Bloomberg: Trung Quốc sắp tung biện pháp 'chưa từng có' để giải cứu ngành bất động sản, Country Garden cùng hàng loạt 'ông lớn' sẽ thoát cảnh vỡ nợ?

Chi Lan | 17:20 23/11/2023

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, giới chức Trung Quốc có thể lần đầu tiên cho phép các ngân hàng cung cấp những khoản vay ngắn hạn không đảm bảo cho các nhà phát triển với đủ điều kiện.

Bloomberg: Trung Quốc sắp tung biện pháp 'chưa từng có' để giải cứu ngành bất động sản, Country Garden cùng hàng loạt 'ông lớn' sẽ thoát cảnh vỡ nợ?

Đây sẽ là động lực lớn nhằm xoa dịu những căng thẳng của lĩnh vực bất động sản ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Nằm trong gói các biện pháp mới nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản, các cơ quan quản lý nước này đang xem xét việc cho phép các ngân hàng phát hành các khoản vay vốn lưu động đối với một số nhà phát triển.

Bloomberg cho hay, không như các khoản vay khác của ngành này thường yêu cầu sử dụng đất đai hay tài sản để thế chấp, khoản vay mới sẽ không cần tài sản đảm bảo và được cung cấp phục vụ mục đích hoạt động hàng ngày, giải ngân để thanh toán nợ. 

Nguồn tin cũng cho hay, các quan chức nước này đang cân nhắc một cơ chế cho phép người cho vay sẽ chỉ đạo việc hỗ trợ cụ thể một công ty xây dựng đang gặp khó khăn, bằng cách phối hợp với các chủ nợ khác về việc lập kế hoạch tài chính. 

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng sẽ miễn trách nhiệm cho các ngân hàng đối với những khoản nợ xấu có thể có do rủi ro liên quan. Tuy nhiên, cuộc thảo luận đang diễn ra và cũng có thể sẽ thay đổi.

Nếu các biện pháp hỗ trợ này được thông qua, đây sẽ là nỗ lực mạnh mẽ nhất của Trung Quốc nhằm bù đắp khoản vốn thiếu hụt lên đến 446 tỷ USD - vốn cần thiết để ổn định ngành này và giúp hoàn thiện hàng triệu ngôi nhà còn dang dở. Trong bối cảnh hiện tại, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đang đưa ra những biện pháp hỗ trợ nhiều hơn cho cả nền kinh tế. 

Niu Chunbao, giám đốc quản lý quỹ tại Shanghai Wanji Asset Management, cho biết đây là cơ hội để xoa dịu nỗ lo của người mua nhà. Ông kỳ vọng sau khi nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, doanh số bán nhà tại Trung Quốc sẽ hồi phục sau 3 tháng. 

Trước đó, các biện pháp hỗ trợ của Bắc Kinh vẫn chưa phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn đà lao dốc của thị trường bất động sản. Những biện pháp hỗ trợ được đưa ra chỉ ở mức “nhỏ giọt”, bao gồm nới lỏng điều kiện thế chấp cho người mua, giảm khoản tiền đặt cọc và cam kết khoản vay 200 tỷ NDT (28 tỷ USD) để đảm bảo việc bàn giao nhà. 

Theo Bloomberg, các nhà chức trách Trung Quốc đang hoàn thiện một danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, trong đó có Country Garden và Sino-Ocean Group. Trong khi đó, cơ quan lập pháp hàng đầu nước này mới đây thông báo các ngân hàng nên tăng nguồn vốn cho các nhà phát triển, để giảm nguy cơ xảy ra thêm các vụ vỡ nợ và đảm bảo các dự án nhà ở được hoàn thiện. 

Việc cung cấp các khoản vay vốn lưu động có thể giúp giảm bớt những thách thức về nguồn vốn ngắn hạn của ngành này. Song, hiện vẫn chưa rõ động thái này sẽ tác động như thế nào để khả năng thanh toán nợ của các nhà phát triển, đặc biệt là với các chủ nợ ở nước ngoài. Việc các bên cho vay có thêm gánh nặng cũng đi kèm với rủi ro. 

Ngành ngân hàng trị giá 57 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đang gặp khó khăn với tình trạng tỷ suất lợi nhuận sụt giảm và các khoản cho vay giảm kỷ lục, trong bối cảnh chịu áp lực lớn để vực dậy nền kinh tế cũng như ngành bất động sản. Biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng thương mại Trung Quốc đã giảm xuống mức kỷ lục 1,73% vào cuối tháng 9, thấp hơn ngưỡng 1,8% mà ngành này coi là cần thiết để duy trì tỷ suất sinh lời hợp lý. 

Hơn nữa, dư nợ cho vay bất động sản vào cuối tháng 9 lần đầu tiêu giảm so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng cho thấy các ngân hàng đang thận trọng.

Tại cuộc họp với cơ quan quản lý vào tuần trước, các ngân hàng, công ty môi giới và quản lý nợ xấu lớn nhất nước này đã được yêu cầu phải đáp ứng mọi nhu cầu cung cấp vốn “hợp lý” từ các công ty bất động sản. 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Bloomberg: Trung Quốc sắp tung biện pháp 'chưa từng có' để giải cứu ngành bất động sản, Country Garden cùng hàng loạt 'ông lớn' sẽ thoát cảnh vỡ nợ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO