Bộ trưởng Indonesia nêu lý do nơi rộng gấp 6 lần Hà Nội thành "thiên đường" hút đại bàng công nghệ

Dy Khoa | 18:54 18/10/2024

Nhiều doanh nghiệp công nghiệp hàng đầu đã đầu tư vào vùng đất này.

Bộ trưởng Indonesia nêu lý do nơi rộng gấp 6 lần Hà Nội thành "thiên đường" hút đại bàng công nghệ

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia Budi Arie Setiadi đã nêu bật các yếu tố chính góp phần khiến các nhà đầu tư nước ngoài do dự khi đầu tư vào lĩnh vực trung tâm dữ liệu của nước này, lưu ý rằng nhiều người thích thành lập các cơ sở tại Malaysia, đặc biệt là ở Johor.

Theo hãng tin Bernama (Malaysia), Bộ trưởng Budi Arie Setiadi cho biết các khoản đầu tư vào các trung tâm dữ liệu tại Johor, gồm hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây, dự kiến ​​sẽ đạt 3,8 tỷ USD trong năm nay, dựa trên trích dẫn báo cáo của Maybank. Malaysia có ba lợi thế chính: giá điện cạnh tranh, miễn thuế và sự chắc chắn về mặt pháp lý, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

"Chi phí điện của họ là 8 cent cho mỗi kWh, họ được miễn thuế đối với tư liệu sản xuất (capital goods) và thứ ba là có sự chắc chắn về mặt pháp lý trong các khoản đầu tư", vị này tuyên bố, được trích dẫn bởi cổng thông tin trực tuyến địa phương TrenAsia gần đây.

5-popular-neighbourhoods-to-live-in-johor-bahru-malaysia.jpg

Ông nhấn mạnh nhu cầu cải thiện môi trường đầu tư và danh tiếng của Indonesia để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, ủng hộ quy trình đầu tư đơn giản hơn và nêu mục tiêu giảm giá điện cho các trung tâm dữ liệu để các nhà khai thác có thể chi trả được.

Để hỗ trợ sáng kiến ​​này, Digital Data Centres (BDDC) đã chính thức ra mắt Trung tâm dữ liệu cấp IV Đông Nam Jakarta 1 vào ngày 9/10, nơi cũng sẽ hoạt động như Sàn giao dịch Internet Indonesia thứ hai (IIX-JK2) hợp tác với Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ Internet Indonesia (APJII).

Malaysia đang nhanh chóng trở thành cường quốc về trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với điện toán đám mây và AI, như CNBC đã đưa tin vào tháng 6.

Quốc gia này đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ các công ty công nghệ lớn như Google, Nvidia và Microsoft, đặc biệt là ở Johor Bahru.

Johor là thị trường trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Malaysia

Giám đốc điều hành Châu Á - Thái Bình Dương của công ty thông tin trung tâm dữ liệu DC Byte - James Murphy - dự đoán Johor Bahru sẽ sớm vượt qua Singapore để trở thành thị trường trung tâm dữ liệu lớn nhất trong khu vực, tăng trưởng từ mức gần như bằng 0 cách đây hai năm.

Thành phố này cũng được công nhận là thị trường tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á trong Chỉ số trung tâm dữ liệu toàn cầu năm 2024 của DC Byte.

Hồi giữa tháng 9, chính quyền Johor cho biết đang xem xét 36 đơn xin phát triển cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu tại tiểu bang. Hiện có 10 trung tâm dữ liệu đang hoạt động tại Johor, với bảy trung tâm khác đang được phát triển.

Những phát triển này là một phần của giai đoạn một (chiến lược phát triển lĩnh vực trung tâm dữ liệu của Johor), mà tiểu bang của Malaysia dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2027 dựa trên (tiến độ) hiện tại, theo The Star (Malaysia).

Trang web tài nguyên Baxtel trích dẫn Johor là thị trường trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Malaysia hiện nay, vì các tập đoàn đa quốc gia (MNC) có mặt trong khu vực đang đổ tiền đầu tư vào tiểu bang này, theo Channel News Asia.

cc14_johorbaru_tem1439_theedgemalaysia_1.jpg

Trang web này liệt kê khoảng 13 cơ sở trung tâm dữ liệu trên diện tích đất hơn 1,65 triệu feet vuông (khỏang 153.290 m2) tại Johor, với bốn cơ sở khác đang được xây dựng.

Baxtel xếp hạng Johor là thị trường trung tâm dữ liệu lớn thứ chín tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo các chuyên gia về kinh tế số, sự bùng nổ của trung tâm dữ liệu tại Johor được thúc đẩy bởi các tập đoàn đa quốc gia có mặt trong khu vực, trong khi các trung tâm dữ liệu ở những nơi khác trong nước phục vụ cho thị trường trong nước.

Công ty bất động sản Zerin Properties tin rằng Johor sẽ thu hút 17 tỷ RM (3,6 tỷ USD) đầu tư vào trung tâm dữ liệu mới trong năm nay. Báo cáo cho biết miền nam Johor nói riêng đang chứng kiến ​​sự bùng nổ về các trung tâm dữ liệu nhờ vị trí gần Singapore, tác động lan tỏa của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, cũng như giá đất, nước và điện rẻ hơn.

Johor là một tiểu bang của Malaysia ở phía nam Bán đảo Mã Lai. Tiểu bang này giáp với Pahang, Malacca và Negeri Sembilan ở phía Bắc. Johor có biên giới trên biển với Singapore ở phía Nam và Indonesia ở phía đông và phía tây.

Tính đến năm 2023, dân số của tiểu bang là 4,09 triệu người, đây là tiểu bang đông dân thứ hai ở Malaysia, sau Selangor. Johor Bahru là thủ phủ và là trung tâm kinh tế của tiểu bang.

Diện tích của bang Johor là 19.166 km2, gấp khoảng 5,7 lần diện tích Hà Nội (3.345 km2).


(0) Bình luận
Bộ trưởng Indonesia nêu lý do nơi rộng gấp 6 lần Hà Nội thành "thiên đường" hút đại bàng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO