Bloomberg: Các ngân hàng lớn nhất Thái Lan và Tập đoàn KB muốn mua lại công ty tài chính hàng đầu tại Việt Nam, định giá khoảng 700 triệu USD

Trọng Tín | 14:37 07/11/2023

Theo Bloomberg, một số ngân hàng lớn của Thái Lan và Tập đoàn tài chính KB Hàn Quốc đang cạnh tranh để mua lại Home Credit Việt Nam với mức giá khoảng 700 triệu USD.

Bloomberg: Các ngân hàng lớn nhất Thái Lan và Tập đoàn KB muốn mua lại công ty tài chính hàng đầu tại Việt Nam, định giá khoảng 700 triệu USD

Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, các ngân hàng lớn nhất Thái Lan là Kasikornbank và SCB X PCL là một trong những đơn vị chào mua tiềm năng cuối cùng cho hoạt động kinh doanh của Công ty cho vay tiêu dùng Home Credit tại Việt Nam. Ngoài ra, Ngân hàng KB Kookmin – một đơn vị trực thuộc tập đoàn tài chính KB của Hàn Quốc cũng đã tiến vào vòng đàm phán tiếp theo.

Các nguồn tin cho biết, Home Credit đặt mục tiêu xác định người mua đối với mảng kinh doanh của mình tại Việt Nam trước cuối năm nay. Các cuộc cân nhắc đang diễn ra và những người mua tiềm năng có thể quyết định không tiếp tục chào mua, trong khi Home Credit cũng có thể giữ tài sản lâu hơn. Giá trị thương vụ này có thể rơi vào khoảng 700 triệu USD.

“KBank hiện đang vận hành giải pháp KBank Biz Loan, một dịch vụ tín dụng dành cho các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ. Thỏa thuận tiềm năng với Home Credit sẽ cho phép ngân hàng thúc đẩy khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ”, một trong những nguồn tin quen thuộc với KBank chia sẻ với Bloomberg.

Việc thoái vốn tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực của Home Credit nhằm cơ cấu lại hoạt động kinh doanh khi chủ sở hữu Tập đoàn tài chính PPF của gia đình tỷ phú Petr Kellner đang chuyển trọng tâm đầu tư trở lại châu Âu. Home Credit đang xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình ở châu Á sau khi hủy bỏ đợt IPO trị giá 1,5 tỷ USD tại Hồng Kông vào năm 2019.

Đầu năm nay, Home Credit đã bán các mảng kinh doanh của mình tại Indonesia và Philippines cho Bank of Ayudhya Pcl - chi nhánh tại Thái Lan của tập đoàn tài chính khổng lồ Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group. 

Trước đó, hồi tháng 8, Reuters cũng cho biết, Kasikornbank (KBank), ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan đang đàm phán để mua lại công tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam. Thỏa thuận có giá trị lên tới 1 tỷ USD, với mục tiêu mở rộng hơn nữa hoạt động của KBank tại Việt Nam. Phía KBank khi đó đang thảo luận về thương vụ này và hiện tại chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Một nguồn tin của Reuters cho biết, KBank đang triển khai dịch vụ tín dụng cho các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ. Vì thế, thỏa thuận với Home Credit có thể giúp nhà băng này đẩy mạnh dịch vụ đó cho các tiểu thương tại thị trường Việt Nam.

KBank xác nhận với Reuters , họ đang khảo sát thỏa thuận với Home Credit và gần đây có gửi thông báo lên sàn giao dịch chứng khoán. Nhà băng này liên tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh khác nhau tại Việt Nam, tuy nhiên các giao dịch này có thể diễn ra hoặc không.

Được thành lập vào năm 1997, Home Credit có hoạt động tại các quốc gia trên khắp châu Á, Trung Âu và Đông Âu và các nước Liên Xô cũ. Tại Việt Nam, Home Credit là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng lớn nhất. 

Bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008, Home Credit hiện có 6.000 nhân viên phục vụ 12 triệu khách hàng. Bên cạnh các khoản vay tiền mặt, công ty còn cung cấp các khoản vay trả góp để mua xe máy và đồ dùng tiêu dùng…


(0) Bình luận
Bloomberg: Các ngân hàng lớn nhất Thái Lan và Tập đoàn KB muốn mua lại công ty tài chính hàng đầu tại Việt Nam, định giá khoảng 700 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO