Với tổng vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD trong suốt gần một thập kỷ quá, AEON hiện diện tại Việt Nam với mạng lưới bán lẻ đa dạng từ trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp đến mô hình quy mô vừa, song hành kênh trực tuyến và các dịch vụ hỗ trợ. Hệ sinh thái của tập đoàn Nhật Bản này cũng mở rộng sang tài chính và dịch vụ, phục vụ nhóm cư dân đô thị tăng nhanh ở vành đai Hà Nội và TP.HCM.
Trong bối cảnh đó, ngày hôm nay AEON Việt Nam tiếp tục khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị AEON Văn Giang tại Hưng Yên — điểm bán đầu tiên của AEON ở tỉnh này và là cơ sở thứ 11 tại Việt Nam.
AEON Văn Giang đặt trong một trung tâm thương mại lớn ở phía Đông Hà Nội, vận hành theo mô hình “một điểm đến” cho nhu cầu mua sắm thường nhật, với diện tích sàn 7.550 m² và sử dụng khoảng 400 lao động vận hành. Sự xuất hiện của AEON Văn Giang cho thấy bước đi mở rộng độ phủ sang các khu dân cư vệ tinh, bổ sung lớp điểm bán quy mô vừa bên cạnh các đại trung tâm thương mại hiện hữu.
Phát biểu tại sự kiện, ông Tezuka Daisuke – Trưởng Đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết AEON Văn Giang là cửa hàng đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên và cũng là cửa hàng đầu tiên của AEON Việt Nam khai trương trong một trung tâm thương mại của Vingroup, kỳ vọng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cư dân địa phương và vùng phụ cận.
AEON Văn Giang được thiết kế theo ý tưởng “mua sắm mỗi ngày gần nhà”, hướng tới nhóm gia đình trẻ. Khu siêu thị bày bán đa dạng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến và hàng nhập khẩu độc quyền, bên cạnh các dòng sản phẩm cao cấp phục vụ dịp đặc biệt như trái cây Nhật Bản, cá hồi Na Uy, thịt bò Tasmania… Cửa hàng cung cấp dịch vụ tư vấn, chuẩn dịch vụ kiểu Nhật, và tích hợp giải pháp mua sắm đa kênh (tại quầy – qua điện thoại – AEON ESHOP) kèm giao hàng tận nhà.

Sự kiện khai trương của AEON Văn Giang tại Vincom Mega Mall Ocean City cho thấy xu hướng “bắt tay” giữa nhà bán lẻ quốc tế và hệ sinh thái bất động sản – thương mại trong nước, tận dụng lưu lượng cư dân đô thị vệ tinh phía Đông Hà Nội.
Ông Tezuka Daisuke cho biết Hưng Yên là vùng đất giàu tiềm năng, dự kiến dân số tại đây có thể tăng mạnh gấp 6 lần hiện tại đến năm 2030. Đây là cơ sở để AEON đi sâu vào “đời sống thường nhật” của cư dân khu vực, phục vụ nhu cầu mua sắm ngày một lớn của các gia đình trẻ.
VIỆT NAM LÀ THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI TRỌNG ĐIỂM
Cũng tại lễ khai trương AEON Văn Giang, ông Tezuka Daisuke nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục là thị trường nước ngoài trọng điểm của AEON bên cạnh Nhật Bản. Theo ông, sức bật của tầng lớp trung lưu, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng sự hoàn thiện của hạ tầng bán lẻ hiện đại tạo ra “vùng nhu cầu mới” cho các mô hình mua sắm thiết yếu gần nơi ở.
“Ở Việt Nam, AEON không chỉ làm bán lẻ, chúng tôi phát triển hệ sinh thái đa ngành gồm bán lẻ, tài chính, dịch vụ… với 11 công ty thành viên đang hoạt động”, ông Tezuka nói, cho rằng chính cấu trúc đa trụ cột này giúp AEON nâng chất lượng phục vụ mỗi ngày, đồng thời tối ưu chi phí và trải nghiệm cho khách hàng.
Ông Tezuka chia sẻ thêm, đến năm 2030, AEON Việt Nam kỳ vọng mở rộng quy mô doanh thu gấp 3 lần hiện tại, song hành với mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận thông qua tối ưu vận hành, mở rộng độ phủ và tăng tỷ trọng các dòng sản phẩm – dịch vụ giá trị gia tăng.
Trên thực tế, AEON Việt Nam hiện đứng thứ 4 trong nhóm nhà bán lẻ tại Việt Nam và duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 30%/năm. “Các con số này không chỉ phản ánh sức bật của thị trường, mà còn cho thấy cơ hội để AEON tiếp tục mở rộng mô hình ‘mua sắm mỗi ngày gần nhà’, phục vụ đúng nhu cầu thiết yếu của các gia đình trẻ”, ông nói.
Ở cấp độ địa bàn, Hưng Yên được ông Tezuka đánh giá là “vùng đất tiềm năng” khi kết nối trực tiếp với phía Đông Hà Nội và các khu đô thị mới đang hình thành. Ông dẫn dự báo dân số Hưng Yên có thể tăng gấp 6 lần đến năm 2030, mở rộng nhanh tệp khách hàng mục tiêu cho bán lẻ hiện đại.
Việc AEON khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị tại Văn Giang – mô hình quy mô vừa, gần khu dân cư – vì thế là bước đi chiến lược: không chỉ dừng ở các đại trung tâm thương mại (mall), AEON sẽ đẩy mạnh những điểm bán “mỗi ngày” để gia tăng tần suất tiếp cận, tạo mạng lưới điểm chạm dày đặc hơn trong hành vi mua sắm thường nhật.
Theo ông Tezuka, chiến lược này giúp AEON phủ chiều sâu ở thị trường Việt Nam: Các đại trung tâm thương mại tiếp tục đóng vai trò cực tăng trưởng, trong khi các cửa hàng quy mô vừa như AEON Văn Giang đảm nhiệm vai trò mở rộng tiếp cận trải nghiệm Nhật Bản vào đời sống hằng ngày – từ nhu yếu phẩm, ẩm thực Delica, đến các cửa hàng chuyên doanh HÓME CÓORDY, Glam Beautique, MYCLOSET.
Tầng dịch vụ bổ trợ như thanh toán, giao nhận, thương mại điện tử AEON ESHOP và chương trình khách hàng thành viên sẽ là “lực kéo” duy trì tần suất ghé thăm, nâng giá trị giỏ hàng và lòng trung thành.
“Khi hạ tầng đô thị mới ở phía Đông Hà Nội tiếp tục hoàn thiện, chúng tôi tin AEON có đủ năng lực và sự linh hoạt để đồng hành cùng nhịp sống của cư dân, biến ‘mua sắm mỗi ngày’ thành trải nghiệm tiện lợi, tin cậy và nhất quán”, ông Tezuka khẳng định.