Alibaba tự tin công cụ dịch AI mới có thể đánh bại Google, ChatGPT, tiềm năng lớn đến từ thị trường châu Âu, châu Mỹ

Vũ Anh | 11:33 17/10/2024

Đơn vị quốc tế đang phát triển nhanh chóng của Alibaba đã phát hành sản phẩm dịch thuật AI như một bản cập nhật cho sản phẩm được công bố cách đây khoảng 1 năm.

Alibaba tự tin công cụ dịch AI mới có thể đánh bại Google, ChatGPT, tiềm năng lớn đến từ thị trường châu Âu, châu Mỹ

Chi nhánh quốc tế của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa ra mắt phiên bản cập nhật của công cụ dịch thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo mà hãng cho là tốt hơn các sản phẩm do Google, DeepL và ChatGPT cung cấp. Thông tin dựa trên đánh giá về mô hình mới Marco MT của Alibaba International theo chuẩn mực dịch thuật Flores. 

Đơn vị quốc tế đang phát triển nhanh chóng của Alibaba đã phát hành sản phẩm dịch thuật AI như một bản cập nhật cho sản phẩm được công bố cách đây khoảng 1 năm. Theo Alibaba, 500.000 người dùng là thương nhân đã được ghi nhận. Người bán có thể sử dụng công cụ dịch thuật để tạo trang sản phẩm bằng ngôn ngữ của thị trường mục tiêu.

Kaifu Zhang, phó chủ tịch của Alibaba International Digital Commerce Group kiêm giám đốc sáng kiến ​​trí tuệ nhân tạo của công ty, trả lời CNBC trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng phiên bản mới chỉ dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép khai thác thông tin dựa theo ngữ cảnh như văn hóa hoặc các thuật ngữ cụ thể.

Ông cho biết: “Ý tưởng là chúng tôi muốn công cụ AI này giúp ích cho lợi nhuận của các thương nhân. Nếu các thương nhân làm ăn tốt, nền tảng cũng sẽ hoạt động tốt”.

Các mô hình ngôn ngữ lớn cung cấp năng lượng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT của OpenAI cũng có thể dịch văn bản. Các mô hình được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ có thể tạo ra phản hồi giống con người.

Công cụ dịch thuật của Alibaba dựa trên mô hình riêng biệt có tên Qwen. Sản phẩm hỗ trợ 15 ngôn ngữ: tiếng Ả Rập, tiếng Trung, tiếng Hà Lan, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Ba Lan, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Ukraina.

Zhang cho biết ông đang kỳ vọng “nhu cầu đáng kể” đối với công cụ này từ Châu Âu và Châu Mỹ. Các thị trường mới nổi cũng sẽ được nhắm mục tiêu. 

Zhang cho biết khi phân loại người dùng Alibaba.com theo quốc gia, các nước đang phát triển chiếm khoảng một nửa trong số 20 quốc gia sử dụng công cụ AI tích cực nhất. Các công ty Trung Quốc ngày càng hướng đến thị trường nước ngoài để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng, đặc biệt là các thương gia thương mại điện tử. 

Kể từ khi Alibaba ra mắt phiên bản đầu tiên của công cụ dịch AI vào mùa thu năm ngoái, các thương gia đã sử dụng công cụ này cho hơn 100 triệu danh sách sản phẩm. Tương tự như các dịch vụ dựa trên AI khác, mức giá cơ bản tính phí cho các thương gia theo số lượng văn bản đã dịch. Mức phí cụ thể bị từ chối chia sẻ. 

Theo ông Zhang, các bản dịch theo ngữ cảnh làm tăng khả năng người tiêu dùng quyết định mua hàng. “Công cụ dịch thuật được cập nhật sẽ giúp trải nghiệm trong chương trình Double 11 tốt hơn”, ông nói. 

Sự kiện mua sắm ngày Lễ Độc thân 11/11 tại Trung Quốc là dịp để các sàn thương mại điện tử tung ra nhiều chiến dịch giảm giá sâu chưa từng có nhằm khích lệ người tiêu dùng mở hầu bao. Alibaba hồi năm ngoái đã đặt slogan “Double 11, Giá thấp mỗi ngày”; JD.com “Thật sự rẻ”, còn Pinduoduo là “Giá thấp mỗi ngày”.

“Giá chính là con hào kinh tế lớn nhất trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc trong năm nay”, nhóm các nhà phân tích của Citi nói và dự đoán năm nay sẽ chứng kiến khoảng thời gian bán hàng khá “im ắng”.

“Trong khi chính phủ đang tìm kiếm sự tăng trưởng tiêu dùng vững chắc, chi tiêu người tiêu dùng bị cản trở bởi tăng trưởng thu nhập hộ gia đình chậm lại. Niềm tin của họ cũng yếu đi”, Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng châu Á tại S&P Global Ratings, cho biết. “Với triển vọng ảm đạm của thị trường nhà ở, sẽ mất thời gian để niềm tin của người tiêu dùng khôi phục”.

Tuy nhiên, không phải tất cả người tiêu dùng đều cắt giảm hầu bao. Tầng lớp trung và thượng lưu vẫn mong muốn mua những trải nghiệm hoặc sản phẩm giúp nâng cao sức khỏe và lối sống, ví dụ như thực phẩm chức năng, đồ chăm sóc thú cưng, quần áo thể thao hay xa xỉ phẩm.

Được biết, hoạt động kinh doanh quốc tế của Alibaba bao gồm các nền tảng như AliExpress và Lazada, chủ yếu nhắm vào Đông Nam Á. Đơn vị quốc tế báo cáo mức tăng trưởng doanh số là 32%, chạm mốc 4,03 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ứng dụng Taobao hiện rất được người tiêu dùng Singapore ưa chuộng. Vào tháng 9, ứng dụng đã ra mắt phiên bản tiếng Anh hỗ trợ AI cho người dùng trong nước. 

Các nhà phân tích của Nomura dự đoán doanh thu quốc tế của Alibaba sẽ chậm lại đôi chút, đạt mức tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III, trong khi các khoản lỗ hoạt động thu hẹp.

Theo: CNBC, CNN


(0) Bình luận
Alibaba tự tin công cụ dịch AI mới có thể đánh bại Google, ChatGPT, tiềm năng lớn đến từ thị trường châu Âu, châu Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO