Kiến nghị sửa đổi Điều 257 Luật Đất đai
Mới đây ngày 26/5/2025, Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Nghị định 103) và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 về Quỹ phát triển đất. Trong đó, dự thảo vẫn giữ nguyên quy định các trường hợp phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất.

Cụ thể, Dự thảo nghị định giữ nguyên quy định các trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hằng năm sang thuê đất trả tiền một lần, điều chỉnh quy hoạch chi tiết… trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành (1/8/2024), nhưng chưa quyết định giá đất thì phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với mức thu là 5,4%/năm tính trên số tiền phải nộp.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng rất cần thiết để sửa đổi điều khoản về thu bổ sung tiền sử dụng đất tại Nghị định 103, Nghị định 104 trong bối cảnh chúng ta sắp sửa đổi Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về áp dụng phương pháp định giá đất của các trường hợp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024.
“Tuy nhiên, việc bãi bỏ quy định thu bổ sung tiền sử dụng đất tại Nghị định 103 và 104 lại trái với Luật Đất đai 2024. Bởi điểm D khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 quy định “Chính phủ quy định về việc áp dụng phương pháp định giá đất và khoản tiền người sử dụng đất phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất”, ông Châu khẳng định.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>Chuyên gia: Thu bổ sung tiền sử dụng đất là bất hợp lý
Các chuyên gia cho rằng, quy định nộp bổ sung tiền sử dụng đất tạm tính là chưa hợp lý bởi nhiều trường hợp việc chậm xác định giá đất không phải xuất phát từ doanh nghiệp mà do chậm trễ của cơ quan nhà nước.

Ông Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho rằng quy định này chưa thật sự phù hợp với thực tế và gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do vậy, Bộ Tài chính cần điều chỉnh việc thu bổ sung tiền sử dụng đất đúng đối tượng.
GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhấn mạnh quy định nộp tiền sử dụng đất bổ sung là chưa thật thỏa đáng đối với các doanh nghiệp, nhất là trong trường hợp doanh nghiệp “thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất” để thực hiện dự án đầu tư. Bởi các chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở thương mại không có lỗi trong việc cơ quan nhà nước chưa ban hành quyết định giá đất, phương án giá đất chưa được trình lên UBND cấp có thẩm quyền.
Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc điều hành Công ty Luật ANVI cho rằng đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước đại diện quản lý. Nhà nước không thể cho không hay bán rẻ, nhưng cũng không nên định giá quá cao và tận thu, mà cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai, sản xuất, kinh doanh.
Bà Nguyễn Thanh Lịch – Chủ tịch HĐTV Công ty Định giá VNG Value cũng cho rằng việc quy định đánh đồng tất cả các trường hợp để nộp bổ sung tiền sử dụng đất là không phù hợp. Nếu doanh nghiệp vi phạm hoặc chậm nộp thuế sau khi có thông báo thì truy thu là hợp lý, nhưng nếu chậm trễ do cơ quan nhà nước, việc áp mức 5,4% mỗi năm là chưa công bằng.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>"Đối với nhiều chủ đầu tư khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất là oan”
Theo ông Lê Hoàng Châu, nếu xác định hoàn toàn không phải lỗi của doanh nghiệp mà do yếu tố từ phía nhà nước, thì không nên thu bổ sung tiền sử dụng đất. Bởi cuối cùng người gánh chịu là người mua nhà, người mua sản phẩm bất động sản, chứ không phải chủ đầu tư.

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024 đã tháo gỡ một số vướng mắc cho các dự án bất động sản đang bị tắc nghẽn thủ tục pháp lý nhưng vẫn còn bất cập trong quy định về nộp bổ sung tiền sử dụng đất tạm tính.
Cụ thể, tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Nghị định 103) và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất vẫn quy định nộp bổ sung tiền sử dụng đất (Nghị định 104).
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, khoản tiền nộp bổ sung này được quy định trong các quy định hiện hành nhưng không xác định đó là xử phạt vi phạm hành chính, cũng không xác định là vi phạm về chậm nộp thuế. Vì vậy, đối với nhiều chủ đầu tư khoản thu bổ sung này là oan vì thẩm quyền quyết định về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất thuộc về nhà nước, không phải doanh nghiệp.
Trong trường hợp cơ quan thuế thông báo tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp không có khả năng tài chính để nộp, thì đó là lỗi của doanh nghiệp. Khi đó, doanh nghiệp phải nộp bổ sung và bị phạt chậm nộp theo quy định của pháp luật. Nhưng trong trường hợp này, nếu không phải lỗi của doanh nghiệp, thì rõ ràng do nguyên nhân chủ quan của cơ quan nhà nước.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>Chủ tịch HĐQT Mekong Group Kiều Xuân Nam sắp bỏ túi thêm 5,73 triệu cổ phiếu VC3
Ông Kiều Xuân Nam - Chủ tịch HĐQT Mekong Group (HoSE: VC3) sắp nhận về hơn 5,73 triệu cổ phiếu trả cổ tức khi hiện nắm 50,92% số cổ phiếu đang lưu hành của VC3.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (Mekong Group) vừa có Nghị quyết HĐQT về việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024.
Theo đó, Nam Mê Kông dự kiến sẽ phát hành 12.263.584 cổ phiếu VC3 với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá ở mức trên 112,63 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ phát hành 9% trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành ở mức 125.150.939 cổ phiếu.
Theo phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 của Mekong Group, ông Kiều Xuân Nam - Chủ tịch HĐQT sẽ nhận về hơn 5,73 triệu cổ phiếu trả cổ tức khi hiện sở hữu 56.898.506 cổ phiếu VC3 (tương đương 50,92% số cổ phiếu VC3 đang lưu hành).
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>Trượt gói thầu tại dự án cao tốc trọng điểm, loạt doanh nghiệp nêu kiến nghị: Nguyên nhân là gì?
Dự án này có nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham gia đấu thầu như Đèo Cả, VNPT, Viettel...

Mới đây, Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ Xây dựng) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu TB01 thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (một trong những dự án giao thông trọng điểm). Gói thầu bao gồm mua sắm và lắp đặt thiết bị cho hệ thống ITS, ETC, KTTTX, thiết kế bản vẽ thi công.
Cụ thể, Liên danh CTCP Hệ thống Công nghệ ETC và CTCP Công nghệ - Viễn thông Elcom (HoSE: ELC) là đơn vị duy nhất vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật và trúng thầu, với giá hơn 99,76 tỷ đồng, thấp hơn so với giá dự toán 102,05 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu là 6 tháng, bảo hành trong 24 tháng.
Trong khi đó, 5 liên danh nhà thầu bị loại đều với một lý do là không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>