Agribank liên tục phát mại tài sản liên quan đến Tân Hoàng Minh

An Diệp | 15:52 06/10/2023

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) liên tục thông báo phát mại tài sản bảo đảm liên quan các khoản nợ lên đến hàng nghìn tỷ đồng của hệ sinh thái Tân Hoàng Minh.

Agribank liên tục phát mại tài sản liên quan đến Tân Hoàng Minh
Thời gian qua, Agribank liên tục phát mại tài sản liên quan đến Tân Hoàng Minh. Ảnh minh họa.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 303 Bộ luật Dân sự 2015, nếu cá nhân, tổ chức thế chấp tài sản không thể thực hiện được nghĩa vụ nợ theo thỏa thuận trong hợp đồng thì tổ chức tín dụng sẽ tiến hành các bước để xử lý tài sản đảm bảo theo quy định.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1, Điều 303, BLDS 2015, phát mại hay bán đấu giá tài sản bảo đảm là một trong các phương thức xử lý tài sản cầm cố, thế chấp để thu hồi nợ.

Với trường hợp của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, thời gian qua, theo thông tin về tài sản bán đấu giá được Agribank công khai, nhà băng này đã liên tục phát đi thông báo về việc phát mại hàng loạt tài sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hệ sinh thái Tân Hoàng Minh để thi về các khoản nợ có tổng giá lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

4 khoản nợ có tài sản bảo đảm là quyền tài sản tại dự án 24 Quang Trung

Cụ thể, mới đây Agribank Chi nhánh Tràng An mới đây đã thông báo bán đấu giá 4 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng giá trị của 4 khoản nợ trên tính đến cuối tháng 8 là khoảng 300 tỷ đồng.

Các khoản nợ này đều được bảo đảm bằng tài sản thế chấp của bên thứ ba, là Quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản chính trị quốc gia - Sự Thật, số 24 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Khoản nợ thứ nhất là của CTCP Đầu tư Bất động sản Ngọc Viễn Đông với giá trị ghi sổ khoản nợ (tạm tính đến ngày 31/8/2023) là 81,7 tỷ đồng; giá khởi điểm là 82,4 tỷ đồng.

CTCP Bất động sản Ngọc Viễn Đông được thành lập vào tháng 10/2017 do bà Lê Hồng Trang làm Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Bà Trang còn là người đại diện theo pháp luật tại một số công ty thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh như CTCP Quốc tế Hương Việt Bách, CTCP Đầu tư Bất động sản V.H, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi sao Sài Gòn.

agribank-ta.jpg
Một trong những thông báo bán đầu giá tài sản là khoản nợ của doanh nghiệp có liên quan đến hệ sinh thái Tân Hoàng Minh tại Agribank. Ảnh chụp màn hình.

Khoản nợ thứ hai là của Công ty TNHH đầu tư bất động sản THM Thịnh Vượng với giá trị ghi sổ khoản nợ (tạm tính đến ngày 31/8/2023) là 94,3 tỷ đồng; giá khởi điểm là 95,1 tỷ đồng.

Công ty TNHH đầu tư bất động sản THM Thịnh Vượng được thành lập vào tháng 2/2018 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, gồm hai cổ đông sáng lập là ông Đỗ Thế Chương (25%) và ông Trần Hồng Sơn (75%). Trụ sở của doanh nghiệp này đặt tại số 24, Quang Trung, Hà Nội - cùng địa chỉ trụ sở của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ông Trần Hồng Sơn hiện cũng đang người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT một số công ty, trong đó có CTCP Đầu Tư & Dịch Vụ Khách Sạn Soleil – một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Khoản nợ thứ ba là của CTCP Đầu tư xây dựng Phú Thanh với giá trị ghi sổ khoản nợ (tạm tính đến ngày 31/8/2023) là 76,2 tỷ đồng; giá khởi điểm là 76,9 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Thanh (chủ đầu tư dự án D’. El Dorado II) được thành lập vào tháng 5/2014 - cũng là một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Khoản nợ thứ tư của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bắc Hà với giá trị ghi sổ khoản nợ (tạm tính đến ngày 31/8/2023) là 55,4 tỷ đồng; giá khởi điểm là 55,8 tỷ đồng.

Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bắc Hà được thành lập vào tháng 4/2005. Hai công ty con của Tân Hoàng Minh là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt và CTCP Đầu Tư & Dịch Vụ Khách Sạn Soleil từng nắm giữ lượng lớn cổ phần tại doanh nghiệp này. Người đại diện theo pháp luật hiện nay của Bắc Hà là ông Vũ Mạnh Hùng.

agribank-ta-2.jpg
Một trong những thông báo bán đầu giá tài sản là khoản nợ của doanh nghiệp có liên quan đến hệ sinh thái Tân Hoàng Minh tại Agribank. Ảnh chụp màn hình.

7 khoản nợ gần 500 tỷ đồng được bảo đảm bằng các dự án tại Phú Quốc

Theo thông tin về tài sản bán đấu giá được Agribank công khai, trước đó, Agribank chi nhánh Tràng An cũng đã rao bán 7 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tân Hoàng Minh với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng, gồm: Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và dịch vụ Thương mại Hà Phương, CTCP Tư vấn thiết kế xây dựng và nội thất Thanh Xuân, Công ty TNHH XNK – Đầu tư Kinh doanh và Dịch vụ Thương mại Hà Nội, Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Xuân Nam, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Mivi Việt Nam, Công ty CP Hạ tầng cảnh quan Green-Art, ông ty TNHH Xây dựng và thương mại Mạnh Loan .

Các khoản nợ trên có tài sản đảm bảo là các bất động sản thuộc Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải.

Khoản nợ gần 300 tỷ đồng của Hoàng Hải Phú Quốc

Tại Chi nhánh Trung Yên, đầu tháng 8, Agribank cũng chào bán khoản nợ của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc với giá khởi điểm là hơn 281,6 tỷ đồng.

Được biết, CTCP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc (Công ty Hoàng Hải Phú Quốc) là một thành viên trong hệ sinh thái Tân Hoàng Minh và do Đỗ Hoàng Việt - con trai chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Đỗ Anh Dũng làm người đại diện theo pháp luật.

Công ty này là chủ sở hữu Dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải nằm trong Tổ hợp quần thể du lịch, giải trí quy mô gần 34 ha và hơn 20 km đường biển tại Bãi Trường, thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Rao bán cả xe trộn bê tông, máy móc,… của Tân Hoàng Minh

Bên cạnh rao bán các khoản nợ có tài sản đảm bảo là tài sản, quyền tài sản liên quan đến các dự án bất động sản, Agribank cũng từng rao bán khoản nợ với tài sản đảm bảo là xe cộ, máy móc của một doanh nghiệp liên quan đến Tân Hoàng Minh.

Cụ thể, vào đầu năm nay, chi nhánh Agribank Tràng An đã thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo là một loạt xe trộn bê tông và nhiều ô tô, máy móc, thiết bị để thu hồi nợ của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại THM- Concrete (THM- Concrete) - công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo thông báo của Agribank, khoản nợ của THM- Concrete tính đến thời điểm 1/12/2022 là gần 28,3 tỷ đồng và hiện đang bị xếp vào nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Agribank liên tục phát mại tài sản liên quan đến Tân Hoàng Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO