Những ngày cuối năm 2023 này, hoạt động vận tải biển trở nên nhộn nhịp giúp các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan. Trong khi đó, nhóm cảng biển ghi nhận tăng trưởng dương và vẫn là những "con gà đẻ trứng vàng" trong tương lai.
Dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ sẽ có tổng diện tích được điều chỉnh từ 1.763ha lên gần 2.204ha. Trong đó diện tích Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu là 1.485ha.
Cổ phiếu này đã tăng hơn 20% kể từ giữa tháng 8 qua đó leo lên lập đỉnh lịch sử mới. Vốn hóa thị trường tương ứng có thêm 3.200 tỷ đồng chỉ sau 2 tuần, đạt xấp xỉ 19.000 tỷ đồng.
Ngay khi Cảng Nam Đĩnh Vũ 2 sắp hoàn thành, chuẩn bị đi vào vận hành khai thác, thì cuối năm 2022 và từ quý 4 đến đầu năm 2023, thị trường có dấu hiệu trầm lắng, đi xuống. Hệ quả, Công ty đứng trước nguy cơ công suất dư thừa nếu đưa Cảng Nam Đình Vũ 2 vào khai thác, chắc chắn sẽ bị lỗ.
Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới chỉ có 1.744 doanh nghiệp, giảm 61,4% so với cùng kỳ năm trước.
Gemadept lưu ý rằng khoản lợi nhuận bất thường từ việc chuyển nhượng phần vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ được ghi nhận tại ngày hoàn thành bàn giao cho bên nhận chuyển nhượng.
“Hộ chiếu có thể xem như bông sen vàng cho hệ thống cảng Logistcs Việt Nam”, theo ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Dù vậy, các bên phải cân nhắc sao cho phù hợp với luật định hiện nay cũng như liên quan đến hải quan Việt Nam.
Theo một báo cáo gần đây của CTCK BSC tiết lộ Viconship là bên mua lại cổ phần tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ mà Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) đang muốn chuyển nhượng.
Theo BSC, nếu thương vụ trên thành công, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023 với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEUS, tăng 36% so với cùng kỳ và chiếm 30% thị phần khu vực này.