5 sai lầm khi mua nhà khiến nhiều người tốn hàng "tấn tiền": Lãi chưa kịp tới đã phải gánh cả đống nợ

Thùy Anh | 11:06 02/02/2023

Với tâm lý hào hứng nhưng lại có chút chủ quan khi nắm tiền trong tay, nhiều người đã rơi vào tình cảnh 'dở khóc, dở cười' khi mua nhà khiến bản thân mất tiền oan.

5 sai lầm khi mua nhà khiến nhiều người tốn hàng "tấn tiền":  Lãi chưa kịp tới đã phải gánh cả đống nợ

Cho dù bạn thuộc nhóm 1% người giàu có hay 99% nhóm người bình thường, thì một ngôi nhà có thể là khoản mua sắm lớn nhất mà bạn từng thực hiện.

Thật không may, rất nhiều người mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khi mua nhà - những sai lầm có thể khiến bạn phải trả thêm hàng tấn tiền lãi suất hoặc tệ hơn, khiến bạn có một ngôi nhà mà bạn không thể mua được và không thể dỡ bỏ.

Sau đây là những ví dụ về những sai lầm mà người mua nhà thường mắc phải. Hãy đọc thật kỹ để tránh rủi ro "gõ cửa".

1. Mua quá khả năng

Đây là sai lầm điển hình mà những người mua nhà thường mắc phải. Ai cũng có tâm lý muốn sở hữu một căn nhà rộng, đẹp, thoải mái, ở nơi đắc địa... điều này không có gì sai. Nhưng mua bất cứ thứ gì kể cả mua bất động sản cũng phải căn cứ vào tình hình tài chính cá nhân. Nhiều người đổ quá nhiều tiền mua nhà sau đó không thể trả nợ nổi đã phải bán đi.

Con người luôn muốn có được những điều tốt đẹp nhất, thậm chí điều đó có thể vượt quá khả năng của bản thân. Tuy nhiên, đừng bị cám dỗ, mua nhà hơn khả năng chỉ trả có thể khiến người mua phải đối mặt với những cú sốc tài chính...

Do đó, trước khi mua nhà, cần xem xét túi tiền có bao nhiêu, tìm hiểu số tiền có thể trả mỗi tháng nếu phải vay. Khoản thanh toán thế chấp hàng tháng của bạn không được vượt quá 28% tổng thu nhập hàng tháng. Nếu còn một khoản nợ khác ngoài khoản vay mua nhà thì tỷ lệ vay mua nhà với tổng thu nhập còn phải thấp hơn con số này.



2. Rơi vào một khoản vay đắt đỏ

Trước khi mua nhà, nhiều người sẽ quan tâm đến khoản vay của ngân hàng. Nhưng việc đó không chỉ đơn giản là ngồi ở nhà truy cập website của ngân hàng, sử dụng máy tính xem có thể vay bao nhiêu. Giữa các ngân hàng có mức lãi suất cũng như khoản vay khác nhau.

Việc vay đến hạn mức được ngân hàng chấp thuận có thể khiến tài chính của bạn bị kéo dài và khiến bạn gặp phải tai họa trong trường hợp mất việc hoặc bị thương. Hãy cân nhắc giảm ít nhất 10% số tiền được ngân hàng phê duyệt và sử dụng đó làm giá tối đa khi "săn" nhà.

Do đó, điều quan trọng là phải chọn gói tài chính mà ngân hàng cho vay một cách cẩn thận. Đừng chỉ tham khảo ở một ngân hàng mà nên tìm hiểu ở các ngân hàng khác nhau hoặc nhờ đến một người có kinh nghiệm về tài chính để tư vấn.

Ngoài ra, bạn cũng nên cảnh giác để tránh bị rơi vào bẫy đăng ký khoản vay rủi ro hơn như vay thế chấp lãi suất có thể điều chỉnh... Đây là những công cụ tài chính phức tạp. Họ bắt đầu với các khoản thanh toán thấp, nhưng lãi suất sẽ điều chỉnh sau đó và có thể khiến các khoản thanh toán tăng vọt. Mặt khác, thế chấp lãi suất cố định mang lại sự ổn định, an toàn và yên tâm.

3. Không tìm hiểu kỹ lưỡng

Việc mắc phải bất kỳ sai lầm nào trong số này đều có thể cộng thêm năm con số trở lên vào giá bạn phải trả cho một ngôi nhà.

Hiện nay, có rất nhiều thông tin về dự án nhà và thị trường bất động sản. Ngoài ra, người mua cũng sở hữu rất nhiều công cụ, dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Cho nên, không có lý do gì mà không nghiên cứu một cách kỹ lưỡng trước khi tìm được khu đất hay căn hộ, căn nhà như bạn mơ ước và phù hợp túi tiền.

Các bước cần nghiên cứu trước khi mua là căn nhà đã được mua bán như thế nào? Nhà được trang bị tiện ích gì? Hay có các tiện ích gần nhà như trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị không?... Đây là những điều đơn giản để bạn có thể bắt đầu tìm hiểu.

4. Mua vì giá rẻ

Nhiều người mua nhà chỉ quan tâm đến vấn đề giá cả. Đi xem một lượt các căn nhà, cuối cùng chọn mua căn có giá bán rẻ nhất mà không xem xét đến vị trí căn nhà, tình hình an ninh khu vực, chất lượng vệ sinh môi trường… hay các tiện ích xung quanh. Mua nhà giá rẻ nhưng hàng ngày phải tốn mất 2, 3 tiếng đồng hồ để di chuyển giữa nhà và chỗ làm hay mua nhà giá rẻ nhưng cuộc sống luôn phải lo sợ trộm cướp, tệ nạn xã hội. Liệu bạn có thể sống an yên tại một nơi ở như thế?

5. Không kiểm tra cẩn thận

Một phần của vấn đề khi mua hàng theo cảm tính đó là có thể khiến bạn mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khác, chẳng hạn như bỏ qua việc kiểm tra nhà. 

Đừng để vẻ hào nhoáng bên ngoài của căn nhà đánh lừa bạn! Trường hợp mua nhà xây sẵn, việc kiểm tra bàn giao là vô cùng cần thiết, đây là việc cần làm để đảm bảo quyền lợi cho khách mua nhà. Những chi tiết như sàn gỗ, kính cường lực, len tường… thường gặp phải vấn đề về chất lượng, người mua nhà nên kiểm tra kỹ. Trường hợp bạn mua nhà đã qua sử dụng, việc kiểm tra kỹ căn nhà tạo ra các lợi thế giúp bạn thương lượng giá cả với người bán. Biết đâu bạn sẽ tiết kiệm được một khoản hời nhờ chịu khó "soi" nhà!

Theo Moneytalksnews

Bài liên quan

(0) Bình luận
5 sai lầm khi mua nhà khiến nhiều người tốn hàng "tấn tiền": Lãi chưa kịp tới đã phải gánh cả đống nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO