Biti’s vừa ra mắt lót đế chỉnh hình dành cho bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ - Biti’s FitCare. Đây là một sản phẩm mà Biti’s cùng chuyên gia Thần kinh cột sống và vật lý trị liệu Dr. Wade (người Mỹ). Dr. Wade cũng được biết đến là nhà sáng lập ra Trung tâm Chấn thương chỉnh hình ACC dành cho vận động viên tại Tp.HCM. Ông đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc tại châu Á và Việt Nam.
Dưới góc nhìn chuyên môn, Dr. Wade cho biết bàn chân bẹt được giới y khoa nhận định là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em từ 3 đến 8 tuổi, ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam trong những năm gần đây. Theo các chuyên gia đánh giá, bệnh được hình thành bởi 2 nguyên nhân:
Một là, trẻ em ở Việt Nam trong giai đoạn tập đi thường để chân trần tiếp xúc với mặt phẳng, hoặc là đi dép có đế cứng.
Hai là, xương khớp của người Việt Nam khá dẻo, mềm. Vì thế, đây cũng là một nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới bàn chân bẹt của trẻ trong giai đoạn hình thành và hoàn thiện xương khớp.
Được biết, Biti’s không phải thương hiệu đầu tiên phát triển dòng sản phẩm chuyên biệt cho trẻ có bàn chân bẹt. Tuy nhiên, với mức giá 559.000 VND/sản phẩm, chỉ bằng 1/10 so với mặt bằng các sản phẩm tương tự hiện nay trên thị trường với 5.000.000 – 6.000.000 VND/sản phẩm, Biti’s FitCare gây chú ý.
Chia sẻ điều này, CEO Biti’s – bà Vưu Lệ Quyên – cho biết: “Biti’s đã mất 4 năm từ thai nghén cho đến việc ra mắt hôm nay, một thời gian dài trước cả đại dịch. Mức giá Công ty đưa ra tốt một phần nhờ hợp tác được với Dr. Wade”.
Bà Quyên được biết đến là thế hệ F2 tại Biti’s, bà là con gái nhà sáng lập Vưu Khải Thành. Sau thời gian dài học tập và làm việc tại Canada, sau khi trở về Việt Nam và tham gia vào Công ty, bà Quyên đã đem lại “làn gió mới” cho Biti’s.
“Biti’s có rất nhiều bài toán cần phải giải, nên tôi đủ bận rộn để cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày, và cũng rất tự hào về một thương hiệu nội địa”, bà Quyên tâm sự khi được hỏi về cảm xúc trở lại Việt Nam và vận hành công ty gia đình.
Biti's là thương hiệu chuyên về sản xuất giày dép thâm niên 42 năm hoạt động tại Việt Nam, với slogan đi cùng năm tháng "Nâng niu bàn chân Việt". Qua thời gian, việc các thương hiệu giày nước ngoài như Adidas, Nike... liên tục tràn vào thị trường trong nước đã khiến Biti's dần mất vị thế. Bước ngoặt đến vào năm 2017 khi thương hiệu Biti's đã có bước chuyển mình với dòng Biti’s Hunter xuất hiện trong MV Lạc Trôi của ca sỹ Sơn Tùng. Từ đó đến nay, Biti’s liên tục có những mẫu mã, chiến dịch truyền thông tái định vị lại thương hiệu.
Trao đổi về tình hình thị trường cũng như chiến lược kinh doanh của Biti’s, bà Quyên cho biết “Thị trường giày dép hiện nay nhìn tổng quan thì đa số là giày Trung Quốc, lợi thế là giá rất rẻ và bán online. Đó chính là thiệt thòi cho công nhân cũng như doanh nghiệp Việt Nam. Tại sao người tiêu dùng phải nhập hàng từ Trung Quốc, sử dụng nhân lực và nguyên liệu bên Trung Quốc trong khi Việt nam chúng ta có sản xuất lại không mua? Do đó, Biti’s mục tiêu muốn phát triển sản phẩm, nền kinh tế địa phương – đây mới là kinh tế bền vững”, bà Quyên nhấn mạnh.
Theo bà, so với hàng Trung Quốc, Biti’s không thể cạnh tranh bằng giá. Ngược lại, Công ty đánh vào chất lượng là bền. Thực tế, đây cũng là ưu điểm nổi bật của giày Biti’s. Đôi giày Biti’s khi sản xuất theo CEO mục tiêu giúp khách hàng “mang lâu nhất có thể”. Trừ khi người tiêu dùng muốn thay đổi kiểu và mua mới thì cũng có thể cho lại người khác.
Còn về chiến lược kinh doanh, theo bà Quyên thì 6 năm qua, Biti’s tập trung phát triển con người cũng như xây dựng lại môi trường làm việc hạnh phúc. Điều này đã được bà Quyên chia sẻ nhiều với báo giới, bởi với Công ty chỉ có con người bền vững mới có sản phẩm bền vững, và từ đó xây dựng được doanh nghiệp bền vững đúng tiêu chuẩn ESG hiện nay.
“Hiện, Biti’s đã có giải pháp cho người rồi, bước tiếp theo chúng tôi sẽ tập trung vào sản phẩm. Làm sao sản phẩm phải đi theo cái vòng Circular Economy (PV - kinh tế tuần hoàn). Dự kiến, năm 2024 chúng tôi sẽ có nhiều dòng sản phẩm mới tạo động lực tăng trưởng cao hơn cho Biti’s, Biti’s FitCare là một trong số đó”, CEO nói.
Dù không tiết lộ cụ thể kế hoạch doanh thu và con số tăng trưởng, song bà Quyên cho biết kế hoạch năm nay tương đối tham vọng.
Biti’s cũng có chiến lược bước ra châu Á nhưng đang nghiên cứu thêm. Hiện, 70% doanh số Công ty đến từ nội địa. Còn 30% là xuất khẩu, trong đó thương hiệu Biti’s đã xuất được sang châu Âu (nhiều nhất là Anh), Trung Quốc và Campuchia.
Có một điều đặc biệt, trong khi hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam, thì ngược lại giày Eva của Biti’s cũng đang rất được đón nhận ở Trung Quốc. Hiện, xuất khẩu sang Trung Quốc đang chiếm đến 10% tổng doanh thu Biti’s. Con số không hề nhỏ, chưa kể theo bà Quyên đã có giảm do dịch Coviid-19 và đang dần hồi phục.
Nói về lý do tại sao ban tốt ở Trung Quốc, đại diện Biti’s cho biết: “Hàng Việt Nam khi đi qua Trung Quốc thì yếu tố cạnh tranh nằm ở chất lượng. Đúng là giá phải cạnh tranh, nhưng phải đi cùng chất lượng tốt thì người tiêu dùng sở tại mới mua. Thương hiệu của Biti’s thực tế đã xuất sang Trung Quốc được 30 năm”.