Sau khi thông báo ra mắt, mẫu xe tay ga đang rất được chú ý SYM Naga 150 đã chính thức về tới cửa hàng phân phối, sẵn sàng bán ra cho khách hàng.
Lễ ra mắt chính thức SYM Naga 150 được phát trực tiếp trên kênh mạng xã hội chính thức của hãng hôm 10/3, thu hút khoảng 35.000 lượt xem và hơn 4.000 lượt tương tác. Điều khiến mẫu xe nhận được nhiều chú ý là vì dù SYM Naga 150 nằm ở phân khúc trung cấp, nhưng xe lại có những trang bị thường thấy trên các mẫu xe cao cấp.

Lô xe SYM Naga 150 trên xe vận chuyển về đại lý. Ảnh: Jack Chu
Trang bị đó là hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS). Trên thị trường Việt Nam, Honda SH125i và SH160i là mẫu xe tiêu biểu được trang bị công nghệ này. Hệ thống kiểm soát lực kéo có tác dụng duy trì độ bám đường bằng cách ngăn chặn bánh xe sau trượt khi tăng tốc, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt như khi có mưa hoặc trên đường có cát, đá dăm.
Thông thường, hệ thống kiểm soát lực kéo đang ngày một phổ biến hơn. Tuy nhiên, hệ thống vẫn chỉ thấy trên các xe phân khối lớn, gần như không thấy trong phân khúc xe phổ thông do công suất của xe không quá cao, và nhu cầu di chuyển thường chỉ trong đô thị.

Ảnh: Minh Long Motor

Ảnh: Minh Long Motor

Ảnh: Minh Long Motor
SYM cho biết rằng Naga 150 được thiết kế để phù hợp cho nhu cầu di chuyển đường xa. Ngoài hệ thống chống trượt, SYM cũng đã mang lên xe phanh ABS. Hệ thống này cũng đang phổ biến hơn trên các mẫu xe phổ thông; tuy nhiên, khác biệt nằm ở chỗ SYM Naga 150 có phanh ABS ở cả bánh trước và sau, còn các xe trong phân khúc phổ thông thường chỉ có ở bánh trước.
Tương tự với hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS cũng là trang bị nhằm tăng tính an toàn khi di chuyển. Phanh ABS có thể xác định khi bánh xe nhận quá nhiều lực phanh mà bị khóa cứng, từ đó sẽ can thiệp để nhả bớt lực phanh, giúp bánh xe tiếp tục xoay và duy trì khả năng điều khiển của người lái.
Một trang bị khác cũng được bàn tán nhiều là phuộc sau dạng Monoshock. Loại phuộc này có khả năng xử lý đường xấu tốt hơn và ổn định hơn. Đây cũng là trang bị thường thấy trên các xe thiên về vận hành.

SYM Naga 150 tại cửa hàng phân phối. Ảnh: Nguyễn Vinh

SYM Naga 150 tại cửa hàng phân phối. Ảnh: Nguyễn Vinh
Ngoài các trang bị trên, SYM cũng có một số thiết kế để xe đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển đường xa. Tại sàn để chân, SYM đã thiết kế bàn để chân nghiêng 45 độ, giúp người lái bớt mỏi khi đi xa.
Xe cũng có cốp chứa đồ khá lớn, lên tới 28 lít. Con số này tốt hơn một chút so với dung tích cốp của Honda Air Blade (23,2 lít) và Yamaha NVX (25 lít), và tốt hơn hẳn so với Honda Vario (17,9 lít).

Xe có phần sàn để chân nghiêng 45 độ.
Tuy nhiên, SYM Naga 150 có nhược điểm so với các đối thủ ở trọng lượng xe và công suất.
Trong khi trọng lượng xe nặng hơn tới 20kg (so với Honda Air Blade 160), công suất của động cơ 149,6cc trên Naga 150 thấp hơn một chút so với các xe đối thủ. Điều này khiến xe kém linh hoạt hơn khi di chuyển trong phố; tuy nhiên, đây có thể là một ưu điểm bởi xe đầm chắc, tăng tính ổn định khi đi đường dài.
Ngoài ra, thiết kế của SYM Naga 150 có một chi tiết mang lại tính thẩm mỹ cao nhưng có thể gây ra một chút bất tiện khi sử dụng thực tế, đấy là cụm đèn xi nhan phía sau. Trên nhiều mẫu xe đang bán tại Việt Nam, đèn xi nhan thường đặt cao, cùng vị trí với đèn hậu; trên Naga 150, đèn xi nhan đặt ở cụm chắn bùn sau, nằm ở vị trí khá thấp.
Thiết kế này giúp phần phía sau của xe đẹp hơn, nhưng vị trí thấp của đèn lại khiến người đi phía sau khó quan sát - nhất là khi di chuyển nội thành, trong những lúc xe nối đuôi nhau.
