Xây điểm đổi pin thay vì xây trạm sạc có giải quyết được mối lo "sập nguồn" của xe điện?

Minh Tú | 23:27 24/10/2022

Việc đổi pin hứa hẹn sẽ giải quyết những vấn đề lớn nhất của xe điện: chi phí, thời gian sạc và độ an toàn.

Xây điểm đổi pin thay vì xây trạm sạc có giải quyết được mối lo "sập nguồn" của xe điện?
Trạm thay pin tại Trung Quốc - Nguồn: Baidu

Điểm chính:

  • Đổi pin có nhiều ưu điểm nhưng chi phí đắt hơn so với đầu tư trạm sạc
  • Để nhân rộng điểm đổi pin cần tiêu chuẩn chung về pin. 
  • Phát triển song hành cả trạm sạc và trạm đổi pin có thể là xu hướng tương lai. 

Hoán đổi pin nhanh hơn và an toàn hơn so với sạc

Khác với chế độ sạc, thay pin có thể tiết kiệm đáng kể thời gian của người tiêu dùng. Nếu bạn cần vài tiếng để sạc đầy cho xe thì tại Trung Quốc người tiêu dùng chỉ mất vài phút để thay pin cho xe điện. Người dùng có thể lựa chọn các loại pin có dung lượng khác nhau tùy theo quãng đường chạy xe. 

Về mặt an toàn, thay pin có một số lợi thế nhất định so với sạc pin. Việc thay pin đồng bộ sẽ giúp tuổi thọ của pin được đảm bảo và nhà sản xuất cũng có thể bảo dưỡng pin tốt hơn so với việc nó phải gắn thường xuyên trên một chiếc xe.

Ngoài ra, thay pin cũng có thể giảm tải lưới điện một cách hiệu quả. Với sự gia tăng của các xe điện, việc các xe điện sạc liên tục đồng thời vào giờ cao điểm sẽ đe dọa rất lớn đến lưới điện. Trạm thay pin có thể tận dụng lợi thế riêng của mình, sạc vào giờ thấp điểm để giảm tải lưới điện.

Ngoài những ưu điểm trên, thay pin còn giải quyết được tình trạng thiếu trạm sạc mà người tiêu dùng gặp phải. Ở các thành phố loại lớn, nơi thiếu chỗ đậu xe cố định và tài nguyên đất, chủ sở hữu ô tô điện thường gặp vấn đề thiếu trụ sạc thì việc thay pin là phương pháp thay thế.

Mô hình thay pin cho xe điện tại Trung Quốc - Nguồn: Auto Sina

Thách thức về chi phí đầu tư và tiêu chuẩn thống nhất

Mặc dù phương thức thay pin có nhiều ưu điểm, nhưng xét từ góc độ kinh tế, việc đầu tư xây dựng trạm thay pin có giá thành cao gấp nhiều lần so với xây dựng trạm sạc. Điều này khiến cho việc vận hành thương mại trạm thay pin gặp nhiều thách thức. Ngoài ra, nếu lượng khách đến thay pin quá đông, có thể trạm sẽ không đủ số lượng pin cần thiết.

Không chỉ vậy, để các trạm thay pin có thể hoạt động trên diện rộng, tiêu chuẩn pin xe cũng cần được thống nhất, dẫn đến chi phí sản xuất pin cao hơn. Đây là điều rất khó đạt được. 

Nguyên nhân này được Lưu Vĩnh Đông - Phó tổng thư ký Hội đồng Điện lực Trung Quốc phân tích: “Thương hiệu, mẫu mã và hiệu suất là những yếu tố đầu tiên mà người tiêu dùng cần cân nhắc khi mua ô tô, nếu tiêu chuẩn pin được thống nhất thì sự khác biệt của các dòng xe có thể giảm đi, ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng”. 

Hiện nay, việc sạc các loại xe năng lượng mới vẫn còn nhiều thách thức. Lưu Vĩnh Đông chỉ ra rằng chỉ trông chờ vào việc thay pin không phải là cách hiệu quả nhất để giải quyết triệt để "nỗi lo sạc pin".

"Cần phát triển cả trạm sạc trong đời sống hằng ngày và trạm thay pin trong lĩnh vực thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng xe điện. Đó có thể là xu hướng chung trong tương lai", ông Lưu Vĩnh Đông nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Xây điểm đổi pin thay vì xây trạm sạc có giải quyết được mối lo "sập nguồn" của xe điện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO