Trong bối cảnh thị trường bán lẻ tạp hóa ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Kroger – chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ với hơn 2.700 cửa hàng – vừa công bố sẽ đóng cửa khoảng 60 cửa hàng, tương đương 5% tổng số, trong vòng 18 tháng tới nhằm "tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và cải thiện lợi nhuận".
Quyết định đóng cửa này được công bố trong báo cáo tài chính quý 1/2025, khi Kroger ghi nhận một khoản chi phí khấu hao tài sản (impairment charge) 100 triệu USD liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, Kroger vận hành gần 1.239 cửa hàng mang thương hiệu Kroger trải dài trên 16 bang tại Mỹ, chưa kể mạng lưới các thương hiệu con như Ralphs, Fred Meyer, Smith’s…
Khi so sánh các chuỗi siêu thị chuyên biệt về tạp hóa (supermarket chains), Kroger đứng đầu về số lượng cửa hàng thuần túy bán tạp hóa (2.731), tập trung bán thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm hàng ngày, thêm dịch vụ dược phẩm, xăng dầu, và một số dịch vụ ngân hàng tại chỗ.
Ngược lại, Walmart là tập đoàn bán lẻ đa dạng định dạng, kết hợp siêu thị tạp hóa và bách hóa, bán đa dạng từ thực phẩm, quần áo, điện tử, nội thất, xe cộ đến dịch vụ tài chính và giải trí, nên tổng số "đơn vị bán lẻ" của họ vượt xa Kroger. Tuy nhiên, nếu chỉ tính những địa điểm chuyên bán tạp hóa, Walmart chỉ có khoảng 682 cửa hàng, thấp hơn nhiều so với Kroger.
Tinh gọn
Hãng tin CNN cho hay CEO tạm quyền Ron Sargent của Kroger khẳng định "không phải tất cả cửa hàng của chúng tôi đều đang đem lại kết quả bền vững" và nếu không sàng lọc lại mạng lưới, công ty sẽ khó đạt được mục tiêu lợi nhuận dài hạn.
Trước đó, Kroger đã hoãn kế hoạch đánh giá định kỳ các cửa hàng để dồn sức cho thương vụ sáp nhập trị giá 24,6 tỷ USD với Albertsons, song giao dịch bị chặn do lo ngại cạnh tranh. Việc thất bại này đã khiến quá trình rà soát nội bộ bị gián đoạn, dẫn đến chậm phát hiện các cửa hàng kém hiệu quả.
Mỗi cửa hàng đóng cửa ước tính ảnh hưởng đến khoảng 100–200 nhân viên nhưng Kroger cam kết sẽ "cung cấp vị trí làm việc tại các cửa hàng lân cận" cho người lao động bị tác động.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường lao động bán lẻ căng thẳng với tình trạng thiếu hụt nhân sự và căng thẳng từ phong trào công đoàn đề nghị tăng lương, việc chuyển đổi vị trí có thể không dễ dàng với nhiều nhân viên địa phương.
Trong báo cáo lợi nhuận vừa qua, Kroger tiết lộ sẽ phải chịu khoản phí tổn suy giảm tài sản lên tới 100 triệu USD cho việc đóng cửa các cửa hàng này, thế nhưng ban lãnh đạo cho rằng bước đi này sẽ mang lại "lợi ích tài chính khiêm tốn" nhưng ổn định hơn trong trung và dài hạn.

Dù Kroger chưa công bố danh sách cụ thể các cửa hàng sẽ đóng cửa, nhưng động thái này cho thấy một sự thay đổi trong tư duy quản lý.
Một điểm đáng chú ý là Kroger cam kết sẽ tái đầu tư số tiền tiết kiệm được từ việc đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả vào việc nâng cao "trải nghiệm khách hàng" tại các địa điểm còn lại. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy Kroger nhận ra tầm quan trọng của việc giữ chân và thu hút khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Thậm chí một số nguồn tin cho biết Kroger dự kiến mở ít nhất 30 cửa hàng mới trong năm nay nhằm "tái đầu tư vào các khu vực tăng trưởng cao" và bù đắp phần nào số lượng địa điểm đóng cửa.
Với thị phần khoảng 25% trong ngành tạp hóa tại Mỹ, Kroger vẫn chịu áp lực rất lớn từ Walmart về giá thấp và Costco qua mô hình thành viên. Ngoài ra, Amazon ngày càng đẩy mạnh giao hàng tạp hóa nhanh (Prime Now), khiến Kroger phải đẩy mạnh đầu tư cho kênh trực tuyến để giữ chân khách hàng.
Trong quý I/2025, tổng doanh số của Kroger đạt 45,1 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3% so với 45,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Mức giảm này chủ yếu do doanh số bán nhiên liệu tại siêu thị giảm. Mặc dù doanh số không bao gồm nhiên liệu và các khoản điều chỉnh khác có tăng (khoảng 3,7%), nhưng sự sụt giảm tổng thể cho thấy áp lực từ các yếu tố bên ngoài.
Lợi nhuận ròng của Kroger trong quý I/2025 là 866 triệu USD, giảm 8,6% so với 947 triệu USD cùng kỳ năm 2024. Mặc dù thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) điều chỉnh có tăng, nhưng sự sụt giảm lợi nhuận ròng là một dấu hiệu cho thấy công ty đang chịu áp lực về chi phí hoặc doanh thu chưa đạt kỳ vọng.
Dù đã cải thiện biên lợi nhuận lên 23% nhờ tối ưu chuỗi cung ứng và tự động hóa, Kroger vẫn phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao (như giá nhiên liệu, logistics, nguyên liệu tươi sống), khiến lãi gộp bị siết chặt nếu không duy trì được cắt giảm chi phí liên tục.
Ngoài ra, đòn bẩy tài chính của Kroger đang khá cao. Hệ số Debt/EBITDA của Kroger đã xuống đến 1,69 lần, thấp hơn so với mục tiêu tối ưu 2,30–2,50 lần. Đây là một tỉ lệ đo lường mức thu nhập được tạo ra và có sẵn để trả nợ trước khi trả lãi, thuế, chi phí khấu hao. Bởi vậy chúng càng nhỏ thì mức nợ càng cao so với thu nhập được tạo ra.
Trong bối cảnh lãi suất vẫn ở mức cao, khả năng tái cấp vốn hoặc mở rộng đầu tư của Kroger có thể bị hạn chế nếu kinh tế suy thoái.
Chi phí lãi vay ròng tăng từ 123 triệu USD trong quý I/2024 lên 199 triệu USD trong quý I/2025. Điều này cho thấy Kroger đang có gánh nặng nợ lớn hơn hoặc phải đối mặt với lãi suất cao hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Tệ hơn, những biến động hiện nay của thuế quan thương mại mới từ 1/7/2025 có thể làm tăng chi phí vật tư 1–2%, gây áp lực lên biên lợi nhuận của Kroger nếu không thể chuyển tải hoàn toàn vào giá bán.
Trong bối cảnh chi phí logistics, năng lượng và lương cũng tiếp tục duy trì ở mức cao, Kroger phải thực hiện cắt giảm chi phí bằng cách đóng bớt các chi nhánh kém hiệu quả. Với quy mô lớn và mạng lưới phân phối rộng khắp, việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả để đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có, tươi ngon và chi phí hợp lý là một thách thức lớn. Các biến động về nguồn cung, chi phí vận chuyển có thể gây ảnh hưởng đáng kể.
Tại mảng thương mại điện tử (TMĐT), dù doanh thu tăng 15% trong quý I/2025 nhưng con số tuyệt đối khoảng 13 tỷ USD vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp so với tổng dự báo gần 130 tỷ USD doanh thu cả năm.
Mặc dù Kroger đã hợp tác với Ocado để nâng cao năng lực giao hàng tự động, nhưng chi phí đầu tư ban đầu cao và quy mô phủ sóng còn hạn chế khiến mảng này chưa thể bù đắp được doanh thu sụt giảm từ đóng cửa cửa hàng vật lý.
Việc đầu tư vào thương mại điện tử là cần thiết nhưng cũng là một gánh nặng chi phí nếu không đạt được lợi nhuận mong muốn. So với Walmart, tăng trưởng doanh số trực tuyến của Kroger vẫn còn chậm hơn.
Ở một khía cạnh khác, một số chuyên gia cho rằng Kroger đang chịu tổn thất khoảng 0,20 USD/cổ phiếu mỗi năm do trộm cắp và băng nhóm móc túi. Hệ thống giám sát AI dù được đẩy mạnh nhưng chưa thể "bịt" hết các lỗ hổng an ninh tại hàng ngàn cửa hàng.
Trên thực tế, chuỗi siêu thị lớn nhất Mỹ này đang gặp khá nhiều thách thức. CEO Rodney McMullen bất ngờ từ chức hồi tháng 3/2025 sau cuộc điều tra về hành vi cá nhân, để lại vị trí trống và tạo ra giai đoạn chuyển tiếp không ổn định. Dù CEO tạm quyền Ron Sargent đã ổn định hoạt động, việc chậm bàn giao quyền lực cho lãnh đạo mới vẫn tiềm ẩn rủi ro về chiến lược dài hạn.
Bên cạnh đó, các công đoàn tại California và Colorado đã tổ chức biểu tình phản ánh tình trạng thiếu nhân sự, giờ làm không ổn định và chế độ đãi ngộ chưa tương xứng của Kroger. Khủng hoảng nhân sự kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm khách hàng và uy tín thương hiệu
Điểm sáng
Mặc dù vậy, Kroger cũng có một số điểm sáng khi dường như đang hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho việc ăn ngoài và ăn nhiều bữa hơn tại nhà. Để tận dụng tối đa xu hướng này, Kroger đã thực hiện một số bước đi chủ động.
Công ty đã giảm giá cho 2.000 sản phẩm và tăng cường các chương trình khuyến mãi cho nhãn hiệu riêng (private label) của mình, vốn thường có giá phải chăng hơn các thương hiệu nổi tiếng.

Điều này đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi doanh số bán sản phẩm nhãn hiệu riêng của Kroger đã tăng trưởng nhanh hơn doanh số của các thương hiệu quốc gia trong bảy quý liên tiếp. Trong những tháng tới, Kroger cũng dự kiến ra mắt 80 sản phẩm giàu protein mới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm dinh dưỡng.
Dẫu vậy, khách hàng vẫn đang cắt giảm chi tiêu tùy ý và tăng cường sử dụng phiếu giảm giá, mua gói lớn hơn để tiết kiệm tiền. Điều này tạo áp lực lên biên lợi nhuận của Kroger.
Bất chấp những thách thức và khoản phí tổn ban đầu, Phố Wall dường như đón nhận tin tức này một cách tích cực. Cổ phiếu của Kroger (KR) đã tăng gần 10% vào thứ Sáu tuần trước, cho thấy các nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng của công ty trong việc tối ưu hóa hoạt động và mang lại lợi nhuận bền vững trong tương lai.
Việc đóng cửa 60 cửa hàng của Kroger không chỉ là một quyết định tài chính mà còn là một tuyên bố chiến lược. Nó cho thấy Kroger sẵn sàng "cắt bỏ" những phần không hiệu quả để tập trung nguồn lực vào những gì thực sự mang lại giá trị, đồng thời thích nghi nhanh chóng với thói quen tiêu dùng đang thay đổi. Câu hỏi đặt ra là liệu động thái này có đủ để Kroger giữ vững vị thế hàng đầu trong một thị trường bán lẻ đầy biến động hay không.
*Nguồn: CNN, Fortune, BI