Taylor Capuano và Casey Sarai là những người đồng sáng lập Cakes Body - thương hiệu sản xuất miếng dán ngực silicon - nhằm mục đích ngăn ngừa trầy xước hoặc che giấu đường viền áo ngực. Từng trải qua sự cố về trang phục khi mặc đồ lót không vừa vặn hoặc miếng dán ngực rẻ tiền, chất lượng thấp, gây khó chịu và không tôn dáng, cả hai chị em nhà Capuano đều rất hiểu cảm giác đó.
Năm 2023, nhờ sự xuất hiện trên chương trình “Shark Tank” của đài ABC, Cakes Body đã thu hút gần nửa triệu người theo dõi trên mạng xã hội TikTok và Instagram. Khách hàng thường xuyên ca ngợi loại “giải pháp nâng ngực” silicon “bám dính” này vì hiệu quả và chất lượng tốt hơn nhiều loại miếng dán khác trên thị trường.
Sau khi đạt doanh thu 1 triệu USD trong năm đầu tiên kinh doanh, Cakes Body đã đạt doanh thu ròng khoảng 95 triệu USD trong năm tài chính gần nhất. Người phát ngôn của công ty chia sẻ dù ban đầu chỉ tự thân vận động, công ty đã có lãi kể từ năm 2022.
Theo Capuano, khoản đầu tư bên ngoài duy nhất của công ty từ trước đến nay là thỏa thuận mà hai chị em đã ký kết trên chương trình “Shark Tank” với số tiền tài trợ 300.000 USD, tương đương 10% cổ phần của công ty. Khoản đầu tư này đã định giá Cakes Body ở mức 3 triệu USD, hoàn tất vào tháng 12 năm 2023.
Capuano, khi ấy 33 tuổi, rất bất ngờ khi hai chị em có thể biến điều đó thành hiện thực. “Đây là một giải pháp đơn giản đang giúp ích cho chúng tôi. Nhưng đôi khi tôi tự hỏi liệu những người khác có thấy như vậy hay không?”, cô nói.
Cảm hứng từ ‘sự tuyệt vọng’
Cakes Body ra đời từ “nỗi tuyệt vọng”, Capuano chia sẻ.
Năm 2022, cô và Sarai — lần lượt là giám đốc tiếp thị tại thương hiệu quần áo Life is Good và công ty rượu mạnh Pernod Ricard — đều phải tìm kiếm công việc mới. Việc sa thải nhân viên trong thời kỳ đại dịch đã làm giảm quy mô đội ngũ của Sarai; đồng thời, sự ra đời đứa con đầu lòng của Capuano khiến cô phải tìm kiếm sự linh hoạt mà công việc hiện tại không cho phép.
Họ đã cùng nhau xây dựng ý tưởng kinh doanh xoay quanh những vấn đề cụ thể trong cuộc sống của họ. Cả hai đều đã sử dụng miếng dán ngực bằng silicon - loại miếng dán sử dụng nhiệt độ cơ thể để bám vào da, không chứa bất kỳ chất dính nào. Tuy nhiên, họ đều thấy không đẹp và không hiệu quả. Do vậy, hai cô gái đã quyết định cần phải có một sản phẩm chất lượng cao hơn, được thiết kế tốt hơn, vừa vặn với quần áo và giải quyết vấn đề khó chịu này cho những phụ nữ như họ.
Hai chị em đã nghiên cứu các nhà sản xuất silicon, chọn nhà sản xuất và đặt hàng một lô nguyên mẫu. Vốn ít kinh nghiệm thiết kế, hai chị em đã trao đổi nhiều lần với nhà sản xuất để đảm bảo các nguyên mẫu bao phủ đủ diện tích bề mặt, có thể bám dính trên da trần mà không cần keo dán và có các cạnh vát để vừa khít với quần áo.
Sau khi các mẫu thử nghiệm hoàn thành, hai chị em đã sử dụng chúng mỗi ngày, Capuano chia sẻ. “Nó đã giúp cuộc sống của chúng tôi tốt đẹp hơn. Và nếu nó giải quyết được vấn đề cho chúng tôi, thì nó cũng sẽ giải quyết được vấn đề cho những người khác”, cô nói.
Số tiền hai chị em Capuano đã chi là 5.000 USD/người để ra mắt Cakes Body, trong đó gồm việc đặt hàng mẫu thử nghiệm, mua 500 sản phẩm đầu tiên, mua quảng cáo trên mạng xã hội và thiết lập một cửa hàng trực tuyến thông qua Shopify.
‘Liệu điều này có thể lặp lại được không?’
Vẫn làm việc toàn thời gian, cả hai chị em đều làm thêm trong khoảng thời gian rảnh rỗi ít ỏi của mình. Cái tên Cakes Body xuất phát từ một ý tưởng kinh doanh trước đó: Sarai từng muốn khởi nghiệp kinh doanh bánh ngọt, nhưng chưa bao giờ thành công, Capuano nói.
Sarai nhận nhiệm vụ quản lý đơn hàng, trong khi Capuano tập trung xây dựng lượng người theo dõi trực tuyến cho Cakes Body, thực hiện tới 100 video TikTok giới thiệu sản phẩm mỗi tháng. 5 tháng sau khi ra mắt, thương hiệu đã có khoảnh khắc lan truyền đầu tiên, thu hút hơn 1 triệu lượt xem chỉ từ một bài đăng trên TikTok và bán hết toàn bộ số hàng tồn kho ban đầu.
“Điều đó rất thú vị và đã cho chúng tôi tia hy vọng đầu tiên”, Capuano nói. Tuy vậy, hai người đồng sáng lập vẫn ngần ngại từ bỏ công việc chính, phòng trường hợp họ không thể duy trì được.
May mắn thay, sau một vài bài đăng có lượt tương tác cao — khoảng một bài mỗi tháng, mỗi bài đều bán hết sạch hàng — cả hai chị em quyết định tập trung toàn thời gian vào việc kinh doanh. Capuano nghỉ việc vào tháng 6 năm 2022, tiếp theo là Sarai vào tháng 8.
Cakes Body không ngần ngại quảng cáo chất lượng vượt giá thành: 33 USD/đôi, đắt gấp 2-3 lần so với các lựa chọn rẻ hơn trên thị trường, nhưng chất lượng sánh ngang với các thương hiệu đắt tiền từ các công ty khởi nghiệp Gatherall và ThirdLove đến gã khổng lồ đồ lót Victoria’s Secret.
Theo Capuano, chiến lược cạnh tranh của Cakes Body bao gồm việc mở rộng ra quốc tế trong tương lai, và xây dựng một mạng lưới hơn 25.000 nhà sáng tạo nội dung liên kết. Hợp tác với gã khổng lồ mỹ phẩm Ulta Beauty, thương hiệu đã bước đầu tiến vào thị trường bán lẻ truyền thống, đưa sản phẩm Cakes Body vào 1.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.
Mặc dù ban đầu lo ngại thành công của Cakes Body sẽ không kéo dài, Capuano giờ đây khuyên những người mới khởi nghiệp: hãy bắt đầu biến một ý tưởng hay thành một thương hiệu khả thi. Nếu bạn có một sản phẩm giải quyết được vấn đề thị trường đủ lớn để hỗ trợ thương hiệu và mang về lợi nhuận đủ để đạt mục tiêu tài chính, thì việc đầu tư vào đó là xứng đáng, cô nói.
Theo: CNBC
