‘Xả hàng’ Apple, huyền thoại đầu tư Warren Buffett lại mua 1 cổ phiếu 9 phiên liên tiếp: Vì sao?

Anh Dũng | 16:09 19/06/2024

Từ ngày 5/6 đến ngày 17/6, tập đoàn của Buffett mua tổng cộng 7,3 triệu cổ phiếu công ty này với giá dao động quanh 60 USD/cp.

‘Xả hàng’ Apple, huyền thoại đầu tư Warren Buffett lại mua 1 cổ phiếu 9 phiên liên tiếp: Vì sao?

Theo hồ sơ gửi lên SEC, trong 9 phiên giao dịch vừa qua, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua thêm cổ phiếu của Occidental Petroleum, nâng tỷ lệ sở hữu của Berkshire tại công ty sản xuất dầu khí này lên gần 29%.

Từ ngày 5/6 đến ngày 17/6, tập đoàn của Buffett mua tổng cộng 7,3 triệu cổ phiếu Occidental với giá dao động quanh 60 USD/cp. Thông qua việc mua vào, Berkshire hiện nắm giữ hơn 255 triệu cổ phiếu, chiếm 28,8% cổ phần. Occidental hiện là khoản đầu tư lớn thứ sáu trong danh mục của Berkshire. Tập đoàn của Warren Buffett cũng trở thành nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của Occidental tính đến hiện tại.

Berkshire sở hữu 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi Occidental và có chứng quyền để mua 83,9 triệu cổ phiếu phổ thông khác với giá 5 tỷ USD, tương đương 59,62 USD/cp. Các chứng quyền được cấp như một phần trong thỏa thuận năm 2019 của công ty nhằm tài trợ cho Occidental mua lại công ty sản xuất dầu đá phiến Anadarko Petroleum.

Cổ phiếu chốt phiên ngày 17/6 ở mức 60,2 USD khiến cho chứng quyền của Buffett “có lời”. Việc mua lại toàn bộ vốn cổ phiếu ưu đãi có thể nâng tỷ lệ sở hữu của Berkshire tại Occidental lên trên 40%.

Nhà tiên tri xứ Omaha đã nói rõ rằng ông sẽ không nắm toàn quyền kiểm soát công ty dầu mỏ này. Đã có những đồn đoán về việc thâu tóm, sau khi Berkshire được chấp thuận mua tới 50% cổ phần.

Warren Buffett cho biết ông bắt đầu mua cổ phiếu của Occidental sau khi đọc bản ghi cuộc họp cổ đông của công ty. “Tôi đọc từng chữ và nói rằng đây chính xác là điều tôi sẽ chọn”, Buffett nói với CNBC.

Ông nói thêm rằng CEO Vicki Hollub của Occidental đang điều hành công ty đúng cách.

Occidental cũng trả tỷ suất cổ tức 1,5%. Sau đi giảm 5% vào năm 2023, giá cổ phiếu gần như không thay đổi trong năm nay.

Nhà đầu tư huyền thoại cho biết ông đã tận dụng sự biến động trên thị trường vào đầu năm 2022 để mua lại 14% cổ phần của công ty năng lượng này, với trị giá hơn 7 tỷ USD trong hai tuần.

Trong khi đó, theo hồ sơ tài chính được gửi lên SEC, Berkshire đã bán 116 triệu cổ phiếu Apple trong quý 1, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 13%. Dù bán bớt cổ phiếu Apple, Buffett khen ngợi đây vẫn là khoản đầu tư tuyệt vời.

Theo CNBC


(0) Bình luận
‘Xả hàng’ Apple, huyền thoại đầu tư Warren Buffett lại mua 1 cổ phiếu 9 phiên liên tiếp: Vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO