Xuất hiện 'vị cứu tinh' cho ngành thép toàn cầu: Nhu cầu thép tăng mạnh đi ngược xu thế đám đông, dự báo bùng nổ từ năm tới

Như Quỳnh | 13:51 28/12/2022

Với lĩnh vực xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn và Mỹ và châu Âu có khả năng rơi vào suy thoái, quốc gia này đã nổi lên như một vị cứu tinh cho nhu cầu thép toàn cầu.

Xuất hiện 'vị cứu tinh' cho ngành thép toàn cầu: Nhu cầu thép tăng mạnh đi ngược xu thế đám đông, dự báo bùng nổ từ năm tới
Ảnh minh họa

Sẵn sàng vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm tới, Ấn Độ đang ở giữa thời kỳ bùng nổ xây dựng. Thủ tướng Ấn Độ - ông Narendra Modi đang tìm cách hiện đại hóa đường xá, mạng lưới đường sắt và cảng nhằm cạnh tranh với Trung Quốc như một trung tâm sản xuất.

Theo Hiệp hội Thép thế giới, nhu cầu thép của Ấn Độ sẽ tăng 6,7% lên khoảng 120 triệu tấn vào năm 2023, mức tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế lớn. Ấn Độ là quốc gia chứng kiến ​​sự mở rộng mạnh mẽ trong năm nay, đã vượt qua Mỹ để trở thành nước tiêu thụ thép số 2 thế giới sau Trung Quốc vài năm trước.

c1.png
Nhu cầu thép tại Ấn Độ được dự báo sẽ tăng mạnh kể từ năm tới. Đồ họa: Bloomberg

Ông Jayant Acharya, Phó Giám đốc điều hành của JSW Steel – nhà sản xuất thép lớn nhất Ấn Độ cho biết: “Giai đoạn thúc đẩy xây dựng quốc gia của bất kì nền kinh tế nào cũng cần rất nhiều thép và hàng hóa.” Ông cho biết Ấn Độ đang trải qua giai đoạn đó trong thập kỉ này và có thể thúc đẩy mức tiêu thụ thép của họ lên hơn 200 triệu tấn vào năm 2030.

Triển vọng tươi sáng này đã tạo ra một loạt các hoạt động trong ngành. ArcelorMittal Nippon Steel India – một liên doanh giữa gia đình Mittal của Ấn Độ và nhà sản xuất Nhật Bản có kế hoạch tăng gấp 3 công suất hiện tại lên 30 triệu tấn trong thập kỉ tới. Nhà sản xuất thép Hàn Quốc Posco Holdings và ông trùm Ấn Độ Gautam Adani, người giàu nhất châu Á cũng đang tìm cách thành lập các nhà máy ở nước này.

Ấn Độ sản xuất phần lớn lượng thép mà nước này sử dụng, nhưng nước này cũng buộc phải nhập khẩu nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Theo số liệu của Chính phủ, các lô hàng nhập khẩu đã tăng 15% từ tháng 4 đến tháng 10 so với cùng kì năm trước lên 3,1 triệu tấn.

c2.png
Nhập khẩu thép của Ấn Độ tăng mạnh. Đồ họa: Bloomberg

Các nhà sản xuất địa phương đang trở nên lo lắng về làn sóng nhập khẩu giá rẻ khi nhu cầu tại các nhà sản xuất thép truyền thống cạn kiệt. Trung Quốc chiếm hơn ¼ lượng nhập khẩu trong tháng 10 của Ấn Độ trong khi một số thép của Nga cũng đang được gửi đến đây.

Ông A.K. Hazra, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thép Ấn Độ đã yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét vấn đề. “Chúng tôi yêu cầu rằng hàng nhập khẩu phải có giá cạnh tranh và quốc tế, đồng thời chất lượng phải tuân thủ các tiêu chuẩn của Ấn Độ.”

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng Ấn Độ vẫn kém xa đối thủ cường quốc châu Á về tổng lượng tiêu thụ thép. Theo dữ liệu của Hiệp hội Thép thế giới, nhu cầu trong năm tới của Ấn Độ vẫn ít hơn so với con số 914 triệu tấn của Trung Quốc.

Ấn Độ có thể thu hẹp khoảng cách nhanh như thế nào sẽ phụ thuộc vào sự thành công của việc triển khai xây dựng của Thủ tướng Modi, với Bộ Tài chính ước tính sẽ cần 1,4 nghìn tỷ USD tài trợ cho Đường ống Cơ sở hạ tầng Quốc gia đến năm 2025.

Ông Jayanta Roy, Phó Chủ tịch cấp cao của Cơ quan đánh giá tín dụng Ấn Độ ICRA cho biết các vấn đề về bất động sản của Trung Quốc và tác động kéo dài của dịch Covid-19 vẫn sẽ khiến nhu cầu thép của nước này bị giảm trong năm tới.

Theo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xuất hiện 'vị cứu tinh' cho ngành thép toàn cầu: Nhu cầu thép tăng mạnh đi ngược xu thế đám đông, dự báo bùng nổ từ năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO