Xe máy đi lâu trở nên ì ạch: Đây là những điều cần làm ngay để xe chạy trơn tru, tiết kiệm xăng hơn

Đinh Quang Hiếu | 23:09 15/02/2025

Một phần do bảo dưỡng chưa đúng cách nên xe sử dụng lâu ngày trở nên nặng nề.

Xe máy đi lâu trở nên ì ạch: Đây là những điều cần làm ngay để xe chạy trơn tru, tiết kiệm xăng hơn
Sau thời gian dài sử dụng, chén cổ có thể hư hỏng khiến việc đánh lái trở nên nặng nề.

Xe máy là loại phương tiện cá nhân phổ biến nhất tại Việt Nam nhờ giá thành rẻ và tiện dụng. Cũng giống như các loại phương tiện hay máy móc khác, xe máy cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên để có thể hoạt động bền bỉ.

Trên thực tế, có nhiều xe không được chăm sóc đúng cách, hoặc không được chăm sóc đúng mức cần thiết so với điều kiện sử dụng để có thể hoạt động lâu dài. Sau thời gian sử dụng như vậy, xe trở nên nặng nề, ỳ ạch, tốn nhiên liệu, thậm chí thường xuyên hư hỏng.

Xe máy đi lâu trở nên nặng nề, ì ạch: Đây là những điều cần làm ngay để xe chạy trơn tru, tiết kiệm xăng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến xe vận hành khó khăn, nặng nề và tiêu hao nhiều nhiên liệu:

1. Dầu nhớt cũ hoặc ít: 

Mỗi loại xe sử dụng loại dầu nhớt khác nhau, và cũng sử dụng một lượng dầu khác nhau. Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt có thể hao đi. Tuy nhiên, điều này sẽ không gây ảnh hưởng gì nếu người sử dụng thay dầu đúng hạn.

Xe máy đi lâu trở nên nặng nề, ì ạch: Đây là những điều cần làm ngay để xe chạy trơn tru, tiết kiệm xăng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Trong trường hợp không tuân theo lịch thay dầu, dầu máy có thể hụt so với mức tối ưu, hoặc bị quá bẩn, làm mất khả năng bôi trơn. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng, dầu nhớt có thể đông lại như thạch và gần như mất hoàn toàn khả năng bôi trơn, khiến cho động cơ mất nhiều lực để vận hành, hoặc nặng hơn nữa là không thể hoạt động được.

Do vậy, người sử dụng xe cần lưu ý thay dầu đúng hạn để đảm bảo xe vận hành bền lâu.

2. Một số bộ phận khác cần bảo dưỡng:

Một số bộ phận khác của xe có thể hoạt động kém dần theo thời gian; do đó, những chi tiết này sẽ cần được bảo dưỡng hoặc thay thế theo khuyến nghị. Một số bộ phận cần bảo dưỡng hoặc thay thế theo thời gian có thể nêu như lọc gió, bộ nhông - sên - dĩa, bugi. 

Một điều cũng cần nhắc tới là sau thời gian ngắn sử dụng, xích của xe có thể bị trùng; các xe ngày nay thường được thiết kế để có thể căng lại xích, nhưng xích vẫn sẽ cần thay mới sau thời gian dài sử dụng để đảm bảo khả năng dẫn truyền lực tối ưu.

3. Bộ lọc bị tắc nghẽn: 

Xe máy đi lâu trở nên nặng nề, ì ạch: Đây là những điều cần làm ngay để xe chạy trơn tru, tiết kiệm xăng - Ảnh 3.

Ảnh minh họa lọc gió bẩn (phía trên) và lọc gió mới.

Với xe sử dụng động cơ đốt trong, đường không khí vào và ra khỏi động cơ là một trong những yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành của động cơ.

Sau thời gian sử dụng, tấm lọc gió có thể bị bẩn mà cản trở không khí đi vào động cơ. Lọc gió có thể được khôi phục tạm thời bằng cách vệ sinh, nhưng nhà sản xuất vẫn khuyến nghị thay mới sau một quãng đường di chuyển nhất định. Người dùng nên tham khảo hướng dẫn sử dụng theo xe.

4. Chén cổ có vấn đề:

Nhiều xe sau thời gian dài sử dụng gặp tình trạng đánh lái rất nặng. Nhiều khả năng, vấn đề này đến từ chén cổ. 

Xe máy đi lâu trở nên nặng nề, ì ạch: Đây là những điều cần làm ngay để xe chạy trơn tru, tiết kiệm xăng - Ảnh 4.

Bi trong chén cổ có thể bị hư hỏng sau thời gian dài sử dụng, khiến xe đánh lái nặng nề.

Chén cổ là một bộ phận quan trọng thuộc hệ thống đánh lái, nằm ở đầu xe; đây là bộ phận kết nối giữa khung xe với bánh trước. Sau thời gian dài sử dụng, bi chén cổ có thể bị mòn hoặc kẹt, khiến cho việc đánh lái xe trở nên nặng nề. 

Cách xử lý trong tình huống này là thay bộ chén cổ mới. Tùy loại xe, mức giá thay thế có thể lên tới vài trăm nghìn đồng.

5. Hệ thống đánh lửa không ổn định:

Bugi có tác dụng tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt. Nhiên liệu trong buồng đốt động cơ cháy sẽ sinh công, giúp xe chạy được. 

Ảnh minh họa bugi bẩn và bugi mới.

Bugi có thể bị bẩn sau thời gian dài sử dụng, khiến cho việc đánh lửa thiếu chính xác, hoặc không tạo ra đủ tia lửa điện để sử dụng tối ưu nhiên liệu. Tùy loại bugi và loại xe, người sử dụng có thể thay mới bugi sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

6. Vấn đề với hệ thống nhiên liệu:

Mặc dù nhiên liệu ngày nay có độ tinh khiết cao, nhưng sau thời gian dài sử dụng, cặn bẩn vẫn có thể tích tụ trong đường dẫn nhiên liệu. Điều này khiến cho nhiên liệu không được nạp vào đủ.

Dù là hệ thống bơm xăng điện tử hay hệ thống chế hòa khí, hai bộ phần này cũng cần được vệ sinh sau một quãng đường di chuyển nhất định để đảm bảo động cơ hoạt động đúng thiết kế.

7. Hệ thống phanh bị kẹt: 

Một vấn đề quan trọng không kém dẫn đến việc xe ì ạch là bị bó phanh. Đây là tình trạng dù phanh đang ở trạng thái nghỉ nhưng má phanh vẫn ép vào đĩa phanh (với phanh đĩa) hoặc trống phanh (với phanh tang trống). Nói dễ hiểu hơn, đây là tình trạng xe vừa đi vừa phanh.

Ngoài khiến xe tốn nhiều nhiên liệu hơn để di chuyển, phanh cũng sẽ bị mòn nhanh hơn. Khi thấy xe bỗng dưng di chuyển nặng nề, hoặc máy gằn hơn để di chuyển, người dùng cần kiểm tra để xử lý kịp thời.


(0) Bình luận
Xe máy đi lâu trở nên ì ạch: Đây là những điều cần làm ngay để xe chạy trơn tru, tiết kiệm xăng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO