Bí mật startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD: Sở hữu ' siêu vũ khí', tận dụng thành công sẽ thống trị thị trường 1 nghìn tỷ USD

Vũ Anh | 15:54 03/10/2023

Startup này tin rằng bí quyết nằm ở khâu phân tách phân tử.

Bí mật startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD: Sở hữu ' siêu vũ khí', tận dụng thành công sẽ thống trị thị trường 1 nghìn tỷ USD

Nhiều công ty từng cam kết sản xuất một lượng lớn hydro xanh, song không một cái tên nào đạt thành tích nổi bật. Lúc này, Electric Hydrogen tin rằng bí quyết nằm ở khâu phân tách phân tử.

‘Kỳ lân’ đầu tiên của ngành công nghiệp hydro xanh gần đây đã huy động được 380 triệu USD từ BP, United Airlines, Microsoft và nhà sản xuất quặng sắt Fortescue Metals. Điều này giúp vốn hóa công ty vượt mốc 1 tỷ USD một cách kỳ diệu. 

Máy điện phân là thiết bị vô cùng quan trọng trong quá trình tách nước tạo hydro xanh. Chúng đắt và tiêu thụ một lượng lớn điện tái tạo, song phía Electric Hydrogen cho biết máy điện phân của hãng có thể tối ưu hóa quá trình này. Hiệu suất đạt được, kết hợp với khoản tài trợ hào phóng từ phía chính phủ, sẽ cho phép công ty tạo ra hydro xanh có thể cạnh tranh trên thị trường.

Hydro xanh là ‘chén thánh’ của công nghệ năng lượng sạch, góp phần loại bỏ khí thải từ xe tải, máy bay, nhà máy thép và hóa chất. Nhu cầu tiềm năng lớn đến mức người chiến thắng cuộc đua này có thể thống trị thị trường trị giá tới 1 nghìn tỷ USD trong những thập kỷ tới. 

Tại một phòng thí nghiệm cách Boston 25 dặm về phía tây, các kỹ sư của Electric Hydrogen tự sản xuất tất cả các bộ phận điện phân quan trọng theo mô hình của Tesla. Bằng cách tăng cường hiệu suất, họ đã cắt giảm được chi phí và đánh bại hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Chúng tôi đang cố gắng mang đến cho thế giới công nghệ lớn tiếp theo”, Raffi Garabedian, giám đốc điều hành của Electric Hydrogen nói và cho biết công ty có kế hoạch bán các máy điện phân giá rẻ cho các nhà sản xuất hydro.

352a5d8d921754026a6c5838d2bad585ed066264.jpg
Máy điện phân là thiết bị vô cùng quan trọng trong quá trình tách nước tạo hydro xanh.

Đạo luật giảm lạm phát cung cấp khoản tín dụng thuế cho hydro xanh lên tới 3 USD/kg. Với số tiền đó, các nhà sản xuất hydro có thể dễ dàng kiếm lợi nhuận. 

“Chúng tiến xa hơn bất kỳ lĩnh vực nào mà tôi đầu tư. Ngành công nghiệp coi hydro xanh là một cách để sản xuất nhiên liệu máy bay sạch”, Michael Leskinen, giám đốc tài chính của United, cho biết. 

Theo WSJ, Electric Hydrogen sẽ mở nhà máy điện phân lớn đầu tiên vào năm tới tại trung tâm năng lượng sạch cách phòng thí nghiệm hiện nay khoảng 30 dặm về phía tây bắc. Nhà máy rộng gần 200.000 foot vuông này nằm cạnh công ty khởi nghiệp về phản ứng tổng hợp hạt nhân Commonwealth Fusion và công ty tái chế pin Ascend Elements. Với công suất tối đa, Electric Hydrogen đặt mục tiêu sản xuất gấp đôi lượng máy điện phân được lắp đặt trên toàn cầu vào năm 2022. 

Theo WSJ, hydro từ lâu đã trở thành giấc mơ của những người ủng hộ năng lượng sạch, với “khí thải” duy nhất là nước. Biến đổi khí hậu đã biến đây trở thành loại năng lượng yêu thích của các công ty dầu mỏ, nhà sản xuất thép, hãng hàng không và nhiều ngành công nghiệp khác dưới áp lực giảm khí thải carbon.

Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, thị trường hydro toàn cầu được dự báo sẽ tăng gấp ba vào năm 2050, trong đó hydro xanh đóng góp gần như toàn bộ mức tăng trưởng. Đây sẽ trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng. Hiện tại, loại hydro rẻ nhất được làm từ khí tự nhiên đang có giá khoảng 1,5 USD/kg. Hydro xanh có giá ít nhất khoảng 5 USD/kg.

Được biết, khoảng 120 startup hydro đã huy động được khoảng 2,6 tỷ USD vào năm 2022, tăng gần 50% so với hồi năm 2021, theo số liệu của PitchBook. 

“Nếu Mỹ không có chính sách hỗ trợ năng lượng tái tạo và hydro trong khi châu Âu đang tăng tốc, phần lớn dòng vốn đầu tư sẽ đổ vào khu vực này”, ông Andy Marsh, CEO một công ty chuyên về hydro, nói. 

Theo: WSJ 

 


(0) Bình luận
Bí mật startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD: Sở hữu ' siêu vũ khí', tận dụng thành công sẽ thống trị thị trường 1 nghìn tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO