Bộ Tài chính: ‘Nên chọn doanh nghiệp uy tín để đầu tư trái phiếu’

Trần Thành | 10:39 16/11/2022

“Cần cẩn trọng để phân tích các trái phiếu để có quyết định phù hợp, không nghe tin đồn ” là một trong những lưu ý được Bộ Tài chính đưa ra liên quan đến hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Bộ Tài chính: ‘Nên chọn doanh nghiệp uy tín để đầu tư trái phiếu’
Cần cẩn trọng để phân tích các trái phiếu để có quyết định phù hợp, không nghe tin đồn thất thiệt

Đối với các nhà đầu tư, Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư có thể chủ động làm việc với doanh nghiệp và tổ chức cung cấp dịch vụ để thỏa thuận phương án thanh toán, đảm bảo quyền lợi của cả nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành.

Đặc biệt, cần cẩn trọng để phân tích các trái phiếu để có quyết định phù hợp, không nghe tin đồn thất thiệt”, Bộ nhấn mạnh.

Bộ Tài chính thông tin việc các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán phân phối trái phiếu doanh nghiệp không có nghĩa là các tổ chức này bảo lãnh, bảo đảm cho việc mua trái phiếu. “Các tổ chức này chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ doanh nghiệp phát hành”, Bộ cho hay.

Bộ cũng cho biết, thời gian qua, trên thị trường xảy ra hiện tượng doanh nghiệp tăng mua lại trái phiếu, các nhà đầu tư cá nhân bán lại trái phiếu trước hạn do tâm lý.

Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp phát hành có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu và thực hiện các cam kết với nhà đầu tư. “Trường hợp có khó khăn về tình hình tài chính thì phải chủ động xây dựng phương án trả nợ cụ thể và làm việc thống nhất với các nhà đầu tư... Trường hợp không thỏa thuận được sẽ xử lý theo quyết định của tòa án”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Những sai phạm của một số cá nhân, tổ chức trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp vừa qua chỉ là đơn lẻ, tuy là bài học nhưng không đại diện cho toàn thị trường.

Việc dẹp bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh” sẽ giúp thị trường trái phiếu minh bạch hơn, an toàn hơn. Doanh nghiệp có dự án tốt, có uy tín, làm ăn minh bạch, đàng hoàng được khơi mở dòng vốn.

Nhà đầu tư có điều kiện tiếp tục đầu tư sinh lợi vào một trong những kênh đầu tư sinh lợi bên cạnh chứng khoán và gửi tiết kiệm

Bộ Tài chính cho biết quan điểm của Chính phủ là tiếp tục phát triển thị trường hoạt động an toàn, lành mạnh và minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính: ‘Nên chọn doanh nghiệp uy tín để đầu tư trái phiếu’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO