Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung do sản xuất trong nước đáp ứng được 70-75%, thậm chí có thời điểm sản xuất trong nước đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường. Cung xăng dầu trong nước chủ yếu đến từ hai nhà máy lọc dầu là Dung Quất chiếm 35% thị phần tại Việt Nam và Nhà máy Nghi Sơn chiếm khoảng 35-40% thị phần.
Ông Hải chia sẻ, từ đầu tháng 1/2022, do khó khăn tài chính và vấn đề nội tại, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải giảm công suất xuống 80% và hiện hoạt động với 55-60% công suất. Việc này đã ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước khi lượng hàng giao cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối theo hợp đồng đã ký giảm so với kế hoạch.
Cụ thể, trong tháng 2/2022, nguồn cung từ Lọc dầu Nghi Sơn giảm 43%, chỉ giao được 390.000 m3, tấn cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, trong khi kế hoạch là 680.000 m3, tấn. Tương tự, tháng 3/2022, lượng giao hàng từ nhà máy này dự kiến cũng giảm 20%, chỉ giao được khoảng 540.000 m3, tấn so với kế hoạch.
Để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung do Lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất lên 105%. Song mức tăng thêm 5% (khoảng 28.000 m3, tấn) chưa đủ bù đắp lượng thiếu hụt.
Tuy vậy, với lượng xăng dầu nhập khẩu của các đơn vị kinh doanh đầu mối và lượng hàng dự trữ, chúng tôi cam kết trong tháng 3 cơ bản đáp ứng cung xăng dầu.
"Điều này dẫn tới tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số đơn vị cung cấp, một số tỉnh"- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Trước tình hình đó Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt trong tháng 2, 3. Còn nhà máy Nghi Sơn sẽ hoạt động với 100% công suất từ tháng 4. Bộ Công Thương cũng họp với 10 nhà cung cấp lớn nhất để bảo đảm đủ lượng xăng dầu cung cấp cho thị trường nội địa.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, “Từ quý 2/2022, chúng ta sẽ bảo đảm đủ xăng dầu cho nhu cầu người dân và sản xuất – kinh doanh, dù nhà máy Nghi Sơn không hoạt động đủ 100% công suất”.
Nói về việc giá xăng dầu tăng mạnh thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, xung đột Nga – Ukraine đã ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu, không chỉ có xăng dầu mà còn có sắt, thép, phân bón.
Về việc điều chỉnh giá xăng dầu, theo quy định hiện tại chúng ta đang thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu với tần suất 10 ngày/lần. Đồng thời, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định điều chỉnh giá nếu thị trường ghi nhận biến động lớn. Tổ công tác của liên bộ cũng sẽ họp với tần suất 2 ngày/lần để xem xét việc thay đổi tần suất điều hành giá.
Chia sẻ tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi cho biết, chiều nay Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, ngành, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn.
Theo đó, dự kiến giảm 1.000 đồng với mỗi lít xăng (trừ etanol), từ mức 4.000 đồng một lít xuống mức 3.000 đồng một lít.
Các sản phẩm gồm dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn dự kiến giảm 500 đồng, từ mức 2.000 đồng một lít xuống 1.500 đồng một lít.
Dầu hỏa dự kiến giảm 500 đồng, từ mức 1.000 đồng một lít xuống 500 đồng một lít.
Mỡ nhờn dự kiến giảm 500 đồng với mỗi ki lô gam, từ 2.000 đồng một ki lô gam xuống 1.500 đồng một ki lô gam.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi giải thích thêm, thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên chi phí thuế bảo vệ môi trường sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường.
Do đó, việc giảm mức chịu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế giá trị gia tăng.
Trước ý kiến cho rằng mức giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trên một lít xăng là thấp, chưa tạo hiệu ứng tích cực trong bối cảnh giá dầu thế giới leo thang, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, chính sách này góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp, giúp giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí tiêu dùng cho người dân.
“Đây mới là dự thảo đề án đang lấy ý kiến bộ ngành và cơ quan liên quan, mong nhận được nhiều đóng góp, ý kiến để báo cáo các cấp nhằm có phương án sửa đổi phù hợp” - ông Nguyễn Đức Chi nói.