40 tuổi trở thành triệu phú, người đàn ông tiết lộ 5 thói quen của người giàu: Nhiều người bỏ lỡ ngay từ điều thứ 2

Thùy Linh | 18:07 14/10/2024

Jonathan Sanchez, đồng sáng lập trang web tài chính gia đình Parent Portfolio, đã trở thành biểu tượng của sự kiên trì và khả năng quản lý tài chính thông minh.

40 tuổi trở thành triệu phú, người đàn ông tiết lộ 5 thói quen của người giàu: Nhiều người bỏ lỡ ngay từ điều thứ 2

Năm 37 tuổi, Jonathan Sanchez đã tích lũy được tài sản ròng lên tới 1 triệu USD. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đơn thân, mẹ của Sanchez là một người có cách quản lý tài chính rất cẩn trọng. Bà không chỉ tiết kiệm mà còn thường xuyên sử dụng phiếu giảm giá và giữ lại đồ đạc từ thập niên 1980. Sau khi tốt nghiệp, Sanchez bắt đầu sự nghiệp với vai trò kỹ sư phần mềm cùng một mức lương kha khá. Tuy nhiên, ông vẫn duy trì lối sống tiết kiệm mà mẹ đã dạy, luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi tiêu tiền.

40 tuổi trở thành triệu phú từ hai bàn tay trắng, người đàn ông tiết lộ 5 thói quen của người giàu: Nhiều người thất bại ngay ở thói quen thứ 2!- Ảnh 1.

Triệu phú và vợ. Nguồn ảnh: Internet

Năm 2019, khi có hai đứa con nhỏ, vợ chồng Sanchez nhận ra rằng cần phải tích lũy tài sản cho tương lai của con cái. Qua việc tự học và tham vấn các chuyên gia tài chính, họ quyết định đầu tư vào bất động sản, mua ba bất động sản và cùng nhau sáng lập Parent Portfolio vào năm 2020. Trang web này không chỉ giúp họ chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính mà còn hỗ trợ các gia đình nhỏ khác trong việc xây dựng tài sản cho thế hệ kế tiếp.

Trong bài viết mới đây trên CNBC, Sanchez đã chia sẻ năm thói quen tiết kiệm quý báu mà ông áp dụng trong cuộc sống, nhằm truyền cảm hứng cho những người khác có thể tối đa hóa tài chính cá nhân của họ. Mỗi ngày bạn chỉ cần tiết kiệm một số tiền nhỏ, qua mỗi tháng, tiền sẽ tích lũy nhiều hơn. Đó là sức mạnh của việc tích lũy từ từ.

- Thường xuyên ghé thăm thư viện: Thư viện không chỉ là nơi để mượn sách mà còn có nhiều nguồn tài nguyên miễn phí khác như phim, trò chơi và thậm chí là thiết bị in 3D. Sanchez nhấn mạnh: "Dù kiếm được bao nhiêu tiền, tôi sẽ luôn có một thẻ thư viện."

- Tự pha cà phê mang đi: Sanchez chỉ ra rằng việc mua cà phê mỗi sáng có thể trở thành một khoản chi phí lớn. Thay vào đó, ông mua cà phê xay sẵn và chuẩn bị từ tối hôm trước, giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

40 tuổi trở thành triệu phú từ hai bàn tay trắng, người đàn ông tiết lộ 5 thói quen của người giàu: Nhiều người thất bại ngay ở thói quen thứ 2!- Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Aboluowang

- Tự sửa chữa đồ đạc: Khi đồ đạc trong nhà hỏng, ông sẽ cố gắng tự sửa chữa. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của đồ dùng. Việc thay thế các linh kiện không quá tốn kém nhưng có thể tiết kiệm được một khoản lớn nếu phải mua mới.

- Sử dụng thẻ tín dụng một cách khôn ngoan: Mặc dù hiện tại tài chính gia đình đã ổn định hơn, Sanchez vẫn giữ thói quen chi tiêu cẩn trọng. Ông luôn thanh toán hết số dư thẻ tín dụng mỗi tháng để tránh phải trả lãi. Chỉ khi đã lập ngân sách và chắc chắn có đủ tiền trong tài khoản, ông mới sử dụng thẻ.

Chỉ mua xe đã qua sử dụng: Vợ chồng ông không phải là những người yêu thích xe hơi mới. Họ sở hữu hai chiếc xe cũ, một chiếc sản xuất năm 2005 và một chiếc năm 2013, cả hai đều đã chạy trên 100.000 dặm. Họ chú trọng vào việc bảo trì định kỳ và nghiên cứu kỹ lưỡng về chi phí thay thế linh kiện.

Sanchez cho rằng việc duy trì những thói quen tiết kiệm này đã giúp gia đình ông không chỉ tích lũy được tài sản mà còn nuôi dưỡng một tâm lý tích cực về tài chính. Ông khuyến khích mọi người hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ, từ việc sử dụng thư viện đến việc tự mình sửa chữa đồ đạc.

Những tỷ phú giàu nhất hành tinh, sở hữu hàng trăm tỷ USD cũng có những thói quen quản lý tài chính, tiết kiệm tương tự. Theo trang Money, Bill Gates vẫn luôn chỉ sử dụng một chiếc đồng hồ đeo tay duy nhất như vật bất ly thân. Dù có thể sở hữu mọi chiếc Rolex bất kỳ trên thế giới nhưng phụ kiện yêu thích của ông là một chiếc đồng hồ Casio có giá chỉ khoảng 70 USD (1,6 triệu đồng).

Warren Buffett cũng nổi tiếng với lối sống giản dị, không bao giờ phô trương dù luôn giàu có cả đời. Suốt hàng chục năm, ông trung thành ở trong căn hộ 3 phòng ngủ mua từ năm 1958 và lấy làm tự hào về điều đó. Trong một bài phỏng vấn, ông từng tiết lộ mình không bao giờ chi quá 4 USD (khoảng 100 VNĐ) cho một bữa sáng.

Hay như Mark Zuckerberg cũng từng khiến công chúng phải bất ngờ khi bị bắt gặp cùng vợ Priscilla Chan đến Costco, một chuỗi siêu thị giá rẻ ở Mỹ để săn tivi giảm giá hôi fnăm 2020.

"Bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tài chính vững chắc hơn," Sanchez tổng kết.

Tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn an tâm, chủ động và tự tin trước những biến đổi trong cuộc sống. Để dành tiền và sử dụng trong tương lai có thể hữu hiệu trong các trường hợp khẩn cấp, cũng như đạt được các mục tiêu ngắn và dài hạn. Đương nhiên tiết kiệm không thực sự giúp bạn giàu có, tiết kiệm đi liền với đầu tư mới là con đường làm giàu hữu hiệu.

Sanchez là một minh chứng cho thấy, bất kể xuất phát điểm của bạn như thế nào, với sự kiên trì và quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn và xây dựng một cuộc sống tài chính ổn định. Bài học từ quá trình làm giàu ông không chỉ là về tiết kiệm mà còn là về việc phát triển tư duy tài chính tích cực, giúp định hình tương lai cho chính mình và thế hệ kế tiếp.

*Nguồn: CNBC


(0) Bình luận
40 tuổi trở thành triệu phú, người đàn ông tiết lộ 5 thói quen của người giàu: Nhiều người bỏ lỡ ngay từ điều thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO