Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng về việc sớm chấp thuận chủ trương cho các cảng thượng lưu của cảng Nam Đình Vũ được nạo vét đoạn luồng còn lại đến -8,5m để đảm bảo độ sâu đồng nhất cho tuyến luồng, tạo sự bình đẳng cho các cảng trong khu vực.
Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển và tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nâng cấp luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động.
Đối với việc nâng cấp luồng hàng hải, để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng hàng hải tại khu vực, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp cảng khu vực Nam Đình Vũ được thực hiện đầu tư nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng đạt cao độ đáy đến -8,5m.
Liên quan tới việc hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển, theo Bộ GTVT, hiện nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã phân bổ cho các dự án đang triển khai nên không thể cân đối đầu tư đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2.
Giai đoạn 2026-2030, Bộ GTVT tập trung nguồn lực để xây dựng công trình chiến lược theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm như mục tiêu 5.000km đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...
Đồng thời, thực hiện Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), Bộ GTVT đang trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn, trong đó sẽ chuyển các tuyến quốc lộ về các địa phương quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác.
Vì vậy, thời gian tới, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng có ý kiến đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực để sớm đầu tư đường dẫn và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai đầu tư công trình.
Đối với tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ GTVT đã có quyết định về việc điều chỉnh các đoạn tuyến đường sau cảng Lạch Huyện (Km 15+629,94 - Km 15+883,86 và Km 0- Km0+750) thành đường địa phương và bàn giao UBND thành phố Hải Phòng quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.
Tháng 10/2024, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn của thành phố để đẩy nhanh thực hiện đầu tư và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sau các bến cảng thuộc khu bến Lạch Huyện đồng bộ với tiến độ đầu tư các bến cảng, góp phần phát huy tối đa hiệu quả đầu tư khai thác cảng biển tại khu vực.
Đến nay, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sau khu bến Lạch Huyện và đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo của dự án.
Trong việc nâng cấp các luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động, tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận.
Bộ GTVT nhấn mạnh đã luôn quan tâm, đầu tư các dự án nâng cấp các tuyến đường thủy chính nhằm cải thiện năng lực vận tải, phục vụ lưu thông hàng hóa khối lượng lớn, giảm tắc nghẽn, giảm tải cho hệ thống đường bộ. Qua đó, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế vùng và liên vùng.
Cụ thể, giai đoạn 2011-2020, đã ưu tiên bố trí 1.200 tỷ để đầu tư tuyến đường thủy số 1 dài 250km Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì. Bộ GTVT cũng đã tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư nâng cấp Tuyến đường thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình (qua sông Luộc) với tổng mức đầu tư khoảng 4.600 tỷ đồng dự kiến sử dụng nguồn vốn vay WB để thực hiện đầu tư khi bố trí được nguồn lực.