ABBANK: Quản trị rủi ro hiệu quả trước những biến động bất lợi của thị trường

Hoàng My | 13:54 22/11/2022

Việc áp dụng chuẩn mực Basel III là một bước tiến quan trọng trong việc tạo dựng một nền tảng quản trị rủi ro vững chắc, đảm bảo quá trình phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả cho Ngân hàng.

ABBANK: Quản trị rủi ro hiệu quả trước những biến động bất lợi của thị trường
ABBANK từng bước áp dụng Basel III, tăng cường năng lực nội tại và quản trị rủi ro hiệu quả (Ảnh: ABBank)

Trước diễn biến phức tạp của thị trường tài chính thời gian gần đây, ABBANK luôn chú trọng việc tối ưu quản trị rủi ro, đặc biệt là áp dụng tuân thủ Basel III theo từng hạng mục về khung quản trị rủi ro thanh khoản, rủi ro thị trường theo chuẩn mực quốc tế.

Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng chủ động “cân đối GAP kỳ hạn giữa tài sản và nguồn vốn” để quản trị rủi ro hiệu quả trước những biến động bất lợi của thị trường.

Kể từ năm 2021, ABBANK đã cải thiện các chỉ số an toàn tài chính qua từng giai đoạn với chiến lược huy động/cho vay cũng như nhiều chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp. Theo đó, tỷ lệ cho vay/huy động (LDR) theo thông tư 22 trung bình của ABBANK là 78% so với trần 85% của NHNN. Tính đến ngày 15/11/2022, tỷ lệ này là 74%, cho thấy nguồn tiền gửi của ABBANK đang trên đà ổn định và tăng trưởng tốt.

Khả năng kiểm soát rủi ro tốt cũng thể hiện qua tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của ABBANK đang ở mức an toàn 25,4% so với quy định 34% của NHNN.

Tình hình hoạt động của ABBANK vẫn giữ nhịp ổn định là nhờ việc áp dụng đồng thời nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro.

Trước đó, hệ thống cảnh báo sớm tín dụng dựa trên phương pháp định lượng cũng đã được ABBANK triển khai áp dụng, bên cạnh hệ thống cảnh báo sớm tín dụng dựa trên phương pháp chuyên gia (định tính).

Tình hình hoạt động của ABBANK ổn định nhờ áp dụng đồng thời nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro

Bà Nguyễn Thị Hương – Phó Tổng Giám đốc ABBANK cho biết: “Đảm bảo an toàn cho hoạt động của mỗi Ngân hàng cũng chính là an toàn cho toàn hệ thống ngân hàng nói chung. Việc nâng cao năng lực quản lý và theo dõi, giám sát các khoản vay giúp cho mỗi Ngân hàng có thể chủ động nhận diện được những rủi ro tiềm ẩn đối với các khoản vay, từ đó hạn chế việc phát sinh các khoản nợ xấu, nợ quá hạn mới trong thời gian tới.”

Đại diện Ngân hàng cũng cho biết, ABBANK xác định luôn sẵn sàng thích ứng và có những quyết sách linh hoạt, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn, không bị động trong các diễn biến bất lợi của thị trường.

Với tình hình thanh khoản tốt, trong quý 3/2022, ABBANK đã thực hiện mua lại 400 tỷ đồng nợ VAMC. Hệ số an toàn vốn của ABBANK tiếp tục duy trì ở mức an toàn 11.8%. Hiện tại, ABBANK đang đảm bảo cơ cấu nguồn vốn tốt, đảm bảo cho các kế hoạch kinh doanh chủ động trong năm 2023.

Từ năm 2021, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đang từng bước áp dụng Basel III, tăng cường năng lực nội tại và quản trị rủi ro hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
ABBANK: Quản trị rủi ro hiệu quả trước những biến động bất lợi của thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO