ hơn một tuần sau khi BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm, đồng thời cam kết duy trì các chính sách hỗ trợ nền kinh tế trong một thời gian nhất định. 

Mặc dù tăng trưởng giá cả đã chậm lại, lạm phát Tokyo vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOJ. Điều này khiến BOJ có thể tiếp tục cân nhắc việc tăng lãi suất trong tương lai, sau lần tăng đầu tiên trong tháng này kể từ năm 2007.

Theo khảo sát của Bloomberg, phần lớn các nhà kinh tế dự đoán BOJ sẽ thực hiện thêm một đợt tăng lãi suất vào tháng 10 tới.

Ông Moe Nakahama, nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu Itochu, nhận định: “Các thỏa thuận tăng lương trong cuộc đàm phán tiền lương năm nay diễn ra khá tích cực. Chi phí lao động tăng nhanh sẽ là động lực thúc đẩy giá dịch vụ tăng trong thời gian tới."

Một lí do nữa dẫn tới BOJ sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới là việc đồng Yên đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng đô la Mỹ vào hôm 27/3. Đồng Yên liên tục rớt giá khiến giá cả hàng hóa nhập khẩu tăng cao.

Ông Kazuo Ueda, thống đốc của BOJ nhận định việc nâng lãi suất là để kiềm chế lạm phát. BOJ lo ngại nếu chờ đợi quá lâu để nâng lãi suất, lạm phát có thể tăng cao hơn.

Ủy viên hội đồng quản trị BOJ, ông Naoki Tamura, cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lãi suất để bình thường hóa chính sách tiền tệ. Ông khẳng định: "Việc duy trì môi trường tài chính ổn định không có nghĩa là sẽ không còn bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa."

Bài liên quan

(0) Bình luận
BOJ giữ vững lập trường tăng lãi suất bất chấp lạm phát Tokyo hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO