Blackstone bị nhà đầu tư đòi rút 5 tỷ USD

Thiên Minh SM | 14:43 27/01/2023

Tập đoàn quản lý tài sản quyền lực Blackstone tiếp tục đối mặt với làn sóng nhà đầu tư đòi rút 5 tỷ USD ra khỏi nhóm quỹ BPP, trong khi quỹ Breit đã hoàn trả 2% giá trị.

Blackstone bị nhà đầu tư đòi rút 5 tỷ USD
Quý IV năm 2022, Blackstone báo cáo lợi nhuận giảm sâu vì nguồn thu chủ yếu từ phí quản lý tài sản sụt giảm do các quỹ ủy thác đầu tư bất động sản hoạt động kém hiệu quả và điều kiện kinh tế bất lợi. Ảnh: Jeenah Moon/ Reuters.

Nội dung chính:

  •  Đầu năm 2023, Blackstone tiếp tục đối mặt với làn sóng nhà đầu tư đòi rút tiền từ nhóm quỹ BPP lên đến 5 tỷ USD, trong khi tháng cuối năm trước, quỹ Breit của Tập đoàn đã phải hoàn trả cho khách hàng đến mức tối đa 2% giá trị tài sản của quỹ.
  • Yêu cầu rút tiền từ BPP không thể thực hiện do nhóm quỹ này quy định phải có nguồn vốn mới rót vào thì nhà đầu tư mới được hoàn trả vốn, trong khi một khách hàng lớn mới của Blackstone lại đổ tiền vào quỹ Breit.
  • Dù nhà đầu tư rút tiền ồ ạt, kết quả kinh doanh Quý IV của Blackstone vẫn đạt, thậm chí vượt dự báo của các nhà phân tích. Các nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào Tập đoàn, nâng tổng giá trị tài sản Blackstone quản lý lên mức kỷ lục, 975 tỷ USD. 

Làn sóng rút tiền ồ ạt

Tập đoàn quản lý tài sản lớn nhất thế giới Blackstone đang đứng trước khó khăn khi hàng loạt khách hàng đòi hoàn lại số vốn lên đến 5 tỷ USD đã rót vào một nhóm quỹ của Tập đoàn.

Trả lời nhà đầu tư vào ngày 26.1 vừa qua, Tập đoàn đầu tư có trụ sở tại New York cho biết: Blackstone Property Partners (BPP) - nhóm quỹ đầu tư vào bất động sản của Blackstone, hiện phải đối mặt với nhiều yêu cầu hoàn lại tiền lên đến 7% giá trị tài sản ròng, tức 73 tỷ USD. 

BPP bao gồm hàng chục quỹ đầu tư bất động sản của Blackstone với tệp khách hàng là nhiều tổ chức lớn như các quỹ hưu trí hay quỹ tài trợ/từ thiện. Các yêu cầu rút tiền từ BPP không được đáp ứng vì quy định là phải có nguồn tiền mới rót vào thì nhà đầu tư mới được rút tiền ra.

Quy định này ở nhóm quỹ BPP trái ngược với Quỹ đầu tư ủy thác bất động sản (Breit), cũng thuộc Blackstone. Quỹ này năm trước đã bị rút khá nhiều vốn vì những khách hàng cá nhân giàu có lo lắng về thị trường bất động sản về lâu dài, đồng thời có nhu cầu huy động tiền mặt ngắn hạn.

Tháng 12 vừa rồi, Blackstone phải ra lệnh hạn chế rút tiền từ Breit sau khi số tiền rút ra lên tới 2% trị giá tài sản quản lý chỉ trong một tháng, giới hạn khiến Tập đoàn đủ quyền không hoàn trả vốn để giữ nguyên khối tài sản quỹ trị giá 69 tỷ USD.

Jonathan Gray, chủ tịch của Blackstone, hôm 26.1 đã cảnh báo rằng quỹ Breit hiện chưa cho phép rút tiền, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn “cố đấm ăn xôi” yêu cầu rút vốn trong tháng Một này.

“Chúng tôi chưa giải quyết hết các yêu cầu rút tiền từ tháng 11 và tháng 12”, ông Gray trả lời phỏng vấn tờ Financial Times. “Tôi có thể nói rằng, các cuộc thảo luận giữa khách hàng và cố vấn tài chính đã bớt gay gắt”, ông nói.

Khoản đầu tư của Đại học California

Cổ phiếu của Blackstone đã rớt giá khi quỹ Breit hạn chế rút tiền, nhưng đã tăng trở lại bằng mức trước đó, nhờ vào sự phục hồi chung của thị trường và khoản đầu tư 4 tỷ USD của Đại học California (UC) trong tháng Một.

Blackstone đã hứa với UC mức lợi nhuận hàng năm tối thiểu là 11,25% trong sáu năm, và dành sẵn dự phòng 1 tỷ USD cho UC để đảm bảo mức lợi nhuận đó. Nếu lợi nhuận không đạt kỳ vọng, Blackstone sẽ chia cổ phần Breit mà Tập đoàn sở hữu cho UC đến khi đủ mức lợi nhuận cam kết, hoặc cho đến khi hết dự phòng 1 tỷ USD kể trên.

Hôm 25.1 vừa rồi, UC đã đầu tư thêm 500 triệu USD vào Breit. Tương ứng, Blackstone đóng góp thêm 125 triệu USD dự phòng để bảo đảm lợi nhuận đầu tư của UC.

Nếu UC đầu tư vào BPP, chứ không phải Breit, thì dòng tiền mới góp vào đã có thể giúp các nhà đầu tư BPP nhận lại tiền của mình.

“Chúng tôi thực sự vẫn chưa nghe có khách hàng tổ chức của mình phàn nàn xung quanh việc rút tiền từ BPP so với Breit và dòng vốn mới từ UC”, ông Gray cho biết khi được hỏi về vấn đề trên.

Kết quả kinh doanh 2022 vẫn khả quan

Blackstone cho rằng họ vẫn xử lý được các yêu cầu hoàn vốn từ BPP, nhưng cũng xác nhận rằng rủi ro thanh khoản sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phí quản lý và tăng trưởng tài sản trong năm 2023.

Tính đến cuối năm 2022, tài sản ròng của các quỹ bất động sản không được phép hoàn vốn của Blackstone đã giảm 1,5% giá trị, nhưng so với đầu năm, giá trị đã tăng thêm hơn 10%. Thực chất thu nhập từ bất động sản của Blackstone vẫn tăng lên trong một năm vừa qua. 

Các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào Blackstone, Tập đoàn đã huy động được hơn 43 tỷ USD trong quý IV năm 2022, nâng tổng tài sản quản lý lên mức kỷ lục 975 tỷ USD.

Trong kết quả quý IV được công bố vào thứ Năm, Blackstone báo cáo lợi nhuận giảm mạnh do khoản thu từ phí quản lý bị thu hẹp vì đầu tư vào Breit ít đi cũng như do điều kiện kinh tế xấu đi.

Khoản thu từ phí quản lý của Blackstone, đã giảm 42% xuống còn 1,1 tỷ USD. Thu nhập có thể phân phối của Tập đoàn - một số liệu được giới phân tích ưa chuộng sử dụng để phản ánh dòng tiền tổng thể - đã giảm một lượng tương ứng xuống còn 1,3 tỷ USD. Xét trên giá trị mỗi cổ phiếu, kết quả quý IV vẫn đạt hoặc vượt cả mức dự báo của giới phân tích, theo thăm dò của Bloomberg

Giá cổ phiếu Blackstone đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch đầu giờ chiều 26.1.

Theo Financial Times


(0) Bình luận
Blackstone bị nhà đầu tư đòi rút 5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO