Ngày 27/10 vừa qua, Apple đã báo cáo doanh thu quý III/2022 (quý IV/2022 theo năm tài chính của tập đoàn) với mức doanh thu kỷ lục.
Theo Wall Street Journal, cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh của Apple đã chứng tỏ được khả năng phục hồi và thậm chí là phát triển trong bối cảnh thị trường smartphone ảm đạm và kinh tế toàn cầu biến động mạnh.
Giám đốc tài chính của Apple – ông Luca Maestri cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Kết quả kinh doanh tốt hơn những gì chúng tôi dự đoán vào đầu quý”. Theo ông, biến động tiền tệ đã tác động tiêu cực đến công ty. Áp lực tỷ giá USD cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Apple.
Ông Daniel Morgan - giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Synovus Trust Co., nhận định: “Apple không bị tổn hại nhiều như những gì chúng tôi lo lắng ban đầu về nhu cầu của người tiêu dùng. Dựa trên tốc độ tăng trưởng tích cực của họ, có thể nhận xét rằng nhu cầu với các sản phẩm của hãng vẫn ở mức cao”.
Trong khi đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng trưởng chậm lại. Cụ thể, doanh thu từ các dịch vụ bao gồm App Store và Apple TV+ đạt 19,2 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm ngoái nhưng thấp hơn mức tăng so với cùng kỳ của các quý trước. Ông Maestri cho biết mảng dịch vụ của hãng giảm tốc là do ảnh hưởng của ngoại hối cũng như sự chậm lại của quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi.
Có thể nói, các nhà đầu tư đang tỏ ra ngày càng lo ngại về sự chững lại trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple bởi đây là lĩnh vực quan trọng đối với việc đa dạng hóa của hãng khi iPhone đang ở giai đoạn trưởng thành (tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng sau quá trình phát triển nóng nhất). Đầu tuần này, Apple đã tăng giá các dịch vụ phát trực tuyến Apple Music và Apple TV +. Điều này có thể giúp tăng doanh thu dịch vụ trong quý hiện tại.
Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, gã khổng lồ công nghệ nói rằng tăng trưởng doanh số quý tới có thể sẽ thấp hơn mức tăng doanh thu 8% trong giai đoạn 3 quý trước đó.
Trong báo cáo của Apple, doanh số từ iPhone tiếp tục chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của công ty, tương đương 42,6 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm ngoái.
Doanh thu tổng thể của Apple đã tăng 8% so với năm 2021, đạt 90,1 tỷ USD – một kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Thu nhập ròng trong quý III của hãng đạt 20,7 tỷ USD – cũng là một con số kỷ lục khác. Theo Wall Street Journal, tổng doanh thu, doanh số bán iPhone và thu nhập ròng của Apple đều vượt qua ước tính trước đó của các nhà phân tích.
Tháng 7 vừa qua, CEO Tim Cook cho biết công ty vẫn chưa thấy bằng chứng trong dữ liệu nội bộ rằng những khó khăn kinh tế vĩ mô đang ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone của họ.
Trong khi đó, một số gã khổng lồ công nghệ khác đang chứng kiến sự tăng trưởng chậm lại đáng kể. Đầu tuần này, Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Meta (công ty mẹ của Facebook) đều báo cáo thu nhập đáng thất vọng, giải thích lý do là nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu đối với máy tính cá nhân suy giảm hoặc sự suy yếu trong quảng cáo kỹ thuật số.
Samsung – đối thủ hàng đầu của Apple, cũng chứng kiến lợi nhuận sụt giảm khi hoạt động kinh doanh chip nhớ của họ chịu tác động tiêu cực do nhu cầu về smartphone và máy tính cá nhân suy yếu.
Tháng trước, Apple đã ra mắt iPhone 14 và nhận được sự quan tâm trên toàn thế giới. Theo nhà phân tích Samik Chatterjee của J.P. Morgan, các mẫu iPhone Pro mới nhất ước tính chiếm tới 60% tổng doanh số iPhone 14. Ông cho biết trước đây, con số này được phân chia đồng đều hơn giữa các mẫu cơ bản và mẫu Pro đối với thế hệ iPhone 12 và 13.
Giám đốc tài chính Maestri nói rằng do nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu iPhone 14 Pro của hãng, nguồn cung đang bị hạn chế. Ông nói: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ nhất có thể để đáp ứng mức độ nhu cầu của người tiêu dùng”. Ông cho biết thêm rằng công ty cũng đang giải quyết những hạn chế về nguồn cung đối với Apple Watch Ultra do nhu cầu cao.
Doanh số bán dòng iPhone Pro mạnh được kỳ vọng sẽ bù đắp sự suy yếu tiềm ẩn trong doanh số bán iPhone nói chung bằng cách tăng giá bán trung bình của Apple đối với iPhone. Kể từ khi giới thiệu dòng sản phẩm Pro trong thế hệ iPhone 11ra mắt năm 2019, người mua iPhone đã dần quen với sản phẩm Apple cao cấp hơn.
Theo công ty Consumer Intelligence Research Partners, giá bán trung bình của iPhone đã tăng lên 954 USD trong quý II so với mức 783 USD trong quý III/2019.
Doanh thu của Apple tại Trung Quốc trong quý III năm nay là 15,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2021 và cao hơn so với mức 15,1 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến trước đó. Tuy nhiên, cũng có một số lo lắng về hoạt động kinh doanh của Apple tại đất nước tỷ dân khi quốc gia này vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống đại dịch.
Nguồn: WSJ, BI