Bị “lãng quên”, Mimeco có khả năng bị hủy niêm yết

Quỳnh Anh | 11:12 02/01/2024

Không có giao dịch trong hơn một năm qua, cổ phiếu MIM có khả năng bị hủy niêm yết khi báo cáo tài chính của công ty bị kiểm toán từ chối đưa ý kiến.

Bị “lãng quên”, Mimeco có khả năng bị hủy niêm yết
Mimeco sản xuất, khai thác quặng mangan

Nội dung chính:

  • Tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của Mimeco mới được công bố, kiểm toán từ chối đưa ý kiến về một loạt khoản mục thu, chi khiến cổ phiếu MIM có khả năng bị hủy niêm yết. 
  • Dù chưa bị hủy niêm yết, MIM đã bị thị trường lãng quên khi không hề có giao dịch trong hơn một năm qua. 

Cổ phiếu MIM của Công ty cổ phần Khoáng sản và Cơ khí (Mimeco) có thể sẽ bị hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) theo thông báo của cơ quan này vào ngày 29/12/2023. 

Lý do là công ty kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 của Mimeco đã từ chối đưa ý kiến về một số khoản mục thu, chi của công ty này do chưa xác nhận được công nợ cũng như các bằng chứng khác. 

Kiểm toán từ chối đưa ý kiến là một trong các nguyên nhân có thể đẫn đến việc hủy niêm yết một cổ phiếu. 

Trước đó hai ngày, Mimeco là một trong những doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 muộn nhất thị trường chứng khoán. Báo cáo kiểm toán của Mimeco vẫn đưa con số thua lỗ năm 2022 gần 14 tỷ đồng, không chênh lệch so với báo cáo công ty tự lập. Tuy nhiên, kiểm toán từ chối đưa ý kiến về hàng loạt khoản mục thu, chi của công ty. 

Đến thời điểm phát hành báo cáo (21/12/2023), tức sau gần 1 năm thời điểm “chốt”  báo cáo năm 2022, công ty kiểm toán vẫn chưa nhận được các thư xác nhận liên quan đến các khoản công nợ phải thu, phải trả… trị giá tổng cộng gần 60,5 tỷ đồng. Kiểm toán vì vậy không đánh giá tính chính xác và khả năng thu hồi các khoản công nợ nêu trên. 

Ngoài ra, việc trả trước cho các đối tác bằng tiền mặt để mua hàng hóa, dịch vụ… cũng không có hồ sơ chứng từ đầy đủ. Tổng giá trị các khoản công ty đã trả trước bằng tiền mặt mà kiểm toán không đủ cơ sở xác nhận là 19,2 tỷ đồng. 

Các khoản tạm ứng cho cá nhân trên 9 tỷ đồng cũng bị kiểm toán từ chối đưa ý kiến với lý do tương tự. 

Trên thực tế, dù đang là một cổ phiếu niêm yết trên HNX, MIM vẫn đang bị lãng quên. Suốt hơn một năm qua, cổ phiếu này hoàn toàn không có giao dịch. Lần gần nhất MIM có giao dịch là vào cuối tháng 11/2022 với khối lượng chưa đến 100 đơn vị. 

Việc hủy niêm yết với MIM vì vậy không ảnh hưởng quá nặng nề đến các cổ đông hiện hữu của công ty. Hiện quá nửa cổ phần Mimeco đang thuộc sở hữu của lãnh đạo công ty. 

MIM hiện đang được giao dịch ở mức giá 4.200 đồng/cổ phiếu, giữ nguyên một thời gian dài do cổ phiếu “đóng băng”.


(0) Bình luận
Bị “lãng quên”, Mimeco có khả năng bị hủy niêm yết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO