Triệu phú Barbara Corcoran là biểu tượng của tinh thần kinh doanh trong nhiều thập kỷ, từ chuyên gia bất động sản ở thành phố New York cho đến danh phận "cá mập".
Barbara Corcoran đã xây dựng đế chế bất động sản của mình từ hai bàn tay trắng, khẳng định tất cả thành công của bà đều đến từ thất bại. Năm 22 tuổi, khi Barbara Corcoran đang làm phục vụ bàn tại quán ăn ở New Jersey, một anh chàng bảnh bao tên Ramon Simone bước vào. Người này đã đưa Barbara Corcoran rời khỏi quê hương, trở thành mối tình đầu và là đối tác kinh doanh, đưa cho Barbara Corcoran 1.000 USD để khởi nghiệp.
Trước đó, Barbara Corcoran đã làm tổng cộng 20 công việc khi chưa đầy 23 tuổi. Barbara Corcoran luôn muốn trở thành bà chủ của chính mình. Vào năm 1973, khi đang làm lễ tân cho công ty bất động sản của Anh em nhà Giffuni ở thành phố New York (Mỹ), bà đã đồng sáng lập The Corcoran-Simonè cùng với bạn trai.
Giữa những năm 1970, bà cũng bắt đầu xuất bản The Corcoran Report, bản tin về xu hướng dữ liệu bất động sản ở thành phố New York. Bên cạnh công việc môi giới bất động sản, bà còn là nhà đầu tư "cá mập" xuất hiện trong 13 mùa của chương trình "Shark Tank". Hiện, bà sở hữu khối tài sản ước tính trị giá 100 triệu USD.
1. Học cách vượt qua vấp ngã
Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ có xu hướng bao bọc con cái, đặc biệt là bảo vệ con trước những thất bại trong cuộc sống.
Barbara Corcoran là con thứ hai trong gia đình có 10 người con, sống trong ngôi nhà hai phòng ngủ. Mẹ bà là nội trợ còn cha bà liên tục đổi công việc. Họ không có nhiều thời gian để giúp đỡ, bao bọc từng người con. Do vậy, Barbara Corcoran nhiều lần gặp phải thất bại.
Nhưng cũng chính nhờ vậy, Barbara Corcoran biết được thế nào là lòng dũng cảm. Bà đã học được cách tự đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Nữ doanh nhân cho rằng sự tự tin là bất cứ điều gì có xảy đến với bà, bà sẽ luôn đứng dậy và luôn luôn cố gắng.
Ngày trẻ, Barbara Corcoran từng mắc chứng khó đọc và bị giáo viên cũng như các bạn cùng lớp gọi là "đứa trẻ câm". Tuy nhiên, Barbara Corcoran cho rằng việc bị bắt nạt ấy đã khiến bà làm việc chăm chỉ hơn và học những kỹ năng cần thiết để thành công.
2. Tìm kiếm những gì bạn không có
Những gì Barbara Corcoran làm dở tệ, đối tác kinh doanh của bà lại làm rất tốt. Bà cho rằng việc lập danh sách những gì mình giỏi và kém giúp phát huy và cải thiện bộ kỹ năng của bản thân.
Trong số hàng trăm doanh nghiệp mà Barbara Corcoran đã đầu tư, mỗi doanh nghiệp thành công đều là kết quả từ sự hợp tác của hai bên đối lập nhưng vẫn tôn trọng lẫn nhau. Để công việc hoạt động trơn tru, trước tiên bạn cần hiểu rõ thế mạnh và điểm yếu của bản thân là gì.
3. Cấp trên mới là người làm việc cho cấp dưới
Bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo phi thường bằng cách yêu thương nhân viên và giúp họ trở thành người tốt nhất nếu được. Bạn cần ghi nhớ một điều trong đầu: Bạn làm việc cho các nhân viên của mình.
Ngay khi bạn bắt đầu nghĩ cấp dưới đang làm việc cho mình, bạn lập tức trở thành người sếp không tốt. Chỉ khi tập trung vào việc xây dựng thành công cho người khác, họ sẽ cống hiến hết sức và thể hiện sự trung thành, từ đó giúp doanh nghiệp ngày một phát triển.
4. Kẻ thù lớn nhất của bạn là chính bạn
Kẻ thù lớn nhất trong kinh doanh không phải đối thủ cạnh tranh, mà chính là những suy nghĩ tiêu cực bạn mang trong đầu. Đó có thể là sự bất an hay cú chấn thương tâm lý từ ngày trẻ… Khi bạn bận rộn chìm đắm trong những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, đối thủ sẽ tận dụng thời cơ để đánh bại và loại bỏ bạn.
Nhà đầu tư "Shark Tank" đã thành tạo với việc thay thế những điều tiêu cực bằng thông điệp tích cực và đầy sức mạnh. Bà thừa nhận rằng đã mất 20 năm để loại bỏ những "cuộn băng" tiêu cực đó ra khỏi đầu.
Chia sẻ trên trang cá nhân vào năm 2018, bà từng viết: "Hãy tránh xa những người tiêu cực. Họ như những tên trộm âm thầm trong đêm, lặng lẽ đánh cắp năng lượng và ý chí cố gắng tiến về phía trước của bạn". Chỉ với dòng chia sẻ ngắn, Barbara Corcoran nhận về nhiều lượng tương tác từ cộng đồng mạng - những người đồng tình với quan điểm này.
Theo Inc. Magazine