Bắt “nữ quái” lừa bán lúa qua Facebook, chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng

Linh San | 10:04 11/10/2024

Được biết, đăng tải bài viết bán nông sản, hải sản trên các hội nhóm, dụ nạn nhân chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt là thủ đoạn lừa đảo không mới của tội phạm mạng.

Bắt “nữ quái” lừa bán lúa qua Facebook, chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng

Ngày 9/10/2024, Công an xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ đã tiếp nhận đơn trình báo của chị Trần Thị H (SN 1968), trú tại thôn Xóm Mới, xã Thanh Bình Thịnh, Hà Tĩnh về việc bị lừa đảo qua mạng xã hội Facebook.

Theo đơn trình báo, chị H tham gia một hội nhóm thu mua lúa trên Facebook, sau đó có một đối tượng liên hệ và thỏa thuận bán lúa cho chị. Đối tượng yêu cầu chị H chuyển trước số tiền cọc 5 triệu đồng. Sau khi chị H chuyển khoản, đối tượng ngay lập tức chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Thanh Bình Thịnh đã nhanh chóng điều tra và xác định đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo là Hồ Thị Thu Thủy (SN 1997), trú tại Xóm 9, xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. 

Sau khi bị bắt giữ, đối tượng đã được bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Thọ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, lừa bán nông sản, dụ nạn nhân chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt, chặn liên lạc là thủ đoạn không mới của tội phạm mạng. 

Trong tháng 6 năm nay, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao – Công an tỉnh Lai Châu cũng ghi nhận trường hợp anh T bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng phương thức trên. 

Cụ thể, do có nhu cầu kinh doanh bọ xít đen để bán sang Trung Quốc nên anh T (Phong Thổ, Lai Châu) đã chủ động tìm kiếm trên mạng xã hội và tìm thấy các bài đăng bán bọ xít khô của tài khoản Facebook “Hải sản tươi sống”. 

Anh T đã chuyển 9 triệu đồng đặt cọc nhưng không lâu sau thì bị tài khoản này chặn và không gửi hàng như thỏa thuận. 

Theo điều tra của cơ quan công an, đối tượng này thường xuyên đăng tải các bài viết trên các hội, nhóm đông thành viên, với nội dung quảng cáo việc buôn bán các loại hải sản tươi, khô và mặt hàng “bọ xít đen” sấy khô đang được thương lái thu mua, nghi để nhận tiền đặt cọc của người mua nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai vụ việc trên là lời cảnh báo đối với người dân khi tham gia các giao dịch qua mạng xã hội, cần cẩn trọng và cảnh giác với những hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.


(0) Bình luận
Bắt “nữ quái” lừa bán lúa qua Facebook, chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO