Ấn Độ "dốc hầu bao" mua dầu mỏ Nga với giá cao kỷ lục, mức giá trần của G7 lung lay hơn bao giờ hết?

Tất Đạt | 06:03 12/10/2023

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây đã cảnh báo rằng Mỹ đang chuẩn bị xử lý những quốc gia tìm cách lách quy định của G7 đối với dầu mỏ của Nga.

Ấn Độ "dốc hầu bao" mua dầu mỏ Nga với giá cao kỷ lục, mức giá trần của G7 lung lay hơn bao giờ hết?

Các nhà lọc dầu Ấn Độ đang mua dầu của Nga với mức chênh lệch cao nhất so với mức trần do G7 áp đặt. Điều này cho thấy một lỗ hổng có thể dẫn tới việc tăng cường cơ chế giám sát đối với đầu ra của dầu Nga.

Theo Bloomberg, các nhà chế biến dầu thô ở Ấn Độ đã trả trung bình 86 USD/thùng cho các lô hàng từ Nga trong tháng 8. Đây là mức chênh lệch lớn nhất tính theo đồng USD kể từ khi giới hạn 60 USD/thùng có hiệu lực sau chiến dịch đặc biệt quả Nga vào đầu năm 2022.

Dầu đã tăng giá trong quý 3 năm nay khi các nhà lãnh đạo OPEC+ là Nga và Ả Rập Saudi cắt giảm một số nguồn cung để thắt chặt nguồn cung trên thị trường. Động thái này đã khiến giá dầu tăng cao hơn mức giá trần do nhóm G7 thiết kế để đáp ứng “nhu cầu kép” là tìm cách hạn chế thu nhập từ dầu thô của Moscow, đồng thời duy trì dòng chảy của dầu mỏ Nga trên toàn cầu.

Theo quy định của G7, các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và bảo hiểm phương Tây có thể cung cấp dịch vụ cho những quốc gia mua dầu thô của Nga (không thuộc nhóm G7) nếu dầu thô được mua ở mức giá dưới 60 USD/thùng.

Vượt quá mức giá này, các bên vẫn được phép mua bán, miễn là người mua và người bán có những thỏa thuận khác thay thế. Ấn Độ - một khách hàng lớn trong lĩnh vực dầu mỏ - tỏ ra “rất thành thạo” trong việc này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây đã cảnh báo rằng Mỹ đang chuẩn bị xử lý những quốc gia tìm cách lách luật của G7 đối với dầu mỏ của Nga, vì giá thị trường gần đây cho thấy cơ chế này dường như không có hiệu quả như mong đợi. Trả lời tờ Wall Street Journal, bà Yellen cho biết Mỹ đang giám sát việc thực hiện luật này rất sát sao.

Trong khi đó, một trong những người thiết kế nên lệnh trừng phạt này đã đề xuất một số sửa đổi. Ben Harris, cựu quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ, cho biết G7 và Liên minh châu Âu cần phải vừa tăng mức giá, vừa xử lí các động thái né lệnh trừng phạt Nga.

Theo Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mua dầu thô trên cơ sở giao hàng nên trách nhiệm chứng thực lượng dầu được mua dưới mức giới hạn thuộc về các nhà cung cấp. Bà nói thêm, trong khi một số ngân hàng Ấn Độ đã rút khỏi các giao dịch khi giá vượt mức trần, thì những ngân hàng khác đã nhảy vào, với một số khoản thanh toán được thực hiện bằng đồng dirham của UAE.


(0) Bình luận
Ấn Độ "dốc hầu bao" mua dầu mỏ Nga với giá cao kỷ lục, mức giá trần của G7 lung lay hơn bao giờ hết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO