Bất động sản cận kề sân bay Long Thành vào “guồng đua”, xuất hiện động thái mới của nhà đầu tư

Hạ Vy | 07:33 11/05/2024

Khi tiến độ và hình hài dự án sân bay Long Thành dần hiện hữu thì những hoạt động của doanh nghiệp địa ốc cũng rục rịch theo. Một số doanh nghiệp bắt đầu giới thiệu dự án ra thị trường, kí kết hợp tác với các đối tác chiến lược…trong tâm thế sẵn sàng đón sức cầu được dự báo sẽ trở lại mạnh mẽ vào giai đoạn 2025-2026, trùng với thời điểm giai đoạn 1 của sân bay hoàn thành.

Bất động sản cận kề sân bay Long Thành vào “guồng đua”, xuất hiện động thái mới của nhà đầu tư

Điểm sáng hạ tầng năm 2024 tại thị trường phía Nam nói chung, khu vực Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) nói riêng chính là dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Dự án rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), được chia làm 3 giai đoạn vẫn đang được thúc tiến độ hàng ngày để về đích. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ hoàn thành khai thác vào năm 2026, có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

19c.jpeg
Sân bay Long Thành đang được thúc tiến độ hàng ngày. Giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026. 

Suốt thời gian qua, thị trường bất động sản các khu vực cận kề siêu dự án này đã rục rịch cả về nguồn cung lẫn sức cầu. Sau khoảng thời gian trầm lắng theo nhịp thị trường chung, đến nay một số hoạt động về dự án tại Đồng Nai đã được “khuấy động” trở lại. Các doanh nghiệp cũng vào “guồng đua” nhờ hấp lực từ sân bay Long Thành.

Đầu tiên là hoạt động của doanh nghiệp. Để đón đầu sức cầu có thể rục rịch từ cuối năm 2024 trở đi, một số doanh nghiệp đã khởi công dự án, giới thiệu dự án ra thị trường hay kí kết với các đối tác chiến lược. Điều này đang tạo không khí nhộn nhịp cho bất động sản một số khu vực “sát vách” sân bay như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) hay khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu…

Tiếp đến là động thái rục rịch của nhà đầu tư cá nhân đã khá rõ nét ở giai đoạn này. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về bất động sản có dấu hiệu tăng nhiệt. Nhiều người bắt đầu "rót tiền" vào căn hộ, đất nền, nhất là những dự án cận kề sân bay Long Thành. “Thực mục sở thị” tại một số dự án căn hộ trên địa bàn Nhơn Trạch cho thấy, lượng khách hàng mua ở thực lẫn đầu tư đã quay trở lại từ thời điểm cuối năm 2023.

Ở một số sàn giao dịch hoặc khu nhà mẫu, lượt khách hàng đến tìm hiểu về dự án đã tăng lên. Trong đó, ngoài khách mua là người địa phương thì nhà đầu tư đến từ Tp.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu hay một lượng ít khách từ phía Bắc cũng đã bắt đầu quan sát và ra quyết định với bất động sản khu vực này.

Cùng với đó, tại các văn phòng công chứng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch hay Long Thành, số lượng khách hàng đi công chứng đã tấp nập hơn thời điểm năm 2023 cho thấy, sức cầu đã phần nào hồi phục.

anh-chup-man-hinh-2024-05-10-luc-23.59.11.png
Dự án bất động sản tại khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang được người mua quan tâm trở lại. Ảnh: Hạ Vy

Trong báo cáo của Hội môi giới bất động sản (Vars) tỉnh Đồng Nai đã chỉ ra, từ thời điểm tháng 11/2023, bất động sản khu vực đã có tín hiệu rục rịch. Cụ thể, lượt tìm kiếm căn hộ tại địa phương đã tăng lên 14% mặc dù nguồn cung bán giảm 13%. Đất nền và nhà riêng ghi nhận sự tăng trưởng thông qua số liệu về tìm kiếm. Ngay cả phân khúc biệt thự liền kề, mặc dù chưa ghi nhận sự phục hồi đáng kể nhưng lượt tìm kiếm loại hình này vẫn tăng lên khoảng 2%. Hiện tại, mức độ này đang tốt hơn giai đoạn cuối năm 2023.

Theo khảo sát của đơn vị này, đất nền có mức giá từ 7 - 40 triệu/m2 (tuỳ loại hình, khu vực); căn hộ dao động 30 – 35 triệu/m2. Mức giá này ghi nhận được giữ nguyên tại nhiều khu vực do đáp ứng nhu cầu ở thực, trừ một số khu vực có giá bán cao hơn, tuy nhiên mức chênh lệch không đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban Chấp hành Hội Môi giới Bất động sản (VARS) tỉnh Đồng Nai cho rằng, thị trường bất động sản Nhơn Trạch, ngay sau khi có thông tin hướng tới trở thành trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, là đô thị vệ tinh vùng Tp.HCM và dự án sân bay Long Thành sắp đi vào hoàn thiện đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư với sự quan tâm đặc biệt với căn hộ vừa túi tiền và nhà đầu tư cho thuê. Riêng phân khúc đất nền đã ổn định lại mức giá, không còn giảm sâu như thời điểm cuối 2022, đầu 2023.

Vị này khẳng định, thị trường bất động sản Đồng Nai sẽ có diễn biến tích cực từ giữa năm 2024. Điều này xuất phát từ động lực nơi này đón thông tin tích cực từ việc triển khai loạt hạ tầng giao thông quan trọng. Cụ thể, các tuyến đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành sẽ có cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mở rộng; Quốc lộ 51; Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; Biên Hoà - Vũng Tàu; Dầu Giây - Liên Khương... cùng với sự hoàn thành giai đoạn đầu của sân bay Long Thành sẽ kích thích nhu cầu mua bán bất động sản nơi đây nhộn nhịp trở lại.

14c.jpg
15c.jpg
Các phòng công chứng trên địa bàn Đồng Nai đã có dấu hiệu tấp nập trở lại trong đầu năm 2024. Ảnh: Hạ Vy

Cùng quan điểm, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, bất động sản gần sân bay sẽ là điểm sáng của thị trường trong thời gian tới. Tỷ lệ đầu tư thành công dự báo lên tới 50-60%. Vị chuyên gia này nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng sẽ khiến cho thị trường bất động sản tiếp tục là điểm sáng trong thời gian tới, chính là việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án cảng hàng không, đường vành đai, đường cao tốc… Động thái các nhà đầu tư rục rịch “bỏ tiền” vào bất động sản cận kề các hạ tầng trọng điểm đã minh chứng cho điều này.

Đại diện CBRE cũng chia sẻ thêm, việc phát triển cảng hàng không quốc tế sẽ dẫn đến phát triển các dự án thành phần để hỗ trợ hoạt động hàng không như kho bãi, giao thông hạ tầng, dịch vụ và đô thị vệ tinh…, từ đó làm gia tăng nhu cầu cho bất động sản kế cận. Tuy vậy, không phải cứ dự án nào ở gần sân bay là có tiềm năng phát triển tốt.

Câu chuyện kết nối hạ tầng và tiềm năng đô thị hoá của riêng từng khu vực quyết định đến giá trị của bất động sản nhà ở. Bên cạnh đó, một dự án có thể nằm sát sân bay, nhưng không được đầu tư bài bản, không tạo ra được hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không thu hút được người dân về ở thì vẫn không tạo được giá trị gia tăng. Cơ hội thật sự còn tùy thuộc vào vị trí dự án, tư duy của các nhà phát triển bất động sản ra sao. Chỉ những dự án nào đáp ứng được nhu cầu thật về nhà ở mới có nhiều cơ hội.

Có thể thấy, năm 2024 được xem năm chuyển đổi của thị trường bất động sản để bước sang giai đoạn phục hồi. Vì thế, một số khu vực điều chỉnh nhịp độ tăng trưởng để đón sóng thị trường. Theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã thích nghi với thực tiễn, tập trung vào nghiên cứu sâu, tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thực của số đông. Trong đó giải pháp tài chính là trụ cột quan trọng làm căn cứ để người mua ra quyết định mua.

Vì thế, nhiều đề xuất từ phía doanh nghiệp, khách hàng cho rằng, các thủ tục ngân hàng phối hợp với chủ đầu tư cần đơn giản hóa, nhanh gọn để người mua có thể tiếp cận được các gói tài chính phù hợp. Từ đó phần nào khơi thông được sức cầu của thị trường trong chu kì phát triển mới.


(0) Bình luận
Bất động sản cận kề sân bay Long Thành vào “guồng đua”, xuất hiện động thái mới của nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO