Vừa trở thành “rể ngoại” của VPBank, SMBC được nhận “của hồi môn” hơn 1.100 tỷ đồng

Mạnh Đức | 10:45 06/11/2023

Với việc sở hữu hơn 1,19 tỷ cổ phiếu VPBank, SMBC sẽ được phân phối số tiền cổ tức lên tới hơn 1.190 tỷ đồng. Trước đó, ngân hàng lớn thứ 2 Nhật Bản đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VPBank từ ngày 30/10.

Vừa trở thành “rể ngoại” của VPBank, SMBC được nhận “của hồi môn” hơn 1.100 tỷ đồng

Theo thông báo đã được công bố, VPBank sẽ chốt danh cổ đông vào ngày 10/11 (tức thứ Sáu tuần này) để thực hiện chi trả cổ tức 10% bằng tiền mặt. Thời gian dự kiến thực hiện chia cổ tức là ngày 20/11/2023.

Với hơn 7,9 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, VPBank sẽ chi ra hơn 7.900 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, VPBank thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt.

Trước đó, VPBank đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), chính thức đưa ngân hàng lớn thứ 2 Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của VPBank từ ngày 30/10. Với việc sở hữu hơn 1,19 tỷ cổ phiếu VPBank, SMBC sẽ được phân phối số tiền cổ tức lên tới hơn 1.190 tỷ đồng.

Việc SMBC nhận được khoản cổ tức “khủng” nhiều khả năng đã nằm trong thỏa thuận giữa định chế tài chính này và VPBank từ trước. Bởi, trong Nghị quyết HĐQT về việc chốt ngày đăng ký cuối cùng thực hiện chi trả cổ tức, VPBank cho biết ngày chốt quyền phải đảm bảo ngân hàng đã hoàn tất việc phát hành cổ phiếu cho SMBC và nhà đầu tư này đã có tên trong danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cung cấp.

VPBank đạt được thỏa thuận phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược SMBC vào cuối tháng 3 vừa qua. Theo đó, ngân hàng chào bán hơn 1,19 tỷ cổ phiếu cho SMBC – ngân hàng trực thuộc tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial Group, Inc. (SMFG), Nhật Bản. Tổng giá trị của đợt phát hành đạt hơn 35,9 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD). Toàn bộ số cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm tới.

10% giá trị đợt chào bán đã được SMBC đặt cọc ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên của ngân hàng tổ chức hồi tháng 4/2023. Khoảng 90% giá trị còn lại của giao dịch được ghi nhận vào vốn chủ sở hữu của ngân hàng ngay sau khi giao dịch hoàn tất.

Thỏa thuận chào bán cho SMBC nằm trong kế hoạch tăng vốn được VPBank triển khai từ năm 2022 nhằm củng cố năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong chiến lược phát triển 5 năm lần thứ 3 (2022-2026). Nhờ đó, vốn tổng vốn chủ sở hữu của VPBank sẽ được nâng từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng.

Về vấn đề cổ tức, Ban lãnh đạo VPBank cho biết, kể từ năm 2023, ngân hàng dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền trong 5 năm liên tiếp từ nguồn lợi nhuận sau thuế của ngân hàng, trong khi vẫn bảo toàn nguồn vốn dành cho hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong kế hoạch. Các đợt chia cổ tức bằng tiền trong các năm tiếp theo dự định sẽ được ngân hàng thực hiện sớm hơn trong nửa đầu năm, đáp ứng sự mong mỏi của cổ đông đối với kế hoạch phân chia lợi nhuận của ngân hàng.

"Với nền tảng chúng ta có được, ngân hàng sẽ duy trì tăng trưởng cao và dành đủ 30% lợi nhuận hàng năm để chia tiền cho cổ đông" ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank, khẳng định tại Đại hội đồng cổ đông tháng 4 vừa qua.


(0) Bình luận
Vừa trở thành “rể ngoại” của VPBank, SMBC được nhận “của hồi môn” hơn 1.100 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO