Bất động sản nhà ở vẫn thiếu sản phẩm phù hợp với “túi tiền”

Hồng Nhung | 15:40 07/04/2023

Chiều nay (07/4), Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội thảo Toàn cảnh thị trường bất động sản quý I/2023 và diễn biến thị trường quý II/2023.

Bất động sản nhà ở vẫn thiếu sản phẩm phù hợp với “túi tiền”
Hội thảo Toàn cảnh thị trường bất động sản quý I.2023 và diễn biến thị trường quý II.2023.

Thị trường vẫn thiếu sản phẩm nhà ở phù hợp với “túi tiền”

Theo báo cáo, quý I 2023 nguồn cung ra thị trường đạt khoảng hơn 25.000 sản phẩm ở tất cả các phân khúc. Trong đó tại Hà Nội có 6 dự án, tại TPHCM có 5 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. 

Cơ cấu nguồn cung phần lớn vẫn là các sản phẩm thấp tầng, đất nền, chiếm 51% tổng lượng cung nhà ở cả nước. 

Nguồn cung sơ cấp phân bổ không đồng đều, hầu như chỉ tập trung vào giai đoạn kế tiếp của một vài dự án có quy mô lớn. 

Tại các thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh vẫn thiếu nguồn cung mới từ các dự án phát triển. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Nam Bộ, chiếm gần 40% tổng nguồn cung nhà ở cả nước.

Đối với nguồn căn hộ chung cư, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm lần lượt 29,9% và 30,3% tổng nguồn trên cả nước.

Có thể thấy, thị trường thiếu vắng hẳn các sản phẩm nhà ở phù hợp với “túi tiền” của số đông người dân.

Nhu cầu cao nhưng lượng giao dịch thấp

Tỷ lệ tiêu thụ chung của toàn thị trường quý 1 năm 2023 đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% cùng kỳ năm ngoái.

Dù có nguồn cầu cao nhưng lượng giao dịch thấp là do nguồn cung trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm đầu tư và cao cấp, điều này không phù hợp với nhu cầu thực sự và khả năng chi trả của người dân.

Theo thống kê lượng giao dịch thị trường bất động sản, giao dịch căn hộ chung cư chiếm hơn 72%. Căn hộ chung cư để ở, có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vẫn thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở thực, trong đó có cả nhu cầu sản phẩm cao cấp. 

Từ đầu tháng 3, lượng tìm kiếm và mua bán căn hộ chung cư tăng mạnh ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Đối với một số dự án chung cư được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, vị trí thuận tiện và chất lượng bàn giao đảm bảo, tỷ lệ hấp thụ lên đến hơn 80%.

Các sản phẩm biệt thự, shop house, nhà phố, đất nền dự án ven đô ở nhiều địa phương gần như không có giao dịch. Vì giá cao, niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp, cùng với chi phí lãi vay và các chi phí cơ hội khác, việc mua đi bán lại bất động sản để ăn chênh lệch hay cho thuê trở nên rủi ro hơn.

Lượng giao dịch ghi nhận tại phân khúc đất nền, căn hộ chung cư hạng sang, căn hộ chung cư cao cấp , căn hộ chung cư trung cấp, căn hộ chung cư bình dân chiếm lần lượt 13%. 28%; 2%; 16% và 41%.

Chủ đầu tư áp dụng nhiều chính sách ưu đãi nhằm tăng tính thanh khoản

Để kích cầu và thu hút dòng tiền, chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chính sách ưu đãi. Trung bình trên cả nước, giá chào bán các phân khúc cụ thể như sau:

Giá đất nền trung bình 27,5 triệu đồng/m2

Giá biệt thự, shop house nhà phố trung bình 51 triệu đồng/m2 (cả nước)

Giá căn hộ chung cư trung bình 36,4 triệu đồng/m2

Tại các thành phố lớn, giá căn hộ chung cư tiếp tục ghi nhận ở ngưỡng cao do các dự án mới mở bán chủ yếu là dự án cao cấp, trung bình 51 triệu đồng/m2 (Hà Nội) và 74 triệu đồng/m2 (TP Hồ Chí Minh). Đối với các dự án phù hợp với nhu cầu ở thưc, đầy đủ phát lý, thanh khoản tốt cũng có dấu hiệu tăng giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản nhà ở vẫn thiếu sản phẩm phù hợp với “túi tiền”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO