Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ ra nguyên nhân khiến hơn 2.000 dự án chậm tiến độ, "treo" nhiều năm

Phương Hoàng | 08:10 29/10/2022

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin, với những dự án chậm tiến độ, dự án treo, hiện nay Chính phủ đã lập đề án, trước mắt tập trung xử lý ở 4 thành phố lớn với hơn 2.000 dự án vướng mắc để đề xuất cấp thẩm quyền.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ ra nguyên nhân khiến hơn 2.000 dự án chậm tiến độ, "treo" nhiều năm
Bộ trưởng Trần Hồng Hà báo cáo tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội về quản lý đất đai (Ảnh: quochoi.vn)

Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 28/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ sự đồng tình, thống nhất về nhận xét của đại biểu về những vấn đề tồn tại, bất cập trong công tác quản lý đất đai hiện nay. 

Theo Bộ trưởng, trong quá trình tổng kết Nghị quyết 19 và Trung ương thông qua Nghị quyết 18, tổng kết thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân dẫn đến việc đó đều đã được chỉ ra.

Về lãng phí đất đai do dự án chậm tiến độ, dự án treo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin, trước đây có 28.155 ha thì trong thời gian qua đã giải quyết được hơn 10.000 ha, hiện nay còn 18.000 ha. 

Bộ trưởng cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất là do vấn đề giải phóng mặt bằng. Thứ hai là do các quy hoạch đang thay đổi. Thứ ba là do các nhà đầu tư lựa chọn trước đây kém năng lực nên không đầu tư được. Thứ tư là trong quá trình triển khai, xử lý gặp vướng mắc về sự chồng chéo trong các quy định pháp luật; tại các dự án có xảy ra vi phạm pháp luật đã có kết luận của thanh tra, bản án có hiệu lực của tòa hoặc ý kiến của Ủy ban Kiểm tra.

Từ những nguyên nhân trên, Bộ trưởng thông tin thêm, hiện nay Chính phủ đã lập đề án, trước mắt tập trung xử lý ở 4 thành phố lớn với hơn 2.000 dự án vướng mắc để đề xuất cấp thẩm quyền. 

“Thời gian tới với những vấn đề lớn, sẽ xin Bộ Chính trị giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý”, ông Hà nói.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chắc chắn sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu. “Tuy nhiên, từ nay tới năm 2024 (thời điểm dự kiến luật có hiệu lực) nên ban hành nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ và ở địa phương đưa ra cơ chế giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc phổ biến hiện nay”, Bộ trưởng Hà cho hay.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc này vẫn phải đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát, để bị lợi dụng, hợp thức hóa sai phạm và không ảnh hưởng tới bên thứ ba ngay tình, liên quan đến các dự án hiện nay ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân.

Để tránh lợi ích nhóm, lợi dụng chính sách đất đai, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này sẽ tập trung vào các công cụ như quy hoạch, kế hoạch, định giá và hầu hết các phương thức giao đất là đấu thầu và đấu giá để bảo đảm công khai, minh bạch…

Ông Hà cho rằng, việc định giá đất, khung giá, bảng giá đất hiện nay không sát thị trường (5 năm 1 lần) bởi vậy các phương pháp định giá, cơ sở dữ liệu thông tin về đất đai, giá đất được thu thập không đầy đủ, chính xác.

"Vì thế khi Luật Đất đai sửa đổi được ban hành, "có đầu vào chính xác" về dữ liệu đất đai thì sẽ định giá được và lần này sẽ cơ bản thay đổi phương pháp định giá mới trên cơ sở xây dựng dữ liệu về đất đai bao gồm giá đất, quy định về các hợp đồng, quy định giao dịch qua sàn… sẽ thay đổi được những bất cập hiện nay", Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ ra nguyên nhân khiến hơn 2.000 dự án chậm tiến độ, "treo" nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO